20: ACHOO!

1.4K 64 1
                                    


"Thankyou Callie!!!" I smile at Irene... she's really sweet and comforting... she is so kind, she's like an angel in my eyes... "There's no need to thankyou okay... alam ko namang if ako din ang na sa sitwasyon mo you'll help me too kaya it's okay." sabi ko at ayun lumabas na kami...

Buti nalang may extra skirt siyang dala kaya napkin nalang ang binigay ko. 

"Hey Callie, I've been thinking... can I join your friendship with bike?" she said adorably. "Sure! The more the merrier." sabi ko sa kanya. "Then I'll buy my own bike tomorrow! Color Green lang ang akin." sabi niya kaya natawa nalang ako, childish.


*****

"So class! Reminder! get ready for tomorrow saturday... may practice tayo dun sa coliseum." sabi ni ma'am at lumabas na.

Tomorrow is saturday at talagang wala na kaming free time kasi next next week will be the God and Goddess pageant of the year, well I'm not planning to win in that competetion kasi dapat maging couple ang mananalo for one year! and I won't like that. 

I have my own life and I'll live it on my own.

Lumabas na sila lahat habang ako nalang ang naiwan dito sa room kasi hinahanap ko pa ang ballpen kong kanina pa nawawala, saan ko ba yun nalagay kanina? haysstt!!! 

Ten minutes passed pero hindi ko paren ito nakikita... teka, jusko Calliope! mayaman ka na! you can buy a new one. (ノω<。)

Tumayo na ako at lumabas sa room... I texted Caspian na pupunta ako sa library pero sabi niya hindi daw siya makakapunta... ang lakas daw nang ulan.

Wait what?! It's raining outside! Patay ako nito... wala akong payong.

I hurry back in the entrance of the building at talagang ang lakas nang ulan guyses. Nakita ko naman ang karahiman nang mga tao doon pero na sa gitna ang queen and kings na rank kaya pumunta ako dun... Everyone are always taking pic of us kaya hindi nalang ako nagpahalata na parang nae-embarassed ako, I'm not a model for the to take some pictures of me o(* ̄▽ ̄*)ブ

It really is so cold... buti nalang may jacket akong dala... So wala naman akong ginagawa dito... I just continue reading this new book that steal my attention kanina. "Hey Lippe." Naputol ang pagbabasa ko nang narinig ko ang voice na yun, and yup! tama ang akala ko... it's Caspian kaya tinawag ko si Evie at tinuro si Caspian who's waving at us. 

We were about to go to them nang biglang nanakaw ang atensyon ko nang may nakita akong babae na nababasa na nang ulan at napro-problema dahil nahulog ang mga libro niya... at sa gitna pa nang ulan.

It made me think of my Mayummi form.

Everyone is also looking at the girl pero walang nagtangkang tumulong sa kanya kaya hindi na ako nag alinlangan pa at tinapon ang bag ko kang Evie... I ran towards the girl at dahan dahan nadin akong na soak sa rain.

"Are you okay?" I asked while shivering in cold. She looked at me with a shock face kaya nginitian ko ito at tinulungang buhatin ang mga libro na nahulog. "L-lady L-lippe." sabi niya habang nanginginig na ang tinig dahil sa ginaw. "It's okay." sabi ko at tinakpan din ito nang jacket ko... We rushly run papunta dun sa pinanggalingan ko.

And I-it's so freaking c-cooollllddddd!!!!

I just gave her my jacket kasi alam kong newbie ito and she's a freshan... I think she's in her 16th.

"T-thankyou v-very m-much p-po but y-your i-in cold too." she said while shivering. "N-no I c-can handle i-it." sabi ko with a smile kahit talagang ang ginaw na.

Everyone is whispering and I can still hear it... they're all looking at the both of us with a worried look. "Hey Lippe! Are you insane?! You'll get sick!" ayun so nanguna na si Evie at sumunod naman si Irene tapos si Caspian tapos ang kambal. "Hey I-I'm f-fine, b-but please c-can y-you e-excuse me i-in o-our schedules?" I asked them habang namumulupot na sa ginaw at---

"Achoo!" nabahing ako kaya I'm kinda... a center of attention now pero I just smile. 



Reborn into a BAD GIRLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon