36: HIS SMILE

1.1K 49 1
                                    


This is so freaking awkward... alam niyo ba I'm kinda wearing a blue dress tapos naka blue si Shaun at si Irene... This is uncomfortable really, pero mas malala dahil ako ang katabi ni Shaun at si Irene ay na sa back sit kasama si Evie at Caspian.

"hehe pero bakit ba talaga tayo pupunta dun Lippe!" sigaw ni Evie kaya napatingin ako sa kanya with a fierce look. "I want to know something." sabi ko at nag blink. "What is it?" napatingin ako kang Irene na nagtanong... "I actually want to know something... na may connection sa tattoo ko." sabi ko at tiningnan ang tattoo ko.

I really wish I'll see and know that guy for real.

Si destiny nalang siguro bahala para magkatuluyan kaming dalawa.

"I hope you'll find out soon." my eyes widen... h-he just smile at me? h-his smile is FAMILIAR. "By the way Shaun and Irene... gusto niyo bang kayo manalo ngayong Gods and Goddess Competetion?" Tanong ni Vie kaya napatingin ako kang Shaun tapos pumunta na kang Irene. 

"Well... Yup I want to." nakangising sabi ni Irene. Tiningnan naman namin si Shaun pero hindi ito nagsalita. "Don't worry ganyan talaga yan ang Shaun ko... hahaha super cold but cute." natawa nalang kami sa sinabi ni Irene but still... I don't know why pero parang kumunot at heart ko nang narinig ko yung tanong ni Evie.

Hindi ko alam pero hinawakan ko nalang ang tattoo ko.

(Please remember me Popi.) I remember my dream again... I miss him calling me Popi... I know I'm not Calliope but still her life belongs to me now and I can feel what she should feel... when I'l find that guy I promise... official natong pagiging Calliope ko.

"Popi." bulong ko sa sarili ko, nagulat naman ako nang biglang tumingin si Shaun saken pero nginitian ko lang ito nang mapait. Then he suddenly tap my head kaya sobrang gulat ko... I know Everyone was shock to pero tinawanan ko nalang para mawala ang awkwardess. This isn't right... why is he like this to me?


*****

I was about to get out from the car nang biglang tumingin saken lahat nang mga tao... I almost forgot famous pala ako ehh... agad naman akong bumalik kaya natawa sila. "W-what the... T-they almost got me? Paano ako makakalabas ngayon?" napatingin naman ako sa kanila lahat na may kalo at glasses... "I think I forgot that sneaky things." napangiti nalang ako nang mapait at nag peace sign.

Grabe dahil sa pagmamadali ko nawala na siya sa isip ko.

"Here." he smile at me again... I was shock when he suddenly put a cap and glasses in me. "A-ahh E-ehhh thankyou." grabe napayuko nalang ako kasi halatang namumula na ang mukha ko.

"Hoy Lippe, bakit namumula ka?" nako bad trip tong si Caspian... "hehehe naiinitan na'ko haha t-tara." agad nalang akong lumabas at tumakbo papunta sa park... Tumakbo na'ko at hinanap ang punong yun... I think I lost the four of them.

But still it's much more okay para wala nang magtatanong... 

a minutes later... 

di ko paren nakikita ang puno!!! Jusko Calliope... turuan mo naman ako, saan na ba yun?

T-teka... y-yan na yun...

 y-yan na yun

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I-I found it.

B-but...

Why am I crying?


****

"Popi!!! I miss you!!!" a boy runs toward a girl.... but then he saw the girl cry kaya agad itong tumakbo papunta sa kanya. "Hey Popi." agad na dinala nang boy si girl sa puno at yinakap ito.... I don't know why but this memory of Lippe made me cry. "My knee hurts." sabi nang girl... she's wounded because of running kaya nag worry ang boy... but the girl suddenly smile nang bigla itong hinalikan nang batang lalake kaya ayun they laugh together.

Ano ba yan Lippe? Please tell me who's the boy?

Napaupo nalang ako katabi nang kahoy habang umiiyak.

"Hey." napatingin ako sa taas at nagulat sa nakita... Shaun look at me with a worried look... "Oh... hahha I'm fine... I'm not actually c-crying." sabi ko at ngumiti pero- tumulo na naman luha ko. Bigla siyang umupo sa harapan ko...

"I-I just w-want to r-remember m-my memories huhuhuhu." naiyak ako nang masyado nang bigla niyang i tap ang likod ko. "You can do it, I trust you." napatingin ako kang Shaun na ngumiti sa harapan ko.

"Thanks Shaun."

Reborn into a BAD GIRLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon