C H A P T E R 50

379 31 0
                                    

IRIS KRISTEN LEWIS

"Ano yan?" Napapikit ako ng mariin ng marinig ko nanaman ang tanong nayun mula kay Zev, masyado kasi syang inosente pagdating sa syensya.

"Eh eto ano to?" Narinig ko ang bahagyang pag tawa ng kaibigan namin. Alam kasi nila lalo na nila Aki na ayaw kong mag pa istorbo pag may ginagawang ganitong bagay. "What the hell is this? It looks like a piranha tooth"

Napa buntong hininga nalang ako at tinignan sya habang kunot ang noo. "Eh ito Iris ano to?" Walang ka emo-emosyon kong nilagay sa harapan nya ang isang-dosenang slices ng cake. I heard some whistling and I know it comes from Brie. Inirapan ko sya and she mouthed 'Damot' habang sinusuklau suklay ang buhok ni Luca.

"Akin to?"nana-nabik na sabi ni Zev. Tumango ako at nagsalita "Dont disturb me" Bumalik ako sa ginagawa ko habang sya naman ay takam na takam dun sa cake.

Nag simula kong trabahuin ang isang chip. Ito ang mag sisilbing Central System ni Little J.A.R.V.I.S

Hindi naman ito mahirap para sakin. My parents are both Scientists kaya natural na magmana ako ng ganitong katalinuhan. Not to brag but to state a fact.

"Iris gusto ko pa" napatingin ako kay Zev hanggang sa kamay nya na dumapo sa wrist ko "Oh-Oh may sasabog" rinig kong sabi ni Trix. Mahina ring napatawa sila Khashton lalo na si Zex "Pasensya kana Iris, wala yang patawad pag dating sa mga matatamis na pagkain" Khashton said.

Ngumuso naman itong kaharap ko. He looks cute pero mas nananaig parin sakin ang inis dahil mauubos nanaman ang budget ko. Hindi naman ako nag titipid, nag iipon lang for future purposes.

"What do you want?" Their reaction was priceless lalo na si Trix. "Whoa kami din" sinamaan ko ng tingin si Brie. Ang yaman-yaman pero ang hilig magpa libre. Mahina ring napa tawa si Aki habang naka tingin sakin.

"I want blueberry cheese cake and Choco fudge" kinuha ko yung plastic na nasa ilalim ng mesa ko saka inilapag sa harap nya "Magic" bahagya syang timawa at tumayo papunta sakin. "What are you doing" iritang tanong ko ng bahagya syang lumapit. Akala ko may gagawin sya pero nakita ko sa peripheral vision ko na kinuha nya lang ang isapang plastic bag but this time yung malaki.

"So what are you hiding" Hinalungkat nya ang laman nito at habang ginagawa nya yun ay nililigpit ko ang mga wires at tools na nasa lamesa. "You bought all of this for me?" Napa taas ang kilay ko sa narinig.

"Of course not, asa ka naman." Kinuha ko ang mga slices ng cake na naka silid sa maliliit na kahon. Ini abot ko ito sa iba naming kasama sa SCO. "San na kaya yung Tristan na yun" biglang sabi ni Trix

"Mamayang hapon pa ata yun makaka rating sa Colombia" Sabi naman ni Brie. Napa iling nalang ako sa itsura nila. Si Khashton na naka akbay kay Aki. Si Brie at Luca na nag cu-cuddle sa sofa at si Trix na busy sa pang iinis kay Zex. May sari-sarili silang mundo.

Naramdaman ko nalang na may humihilik sa tabi ko. It was not loud, just enough for me to hear dahil ako ang pinakamalapit. I wonder, he has low blood sugar that's why he gets tired easily but when he ate a lot of sweets, he still sleeps after.

Hindi ko namalayan na gumagalaw na pala ang kamay ko at sinusuklay-suklay ko na ang buhok ni Zev. Sinubsob ko ang mukha ko sa desk habang nakatingin parin sakanya.

Ilang sandali pa ay lumingon sya sa direksyon ko kaya nag kunwari akong tulog "Your bad at acting"

I thought he was asleep?!

AKIRAH MAKATZA V.

"This semester is already over. I want all students to make an essay about all our lessons on the previous semester. Have a good semestral break everyone, dismissed" The last lector of the day stated.

I went out and immediately saw Khashton standing on the hallways. I smiled at him and walk towards him. "Ihahatid na kita" sabi nya. Wala naman sigurong masama. Hindi panaman dumadating sila Mom at Dad kaya pwede nya akong ihatid.

"Sige, kukunin ko lang yung ibang gamit ko"

"Hindi kaba mag papaalam kila Brie?" I shooked my head as an answer "Nauna na ang mga yun" inakbayan nya ako at pumuntang girls dormitory. Hanggang sa labas lang sya ng lobby dahil hindi naman pwede ang lalaki dun. Nagmadali akong kunin ang lahat ng importanteng gamit ko habang yung iba ay pinabayaan ko nalang din.

Lumabas kaming dalawa papunta sa parking lot. "When can I see you again?" He asked "Anytime you want"

"Really?" Tinanguan ko lang sya habang napapa-ngiti. Excitement was written all over his face and all I can do is smile and savour this moment "Bukas, susunduin kita"

"Sige — " bago ko pa matuloy ang sasabihin ko ay napatingin ako dun sa limousine na bagong dating at papunta sa bahay namin "Shit" tanging nasabi ko. Kumunot ang noo ni Khashton habang nakatingin sakin "What's wrong?" Ini hinto nya rin ang kotse. Kinakabahan ako pero pinilit kong ngumiti. I gave him a reassuring smile.

"Dito nalang muna Khash" I gave him a kiss and went out. "Sekai ga watashitachi o shihai shiyou to shite mo, watashi wa anata o aishiteimasu"

I didn't let him talk and just walked away. I know he didn't understand but someday he will and I will be the one to tell him that.

For the last time, I looked back and smiled but all I can see on his face is confusion, curiosity and fear.

I mouthed 'Nanimokamo yoku narudarou' bago tuluyang umalis. The guards bowed and I can already see my Dad coming out from a black limousine.

"Welcome back Sōzokujin" I bowed at him "Who's that boy Makatza?" He said in a cold tone. Although I am afraid, I tried to be calm and hide my worries.

"He's someone important to me Sōzokujin" Mahina syang natawa. It's more like a mocking laugh.

"The only important thing you should keep is yourself"

The day I dreaded has come....



Leopardess Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon