She's unbelievable. Iyon ba ang nagagawa ng insecurities niya? Mabuti na lang talaga at nakapagtimpi ako at naisip pang kapatid ko siya kahit hindi naman ganoon ang tingin niya sa akin.
"What the hell..." tanging nasambit ko nang makita ang kalmot sa pisngi ko.
Katatapos ko lang mag-shower nang tumingin ako sa salamin. I have her claw marks on both of my arms too. Those are very evident because of my fair skin.
Tumunog ang doorbell kaya napatingin ako sa pintuan ng banyo. I ignored it and continued washing my arms with running water. Tumunog uli 'yon kaya padabog kong sinarado ang faucet at itinali ang bathrobe bago lumabas.
Who could it be? Samantha?Pati ba naman dito sa condo ko ay susundan niya ako? Hindi pa rin siya tapos?
Nagtiim bagang na naman ako at padabog na binuksan ang pintuan. Napaawang ang bibig ko at sandaling natigilan.
"Axton?"
He's standing tall infront of me, hands on pocket and seriously towering me. Nakasuot siya ng maong na jacket at white inner shirt. Did I once tell to myself that he is really attractive? Umikot ang mga mata ko sa sariling tanong.
"What are you doing here?"
Ang akala ko aasarin na naman niya ako sa paulit ulit kong tanong pero seryoso lang siyang nakatingin.
"I saw the video. Are you alright?" panimula niya.
Gumala ang mga mata niya sa katawan ko hanggang huminto ito sa braso kong nakahawak pa sa pintuan.
"Of course I'm alright," labas sa ilong kong sabi.
The truth is my wounds hurt. Gusto ko sanang umalis na ang mokong na 'to para magamot ko na, kaso wala yatang balak.
"I'm not a clumsy psychopath," dagdag ko.
I thought he's gonna laugh like the usual but he remained serious.
"Really? Is that why you get that?" he mocked and pointed my face.
Bumuntong hininga ako at tinalikuran na siya. Sinalubong agad ako ni Apollo na tumahol tahol kay Axton.
"Pinagbigyan ko lang siya. Now, if you have nothing more to say, can you please leave? Don't just recklessly drag yourself here like a worried boyfriend." Umupo ako sa sofa at humalukipkip.
Huminto siya sa harap ko at ibinulsa ang mga kamay.
"I'll let you drop the word boyfriend but I'm worried," seryosong boses niya.
Tiningala ko siya at tinitigan. What the...
Tinahulan uli siya na ni Apollo na kaya sinita ko na.
"Baby behave," I commanded.
"I will," sagot ni Axton.
Tinignan ko siya saglit at inilayo na si Apollo.
"I'm talking to my dog, Axton."
"Ouch." Bumuntong hininga siya at tinitigan ako. "But you know yeah, I'm really worried. I'm worried you might die. Paano na ang deal natin? What about my sex life? God. I might get craz-"
Hinampas ko siya ng throw pillow at matalim na tinignan. Tatawa tawa niyang hinarang ang mga kamay niya at ngumisi sa akin. Well, what do I expect from him? Iyan lang naman ang mahalaga sa kanya.
"Can you leave now?! Istorbo ka!" iritadong saad ko at hinampas siya ulit.
"Chill." He chuckled and took the pillow from me.
Niyakap niya 'yon at tumabi sa akin. Humalukipkip ako habang tinitignan siya nang matalim.
"How did you know where I'm staying?"
BINABASA MO ANG
An Inconvenient Attachment
RomanceUntil when are you going to say that you've had enough? Feeling unwanted, unloved and being deprived of having a family. Xiomara Evanthia Zarate is the plutocrat Governor's illegitimate daughter. She was the fruit of a sinful affair between her fath...