Chapter Five
SiblingIt's a fucking damn week. And guess what? I still can't get out of this Mansion alone. Bantay sarado.
Masyadong baby kung itrato nila ang River na to. Halos hindi rin ako maiwan ni Mama, nag leave pa siya sa work niya para daw mas maalagaan niya ako.
I still haven't seen my body nor talk to my bestfriend. It's been a week staying in this Big Mansion and I still doesn't fucking know a single thing about this guy.
Napaka masikreto niyang tao. I can't access his phone or laptop because of his password. I tried gathering some information through his room but it's pretty damn neat. Wala siyang diary, photo book o notebook. It's just pure branded clothes, shoes and lots of watch jewelries.
Mukhang wala rin siyang collection or hobbies. Isang basketball lang nakadisplay. I guess he's not into music or arts too. Walang kadisplay display ang kwarto niya. It's a pure black and white theme in short it's plain boring.
Kaya sinubukan kong kausapin ang mga tauhan dito pero wala silang maisagot sa akin. Then only thing I was able to gather through internet was he's 21 years old, A basketball team captain from Saint Laure University, third year college student,
Bachelor of Science in Business AdministrationPareho pa kami ng course, buti na lang hindi ako mahihirapan kung sakali.
I've also read the articles of that car accident, naging headline pala sa balita kasi sikat ang pamilya ng mga Rivas for being the number 1 wealthiest family in the whole south east Asia and top 5 throughout the whole Asia.
Wow. Like they're the real crazy rich asian.
And he's also famous for being the heartthrob team captain from their University.
Nagising ako dahil sa ingay ng marinig kong sinusuway ni Mama si Chanel. "Come on, Chanel! Don't disturb your, Kuya River." nakita ko naman na nakatayo lang siya sa kabilang sofa na nagmamasid sa akin.
Sa dami kong iniisip hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako dito sa sofa. "Okay." rinig ko ang malungkot na sabi niya sa unti unti siyang lumayo.
Pansin ko lang? Bakit parang takot na takot yung dalawang nakababatang kapatid niya o sadyang hindi lang talaga sila malapit sa isa't isa?
But how can he resist the charm of this cute little kiddo? "Chanel." tawag ko sakanya na ikinalingon niya sa akin. Nakita naman ni Mama na nagising ako at papagalitan sana siya ni Mama pero inunahan ko na siya. "It's okay, Mum— Mama." sabi ko sakanya sabay tingin kay Chanel.
Phew. Lusot.
"Come here." saka naman siya lumapit. "Why? Are you bored?" tanong ko at pinaupo ko siya sa tabi ko na ikinagulat niya. "Yes, can you play with me?" cute na tanong niya at tumango naman ako sakanya.
"What do you wanna play, hmm?" tanong ko sakanya at binigay niya sa akin yung barbie niya na ikinatawa ko. Typical little kids. Well since I am bored too might as well play with her.
Nadistorbo ang paglalaro namin ng may marinig kaming nabasag sa taas at nagmadali naman iyon tinignan ng mga kasambahay. Narinig din namin ang sigaw ni Aciel kaya lahat kami napataas.
Pagtaas namin nila Mama, nakita kong nagkukumpulan ang mga kasambahay sa kwarto ko na tila nagmamadaling may nililinisan kaya pumasok kami at nakita namin si Aciel na sugatan habang basag naman yung malaking glass square na ang nakalagay dun noon ay isang golden basketball ball pero wala na.
Nagulat si Aciel ng makita ako at nagmadali itong lumuhod. He was crying while begging at me.
"I am sorry, Kuya. I promised to you that I won't ever enter your room and not touch your things but I got curious... again about the golden basketball you won during your high school competition. I am so sorry." umiiyak niyang sabi sa akin.
BINABASA MO ANG
He's My Girl
Teen Fiction[COMPLETED] What if... you are given a chance to live somebody's life? Are you going to live it? Or would you find a way to go back? Maxine Dior Angel Arcangel as Blackpink Lisa Addison Rae Cervantes as Blackpink Jennie