Kabanata 26

255 33 3
                                    

It was the third day and last night of my father's wake when a few of my friends and my father's relatives came. Even Klein was there. Mabuti na lang at hindi sila nagpapang abot ni Axton. Maybe he has matured a lot. Now he knows how to handle things of his own.

I thought it would be a more peaceful night for all of us since it's the last night but I guess it's not going to be easy.

Wearing a black dress and a high stiletto heels, Samantha Zarate sashayed the aisle with her mother and her 10- year old daughter. Nag init agad ang dugo ko at nagtiim bagang ako habang nakatitig sa kanilang papalapit.

Hindi pa man sila nakakalapit sa bangkay ng aming ama ay agad na akong tumayo habang mahigpit na kumukuyom ang mga kamao ko. Klein tried to hold me but I immediately walked towards them, blocking their way.

"Where do you think you're going?" malamig na tanong ko.

Samantha looked at me seriously, just like the old times.

"I came to see my father obviously."

Sinubukan niya akong lagpasan pero marahas na hinaklit ko ang braso niya dahilan ng pagbalik nito sa dating kinatatayuan.

"What the-"

"Leave!" mariing sambit ko.

Suminghap siya at 'di ako makapaniwalang tignan.

"Who do you think you are?" mayabang niyang tanong.

"Who do you think I am?" tanong ko pabalik.

"Back off. If you don't want me to expose who you really are," pagbabanta niya.

"Let the world know. I don't care anyway. So leave," seryosong boses ko.

"Don't tell me what to do!" matigas na sabi niya at lalagpasan na dapat ako pero hinaklit ko na naman ang braso niya at ibinalik sa pinanggalingan niya.

"What the he-" malakas na sabi niya pero agad ding natigil dahil malakas ko siyang sinampal.

Nagsinghapan ang mga tao. Even my friends called me. Lumapit si Axton sa akin at hinawakan ang braso ko.

"You bitch-"

"How dare you show your faces here?!" galit na saad ko. "After what you've done to Papà, you still had the guts to come here?!"

Pagalit niya akong binalingan habang sapo ang pisngi niya.

"How dare-"

"Shut up!" sigaw ko sa nanay niya na sinubukang magsalita.

Binalingan ko si Samantha gamit ang galit na galit na mga mata.

"Pagkatapos niyong pabayaan ang Papà. Pagkatapos niyang ibigay ang lahat ng gusto niyo, lahat ng kapritso niyo, ito pa ang igaganti niyo sa kanya?! Iniwanan at pinabayaan niyo siya dahil lang sa wala na siyang silbi sa inyo?!" sigaw ko.

"Oh please, huwag kang maghugas kamay dito, Xiomara! Iniwanan mo din siya!" matapang na sagot ni Samantha.

"Because you asked for it!" nanggagalaiting sigaw ko. "You wanted me gone and unfortunately Papà approved it to save your ass!"

Humakbang ako ng isang beses at inilapit ang mukha ko sa kanya.

"Ang akala mo ba nakalimutan ko na ang ginawa mo? I've been putting up with you eversince, Samantha. Pinagbibigyan lang kita but I didn't know you were that abusive! You're using the privilege as the legitimate daughter to get rid of me but unfortunately, you failed."

Masama niya akong tinignan.

"You brought nothing but shame and disgrace to this family," mariing sabi ko.

An Inconvenient AttachmentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon