Tiding up some ties
Tammy's POV
"Oh anong nangyare dyan?" Tanong ko sakanilang lahat paguwi nila. Ang weird kasi ni bamboo. Buti walang workshop tuwing sabado linggo dahil maghohomeschooling kami. May mga taga sagot naman ako. Anong sense ni Ate. Basta daw may natutunan daw ako ayos lang na sya ang sumagot tutal wala namang grade yun.
"We went home and she's already like that" Shame commented kaya nangunot ang nuo ko. Si Bamboo? Dere deretso lang sya sa kwarto nya.
"Hindio tinanong?" Tanong ko kay Shamey. Sya lang naman paniguradong pagsasabihan nya.
"Should I?"
"Gaga" bulong ko at inirapan si Shame. Kahit kelan talaga ang slow nya. Sinundan ko si Bamboo. Mukhang wala syang balak kausapin kaming lahat. Well makulit naman ako.
"Hoi" I called her at tuluyang pumasok. Inirapan nyalang ako ulit.
"Tusukin ko yang mata mo makita mo eh-"
"Tinusok mona nga pano ko pa makikita"
Kumuha ako ng unan at binato sya. Naupo ako sa edge ng kama nya. Kung diko lang talaga kaibigan to baka inilabas kona yung expured na bubble gum ko at binato sakanya. Paniguradong matigas na matigas nayun.
"A or B?" I asked her. She was confused by my question.
"Sagutin mo nalang kasi"
"A"
"Magkwento ka" I commanded her.
"A stands for Ako-"
Nginisihan ko si Bamboo. Naisahan ko sya dun. Inis na napatampal nalang sya sa sarili nya. But she heaved a sigh. Wala naman akong balak umalis hangga't hindi sya nagkukwento.
"Pakeningshyet. Bukod sa inyo.... Tinuring ko narin naman sya-"
"Sabihin mo Jet" I sarcastically told her. Pa sya sya pa sya eh alam naman naming kahit di sila magkasundo kaibigan na ang turing nya sa lalaking yun. She just gave me a threatening glare, I'm not threatened though.
"He talked to me. May mga ungas na naglock sa'min dun kagabi"
"Oh tapos"
"He was blaming his self. And sa palagay ko sumobra ako sa panunumbat at paninisi sakanya... Gasul... Umiyak sya sa harapan ko"
Nanlake ang mata ko sa sinabi ni Andy. Alam kong ayaw nya sa mga drama. Pero kitang kita kong apektdo sya.
"Dun kolang narealize na hindi lang ako yung nahihirapan. Damn it. Ayokong makulong sa isang married life na hindi ko ginusto at ganun din sya. Gusto kong magalit kila Mommy or kila Tita pero hindi ko magawa at naibubuhos ko lahat sakanya"
She suddenly burst out crying. Hindi mahinang tao si Andy. Hindi sya nagkakaganito para sa kapakanan ng iba maliban sa'min. Maybe she really treated Jet as her best friend na. At napamahal narin sakanya ang pamilya nya. Maybe she felt betrayed and anxious about it.
"Hindi naman kami ganito gasul..."
Hindi naman kami ganito...
Tama hindi rin ganito ang sitwasyon namin ni Kanta nuon. Hindi ako naiilang sakanya dati. Nasanay akong tinatawagan nya ako. Nasanay akong nilalapitan ako ni Kanta. Nasanay ako sa presensya nya. Pero...
Napalingon kami sa phone ni Andy. Yung mama ni Jet. Si Tita Jessa. Tinanguan ko si Andy at pinaaagot sakanya. Pinunasan nya muna ang mukha nya bago nya sinagot.
BINABASA MO ANG
This Gangster Loves Her [Book 2 of GWOL] On-hold
FanfictionTwo years ago I met a girl who's name is Shamey Lee. We had a gang war. She's really idiotic and stupid at the same time. She gave me a lot of headaches, she made me feel foreign emotions she made me confused and ask myself what will I choose betwee...