"Are you okay?" tanong ni Klein na saktong palabas ng pintuan ng kanyang suite na nasa tapat ko lang.
Naabutan niya akong natulala sa tapat ng pintuan ko at nakatitig sa doorknob na hawak ko pa rin.
"I-I'm okay." Hindi ako makatingin sa kanya dahil sa nangyari sa dalampasigan.
The hell. Axton just kissed me torridly while I'm in a relationship with Klein. Is this cheating?
"Hey." Napaigtad ako nang hawakan niya ako sa braso.
Nagulat naman siya sa reaksyon ko at taka akong tinignan.
"Why? Did something happen?" maingat niyang tanong.
Something? Yeah, something terrible.
I stared at him shortly. Hindi ko kayang titigan siya nang matagal dahil natatakot akong mabasa niya ang kasinungalingan sa mga mata ko.
"N-Nothing. I'm just... tired. I'll get inside now. Good night, Klein," sambit ko at tuluyan nang binuksan ang pintuan.
Humilig agad ako doon at napabuga ng hangin.
What did just happen? Did I just confess my feelings towards Axton? And if yes, what will happen next?
Pumikit ako nang mariin at kinagat ang labi ko. His warm lips are still there. Bakit tuwing hahalikan niya ako hindi ko 'yon makalimutan? Am I that crazy over him? Hell Xiomara! You've just admitted! That's cringy!
Tumakbo ako sa kama at dumapa doon.
Kinabukasan tinanghali na ako ng gising dahil sa masiyadong pag iisip. I looked up the time and it's already ten o'clock in the morning. I did my usual morning routines before checking up my phone. There were a few messages from my friends saying they're off to go snorkeling. Hindi na ako nagreply. Huli kong binuksan ang unknown number na mukhang kanina pa dumating.
*Good morning baby. I'm thinking of having a breakfast with you but seems like you're still in bed.
Kumunot ang noo ko. I'm sure this isn't Klein. Nakaregister ang number niya sa akin at kung sakali mang magtext siya ay magpapakilala siya. Nagtipa ako ng reply.
Me: Axton?
I sat on the edge of my bed and waited. Ilang segundo pa lang ang lumipas may dumating nang sagot.
*Yes baby?
Umirap ako at nagtipa ulit.
Me: How did you get my number?
*I have my ways.
So right.
*Gising ka na?
Umirap na naman ako sa obvious niyang tanong.
Me: Hindi. Kaluluwa ko lang to.
*Haha nice try. Okay, can you go down please? I'm waiting for you for almost like forever.
Nagtaas ako ng kilay.
Me: Why? Where are you?
*Restaurant downstairs. C'mon. Gutom na ako.
Pftt! Umirap ako nang mapansin ang pagtawa ko nang bahagya. The heck. Nothing has really changed.
Nagbihis lang ako ng isang puting maxi dress bago bumaba. This is just a breakfast. Why do I have to get overdressed right? And besides, wala naman sigurong masama kung makita kami? It's not like we have a thing. Aaminin kong mahal ko pa rin siya pero hindi ibig sabihin no'n kami na. He didn't even said he likes me. Bigla na lang niya akong hinalikan. The same flirtatious Axton Maximilianus!
BINABASA MO ANG
An Inconvenient Attachment
RomanceUntil when are you going to say that you've had enough? Feeling unwanted, unloved and being deprived of having a family. Xiomara Evanthia Zarate is the plutocrat Governor's illegitimate daughter. She was the fruit of a sinful affair between her fath...