Chapter Twenty Nine
Game
Lahat kami seryosong nanonood ng game nila. And I'm just kinda disappointed because 3 members from our department are varsity players but their scores are almost half the score from the engineering department.
Nasa kalagitnaan na kami ng game ng pinasa nila kay Travv yung bola at magti-three point shoot sana siya ng tinapik ito ng malakas nung kalaban at mabilis niyang inagaw saka tumakbo papunta sa ring nila na ikinahiyawan ng lahat.
"Good job, Sarmiento. Villegas, what are you doing?" malakas na sigaw ng coach namin. Oh he knows that guy, I guess he's part of the varsity players.
Nag time out kaya lahat ng BSBA pumunta sa bench nila kung saan malapit sa amin. Kinausap ni Coach ang engineering department saka pumunta kila Travv.
"I'm gonna stay here since this team got the lowest score. Travv, hindi ba ang sabi ko sayo wag kang magbabalak magthree points kung alam mong hindi bakante at pinapagiliran ka ng kalaban. Tatlo na kayong varsity players ng University na to pero talo parin kayo." inis na sabi ng coach sakanila.
"Sir, nasakanila naman kasi ang second MVP kung sana ipasok namin yung main MVP baka sa una palang panalo na kami--- Wait, Si Raxx. Pasok kaya natin." biglang sabi ni Tom na ikinatingin nilang lahat sa akin.
"Wag ka na magrason, Tom. Lahat ng players ko magagaling. If you're not going to do your job properly... baka magpatry out ulit ako ng bago kong players." galit na sabi ni Coach at umalis na.
"Raxx, can you play???" biglang paglapit sa akin ni Travv na ikinagulat ko. "I have your jersey. Sige na please. Kahit ngayon lang." pagpilit naman ni Tom sa akin.
What the fuck?
Ako?
Maglalaro?
Bago pa ako makasagot hinila na nila ako. Nakatingin naman ako kay Ceci na parang humihingi ng tulong pero ang bilis nila at nakarating na kami sa isang empty room ng biglang hinubaran ako ni Tom.
What the fuck?
"Paps. Yung jersey bilis." nagmamadaling sabi niya at binaba pants ko. What the fuck? Aangal sana ako pero dinamitan din ako agad ni Travv.
Putangina ng dalawang to.
"Raxx, wag ka na mainis. Buhay natin nakasalalay dito. Itaas mo bandera ng BSBA. Kaya mo yan paps. Back up mo kami. Gaya ng dati, straight 3 points gawin mo para makahabol sa last game." sabi niya at pinalitan naman ni Tom yung shoes ko.
Wow! Ikaw na kaya maglaro tutal may plano ka naman na?
Tangina talaga.
Paglabas namin naghiyawan lahat ng tao. They were all screaming my name. It's like a hero has appeared. Pero tangina paano yan? Baka mapahiya ko si River.
HINDI LANG NAMAN AKO MARUNONG MAG BASKETBALL!!!
"Raxx, take it easy. This is not a real competition. Okay bro?" ngiti sa akin ni Sarmiento saka bumalik sa team niya. Nagwhistle naman yung referee at tinulak ako ni Travv papunta sa loob ng court.
"Bro, crash them." bulong sa akin ni Tom. Nasa kalaban yung bola at nagtakbuhan lahat dun kaya naiwan ako mag isa dito sa court namin. What the fuck?
What am I suppose to do here?
I don't fucking know how to play basketball.
Naagaw naman ni Zion yung bola kaya papunta na sila akin ng may nakabangga sa akin at napaupo ako. Nashoot naman ni Zion at lahat nagsigawan sa bench ng department namin.
BINABASA MO ANG
He's My Girl
Teen Fiction[COMPLETED] What if... you are given a chance to live somebody's life? Are you going to live it? Or would you find a way to go back? Maxine Dior Angel Arcangel as Blackpink Lisa Addison Rae Cervantes as Blackpink Jennie