60

2.1K 74 24
                                    

Chapter Sixty
Mine







"So... how does it feel to be a future wife? The wedding will happen in a few days." sabi ko kay Ceci habang busy siyang nagkakalkal kung anong isusuot niyang dress.

Tonight is her bachelorette party.

Yung mga boys naman kasama ang groom may party rin at nasa kabilang building sila ng Resort kasi sabi nga ng matatanda bawal magkita ang ikakasal.

"Hmm... i'm pretty excited. What do you think is better? This one? Or this?" tanong naman niya sa akin na may bitbit na maraming one piece.
I just rolled my eyes on her.

"Or do you want some twinning with me? You know best friend things." natatawang sabi niya sa akin. "And I am so excited to the party. Thank you for the effort my dearest maid of honor." sabi niya at tumabi sa akin sabay yakap.

"I am gonna miss you." malungkot na sabi ko naman sakanya na ikinatawa niya ng malakas. "Are you serious right now?" natatawang tanong ulit niya sa akin pero blanko lang akong nakatingin sakanya.

May nakakatawa ba sa sinabi ko?

"You talk as if we're not gonna see each other anymore. Honey, I'm just gonna get married. Hindi ako mawawala. Nandito parin naman ako ah! Well... mawawala lang ako ng ilang linggo para sa honeymoon pero dito parin ako sa Pinas baka ikaw nga ang mawawala eh. Ano bang plano mo sa buhay?" she asked diverting to me the topic which made me chuckled.

She should be busy thinking about her wedding but now she's worrying about my choices in life. My poor bestfriend.

I hope I won't be one of her priorities when she's married with Spence.
I deeply sighed. "I... seriously don't know." titigan naman ako ng seryoso. It's like she's trying to weigh those words in her mind before saying it to me.

"I know it's your life and Hollywood is the only place where you can grow and expand your popularity. And uh.. being a singer or actress wasn't really your dream... right? And now that you get your purpose why you wanted to be famous. Do you still wanna continue that journey?" nauutal niyang tanong sa akin.

Gusto ko nga ba ang daang tinatahak ko ngayon?

Halos hindi ako makasagot sa tanong niya sa akin ng pisilin niya ang kamay ko.

"Am I being selfish of wanting you to stay here beside me? Sorry. Ayoko lang kasi na mag isa ka sa US eh." ngiting dagdag pa niya and I just slightly smiled to her as well.

Ano nga bang gusto ko?

"We should prepare now. Please use this dress I chose for both of us." sabi niya sa akin at tumayo na kaya naman umalis na ako sa kwarto niya dala dala ang dress na binigay niya sa akin.

Wala ako sa sariling naglalakad sa hallway ng may humawak sa kamay ko.

"Are you okay? Kanina pa kita tinatawag pero hindi mo ako pinapansin." nakangiting bungad naman sa akin ni River.

"Hmm? What? Why?" dirediretsong tanong ko na ikinatawa niya. "Wala ka nga sa sarili. Sabi ko pupuntahan ko kayo mamaya pagkatapos ng party kila Spence. Tabi tayong matutulog nila Ceci." sabi niya sa akin at tinitigan naman ako ng diretso.

"Gusto mo lang sumama sa party namin kasi puro boys nandun eh." pang asar ko naman sakanya na ikinangiti niya. "Ano ba bakla ka! Kayo pupuntahan ko dun noh! Bye see you later, I'll just go and check Ceci." sabi niya at kumekembot pang naglalakad.

Pailing iling na lang akong bumalik sa kwarto ko.

We've been staying here in Pampanga for almost a week already because of the grand wedding of Ceci and Spence. We'd practice for our dance presentation, the scenario in the Church and ofcourse travelling in this city that doesn't even sleep.

He's My Girl Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon