"Hey Lippe! can you cook?" Ivy ask while scrolling at her phone... again.
I met Ivy just the day before yesterday, pinakilala siya sa aken ni Evie... Ivy is her ate and yup she's a little elder than us mga one year siguro. "Yup." sabi ko na ikina-shock nito.
Actually Calliope can't but Mayummi can hahahha.
"What the?! why didn't you tell us sooner?! haystt. do you know that your the first girl in the first rank that know how to cook?" She said kaya napa peace sign nalang ako. "I-I actually hid it kasi I know talaga na magpapaluto na kayo saken if I'll tell you all... pero dahil mabait ako, just for now." sabi ko at ngumiti.
Bigla naman akong nagulat dahil sumigaw si Evie at Irene tapos tumingin saken na parang nagugutom na.
Also I want to tell you all na magkabati na kami ni Irene, Irene is the one and only girlfriend nang crush nang dating si Calliope so me as the new owner actually seek forgiveness from her at dahil mabait naman siya she forgive me agad agad at eto na magkabati na kami except for her step sister na classmate lang din nang ate ni Evie.
Her step sister is so much opposite to her and also partner in crime pala ni old Calliope yang step sister niya... she's Irish at talagang may pagka old Calliope siya... hayst, I know she'll realize soon na nakaka-boring ang palaging bad girl.
"Sige I actually have my own specialty... I think you'll all really love it lalo na dahil this is really my favorite food." sabi ko while refering to Tinola... actually Mayummi is a filipina girl at marunong siyang magluto... well it's show time.
"Woah!!! nakakatulo nang saliva ang aroma nang niluluto mo Lippe!" sigaw ni Evie kaya natawa ako. "What are you cooking?" Ivy asked at tinapon lang ang phone nito, haystt bibili na naman yun nang bago.
"Tinolang manok." sabi ko.
"Tinola?" the three of them asked curiously kaya natawa nalang ako... ang cute nang mga expression nila... para silang mga batang naghihintay sa luto nang nanay nila hahahha.
"Well it's one of the filipinos best dishes and it's really tasty... amoy palang nalalasap mo na ang sarap hahahha." sabi ko habang tumutulo na ang mga laway nito.
Nagulat kaming apat nang nakita naming kanina pa pala nakatayo ang apat na mga hari sa pinto papunta sa kitchen kaya were kinda shock. "What was that aroma?" one of the twin ask... si Aden o si Adam? hay nako.
"No boys allowd." natatawang sabi ni Ivy. "Shut up Ivy, what are you cooking evil queen?" the second pair of twin ask. "Oh? Umm I think you four must sit first... mamaya ko nalang sasabihin cause I'm still busy seasoning this one." sabi ko at nag peace sign pero they just replied at me with a blank expression.
"Hey Lippe, what the heck? diba your cooking for me lang bakit kasama na sila lahat?" reklamo ni Ivy kaya Evie and Irene look at her seriously. "I-I mean your only cooking for the three of us." sabi nito kaya natawa nalang ako.
****
A minutes later natapos na din ang pagluluto that's why nilapag ko na sa hapag kainan ang niluto ko at kumuha nang kanin.
"Seriously? bakit may rice?" Ivy asked. "Well mas masarap kasi ito if you partner it with rice ehh... kagaya ni Romeo mas sweet if you partner it with Juliet." bigla namang naghiyawan ang mga to kaya natawa nalang ako.
"Hey Shaun! come here, may niluto si Lippe!" sigaw ni Irene sa kanya kaya tumabi ito kang Irene. I look at Shaun pero grabe nakakatakot parin ang aura nito... like parang one wrong move mo lang patay ka na talaga.
Kumuha na ako nang plate and spoon at isa isa itong nilagay sa harapan nila nang bigla nalang hinawakan ni Nyx ang kamay ko.
"Is this a tattoo?" he said in a serious tone. "Yup." I said kaya ang attention nang lahat ay napunta sa tattoo ko. "O my Gos!!! Lippe yan ba yung tattoo na masakit?" Irene worriedly ask. "I don't actually remember the details pero I think this hurts so much and also... I saw someone who helped me... actually that day I don't remember kung gaano talaga ito kasakit... because of that guy, sayang nga ehh I can't remember his face pa." sabi ko habang hinihimas ang tattoo ko.
"Woah! What a story hahahah is that a joke?! hahahha baka kasi natatanggal yan." tawa naman nang tawa ito si Adam siguro.
I was about to put a plate in front of Shaun pero bigla itong tumayo at nag back out. "Anong problema non?" Ivy ask but no one actually response.
A minute later kumain na sila and I saw the brighting stars in their eyes... one of them was about to ask pero tumakbo na ako papunta sa kwarto dala dala ang junk foods.
#may tatapusin pa akong project (┬┬﹏┬┬)
****
ADONIS GREY XENOVIA
Adonis: Callie excuse yourself in school mamaya... Someone's in our house.
Calliope: Hey Kuya, I have a project to give mamaya.
(patay ako nito)
Adonis: Ipapasa mo nalang din yan sa kaibigan mo, Apollo's gonna excuse you there and he will excuse you.
Calliope: What?! Pagkakaguluhan siya dito
Adonis: Oh I forgot... na sa gate na pala siya.
(This is horrible!!!)
****
Agad agad kong tinapos ang project ko at nilagay sa USB... agad ko namang kinuha si Romeo at tumatakbong pumunta sa kitchen kaya nagulat naman sila.
"Hey Vie! Catch! (I suddenly throw it to Evie) I'm in a hurry! please excuse me mamaya and also pass that project for me please. Love ya!" binalewala ko na ang response nila kasi agad talaga akong tumakbo sa labas at nilagay si Romeo sa basket.
nagpedal na ako papunta sa gate at tamang tama nakita ko ang mga tao na nagkaguluhan sa labas. Paano na ako makakapunta sa kanya? Ito naman si kuya pupunta lang dito pa public pa.
"Young lady." biglang inalsa nang guard ang bike ko at nilagay yun sa may parking... at ayun nagulat din ako nang inalsa ako nito at nilagay sa tabi ni kuya. "What the?"
"Thanks for all of your support... I want you all to know how much I love this little queen of ours kaya don't even think about bullying or do something bad to her." nakakatakot ang aura ni kuya pero grabe parin ang tiliian nang mga babae. Such a play boy.
>﹏<grabe nakakahiya.
BINABASA MO ANG
Reborn into a BAD GIRL
RandomThe nerd died at nagkatotoo ang hiling nito na maging maganda at sikat pero hindi niya inasahang napunta siya sa katawan nang isang babaeng tinatawag na mataray sa campus... at malala pa dahil that new form of her is a villain... siya ang hadlang sa...