CALLIOPE'S POV
Nakauwi na kami dalawa ni Irene sa bahay and eto na naman ang dalawa kong pamangkin... nag-aaway... mga bata talaga... "Lippe, I'll go get shower first..." ngumiti lang ako kang Irene at pumunta sa kitchen... nagulat nalang ako nang may biglang yumakap saken sa likod...
Napahinto ako nang nalaman kong...
S-si
"Kuya Dark!!! What the?! ang tagal mong dumating kuya ka!" agad ko naman itong binatukan... pero tinawanan man lang ako... hay naku kuya.
Galing kasi ito sa ibang bansa... may business trip na naman... nakita ko nalang ang natatawang mukha ni ate Aney. "Ate Aney, pagalitan mo nga to si kuya... trabaho palagi ang inaatupag." bigla namang natawa si Ate Aney. "DOn't worry Lippe, pag yan mawawalan nang oras saten... di ko na talaga siya papansinin." natawa kami sa expression ni kuya kaya hinalikan nalang ito ni ate Aney.
Di ko alam pero... I really want to be just like them.
I want to have my own family too.
"Pops!" nakita ko ang abot langit na ngiti ni Drey at agad itong kumapit kang Kuya Dark hahahah... di ko alam pero... nagseselos ako nang kunti dahil they copy my call sign for moma at popa... pops din ang tawag nila sa mga popa nila ehh hahaha... bakit hindi daddy at mommy?
Agad akong pumunta sa kwarto at nag shower... I think I should rest na...
Tomorrow... I wish it's gonna be a big day.
*****
'Don't worry, I promise when I go back... I'll give you a surprise okay?' It's Shaun? t-teka... this is the time when were young... his Surprise?! ang pinaghihintay ko those times... I wonder what kind of surprise it is... I wish I could go back na.
gumising ako with a sad look...
yeah... everyone didn't know na gumigising ako na may luha sa mata... everyone don't know na everytime I sleep... my tears always fall. Kung sana alam nila... pinayagan na sana nila akong bumalik dun at makita siya.
I was about to go back to sleep again pero bigla nalang akong pinagtulungan ni Romeo at nang family niya. "Hey..." natawa nalang ako... they really cheer me up always when I'm down.
"Julie, si Romeo oh... umaasta pang baby ko." bigla namang nag roll over si Romeo habang si Julie walang nagawa kundi tumingin nalang... hahahah hay naku... they both really have a nice family ending.
I planned to take a bath at eto dahil tapos na'ko pumunta na'ko na magluto but then nagulat nalang ako nang nagluto sila... my moma and popa... at parang busy rin ang dalawa kung mga kuya with there wifes...
"Ummm... w-what's h-happening here?" nagtataka kong tanong. "Ate kilala mo po ba si -" natulala nalang ako nang biglang tinabunan ni Kuya Dark nang bibig si Drey. "H-hey, what are you all planning this time?" agad akong nag cross arms at tumingin sa kanila with a fierce look pero they just laugh awkwardly at me... kaya tinaasan ko nalang ito nang kilay.
"Umm hehehe Lippe... punta tayo dun sa seaside... gusto ko sanang mag relax ehh." nakita ko si Irene at katabi niya naman si Ate Isabella kaya napangiti nalang ako. "Okay, pero pag nalaman kong may bianabalak kayo dito ha... lagot kayo saken." ngiti kong sabi sa mga pamilya ko.
Nginitian lang naman nila ako...
Hay nako.
*****
So we rode a bike at pumunta dito sa sea side... we actuallyAhh sometimes hang in here to relax... and also... marunong na akong mag surfing... hahahha actually once in a year may surfing competition dito and at first I always watch and I got interested kaya I practiced.
Natatakot din ako sa shark pero I realize na di naman daw mga patay gutom ang shark dito kaya dito kumakain nang tao... pero minsan nga pag may dayo na shark yun daw ang scary... but then may detector naman sila sa dagat kaya it's safe.
Almost everyone here know me because halata namang kilala ang Xenovia family dito and I also have friends her...
"Hey Ate Sab... napansin ko lang... are you pregnant again? hehehe." bigla namang natawa si ate Sab. "Pano mo naman nasabi Lippe? hahhaha."
"Wala lang... tumatahimik ka kasi minsan ehh." I look at her pero may something fishy talaga ehh... actually di lang siya ang ganito sila lahat pati si Irene. "Oh, ehh kasi... ano... yung papers ni Hon... nabasa tapos ayun we... have a little argument." patay.
"Ahh... I think nabasa yun nang anak nang Romeo ko... heheh sorry." napakamot nalang ako nang ulo... for real ako kasi talaga ang nakabasa nun.
"How about you Rene? Why are you tulala? nag-away din kayo ni Luis? Sabihin mo lang ha... susuntukin ko mukha non." sabi ko na ikinangiti ni Irene... "Ahh ehh kasi... ano... may ano..."
"Bakit parang nag-iisip ka nang sagot rene? teka may tinatago ba kayo lahat saken?"
"No!" bigla nalang akong nagulat nang nagsabay talaga sila. "ahh cge cge..." sabi ko at ngumiti... there really is something fishy here.
"Pupunta muna ako dun sa village... I'll buy some bread for breakfast... wait for me here okay." sabi ko at ayun they just nod at ngumiti... hay nako...
Di na'ko nag bike kasi ang lapit lang nang village dito sa bay at eto naglalakad lang ako. I don't know why but I always smile today... nakikita ko ang mga tao dito na talagang masaya... pero may something talaga ehh... I think parang di ko alam... di ko alam pero palagi akong ngumingiti.
"Kaliméra kyría Lippe" (Good Morning Lady Lippe) ngumiti ako kang Santie.. she is one of the teens here... and she is really good at surfing. "Kaliméra Sánti ... kalí méra " (Good morning Santie, have a nice day.) were actually speaking in greek langguage and yes I already mastered it.
"Eísai akóma tóso ómorfi óso poté kyría mou" (You're still as beautiful as ever my lady) natawa nalang ako sa palaging pagbibiro saken ni uncle Kalos... he's one of the best baker here at talagang ang sarap nang mga bread na binebenta niya. "Pánta me peirázeis, theíe Kal ... chachacha stin pragmatikótita thélo na ta agoráso xaná." (You're always teasing me uncle Kal... hahhaha actually I want to buy those again.)
after talking silly things with uncle Kal lumabas na'ko because I'm really hungry right now...
I was walking nang bigla nalang akong napahinto nang wala sa oras.
W-was that Shaun?
Agad kong sinundan ang lalake nang wala sa oras... he is Shaun right? h-hindi a-ako nagkakamali.
Tumakbo ako at sinundan ang lalake pero pag tingin ko sa mukha nito...
"Lypámai pou nómiza óti to átomo pou épsachna ..." (I'm sorry I thought your the person I've been looking for...) agad na'kong bumalik sa sea shore to find Irene and ate Sab.
Why am I like this? I know that hindi nila alam na nandito ako sa Greece especially Shaun...
Di ko alam pero bumalik na naman ako sa pagkatulala ko.
BINABASA MO ANG
Reborn into a BAD GIRL
RandomThe nerd died at nagkatotoo ang hiling nito na maging maganda at sikat pero hindi niya inasahang napunta siya sa katawan nang isang babaeng tinatawag na mataray sa campus... at malala pa dahil that new form of her is a villain... siya ang hadlang sa...