Kabanata 19

54 4 2
                                    

Stranger

Akala ko magpapahinga ang mga kaibigan ko pagdating namin ng Residencia de Riego. Kaso sila pa din yung malalakas na kilala kong uminom.

Nagorder sila ng dalawang bucket ng beer. Although beer lang naman pero kahit na. Akala ko babalik kami mamaya sa jamboree? Sinong magdadrive kung iinom sila. I don't know how to drive though.

"I won't drink." pagtanggi ko.

Nakaupo kami sa isang mini bar dito. The ambiance of the resort is very fine. There are small coconut trees aligned at the side of the pool. It is very greeny here yet clean. May mga sumisirit din na tubig sa gilid ng pool.

The lights from the pool are warm to the eyes. The rooms here are made of Nipa Hut. The bar is like the usual mini bar in Manila. Instagrammable for my friends.

Medyo madami ang tao dito ngayon dahil summer pa. May ilang pamilya at barkada. Mabuti na lang malaki ang pools.

"Bakit naman? Ang tagal mo na nung huli ka naming nakainuman. Basta basta ka na umalis." Celine pouted.

"Oo nga. Tapos hindi ka pa iinom ngayon. Wala naman siguro magvi-video pa sa iyo dito para magsend sa parents mo." pagsang ayon ni Elvie.

"I won't drink. Don't think of who would drive us back. Ako na lang." Colt, in his deep baritone.

"Ayun naman pala. Tsaka hindi naman ito lasingan Leigh. Bonding lang." sabi ni JB.

"Okay lang ako. You can start drinking now. May tatawagan lang ako."

Hindi ko na hinintay ang sasabihin nila. Bumaba ako ng highchair papunta sa ilalim ng isang coconut tree. May mga nakaupo sa bench malapit sa akin pero hindi naman nila ako maririnig sa lakas ng tugtugan dito.

I checked my phone. Nagtext ako kay Uno kanina. I was trying to check his reply but my friends are busy taking selfies on my phone.

Uno:

Call me when you're free.

Uno:

I'll pick you up at 8. Tell me when you're done eating. I'll wait outside.

I dialed his number. His texts don't sound mad. But not okay either. It's almost 7:30PM. Baka paalis na iyon.

"Hello." He answered. "Paalis na ako."

"Wait."

"Hmm."

"Kasi... they are drinking. They will not allow me to leave early."

He paused for a few seconds. Akala ko ay binaba na niya ang tawag. Lumingon ako sa aking mga kaibigan. They are looking back at me, too.

"You'll stay for a bit longer?" seryoso niyang tanong.

Niyakap ko ang aking sarili. Medyo tumahimik na sa kabilang linya. Kanina ay marami pa akong naririnig na naguusap. Madaming bisita sa kanila e.

"Hmm. Pwede ba? Baka magtampo sila e. Susubukan ko magpaalam. Pero sino makakasabay nila papunta diyan mamaya sa Jamboree?"

"If they will drink do you think they will still come?"

"Si Colt hindi daw iinom e. Siya daw ang magdadrive. Ayoko man uminom pero minsan lang kami magkita. I'll try not to..."

He took a deep breath. Kasabay ng malakas na ihip ng hangin.

"Are you... mad?"

"You can stay a bit longer. But I will still pick you up."

Swipe the Chase (Euro Boys #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon