Sa hindi inaasahang pagkakataon ay nagkita ang magkumpare na sina Emilio at Gardo sa isang Hotel sa Malaysia, Dito kase nagbabaksyon ang pamilya nila Emilio Ching kasama ang asawa nitong si Sylvia Ching at ang nag iisang anak nilang si Joyce, nandito sila sa Malaysia dahil sa business. Bakasyon naman kase kaya sumama na din itong si Joyce sa parents nya.
Ang pamilya naman nila Gardo Martin ay andito din sa Malaysia kasama ang asawan itong si Eula Martin at ang anak nilang si Kris. Andito din sila para sa isang business.
Gardo: Pare, Pare? (sabay tapik nya kay Emilio)
Emilio: Pare, ikaw nga. Kamusta?
Gardo: Mabuti naman. Andito kami ng pamilya ko gawa ng business. Kayo ba?
Emilio: Ganun din. Oo nga pala, matagal na kitang gustong makita eh kase may gusto sana akong sabihin sa iyo
Gardo: Anu naman yun?
At nag kwento naman si Gardo Martin sa problema nya tungkol sa kumpanya nila na malapit nang malugi kaya hindi malaman ni Gardo kung paao nya gagawin na maisalba pa ang kumpanya kaya naman nakaisip naman si Emilio para hindi malugi ang kumpanya ng mga Martin..
Emilio: Alam mo pare, may naiisip ako eh *sabay ngiti nito ng nakakaloko*
Gardo: Iba yang ngiti mo pare, anu ba yan?
Emilio: Eh kung ipagsanib kaya natin ang kompanya nating dalawa at ipakasal natin ang anak ko sa anak mo. Tutal diba sabe mo noon nung mga bata pa sila ay baka may future ang dalawa kahit na hindi sila ganun magkakilala. Anu sa tingin mo?
Gardo: Maganda yan pare, Sige. Mamayang gabe ay pag usapan natin yan sa isang restaurant.
Emilio: Call kami dyan
Bago pa makaalis ang magkumpare ay nagkuhanan muna sila ng mga cellphone number para itetext na lang ni Gardo kung saang restaurant sila magkikita ni Emilio at nang pamilya nila. Pagkatapos nun ay agad na umakyat sa taas si Emilio sa hotel na tinutuluyan na nila para sabihin sa mag ina nya na may lakad sila mamayang gabe..
*Sa Loob Ng Hotel Room*
Emilio: (sabay upo sa upuan) Oo nga pala Hon, may meeting tayo kasama ng mga Martin. Kasama ka din dun mamaya Joyce kaya be ready ha.
Sylvia: Martin? Parang nakikilala ko sila
Emilio: Si Pareng Gardo Martin at yung asawa nyang si Eula Martin
Sylvia: Ahh oo, natatandaan ko na sila. Bakit nga pala may meeting tayo kasama sila? Anung meron?
Emilio: Mamaya mo na malalaman yun.
Joyce Point Of View
Ang ganda talaga dito sa Malaysia, Andito nga pala kami ng Parents ko dahil sa Business na ginagawa ni Dad. Sumama na din ako kase bakasyon naman, sayang naman kase kung maiiwan lang ako sa bahay kaya sumama na din ako sa kanila. I was doing something on my Iphone nang magsalita si Dad, may pupuntahan daw kami mamayang gabe at makikiapg meet daw kami sa mga Martin daw ba yun? Di ko sila kilala pero makikilala ko din sila.
BINABASA MO ANG
Secretly Married To A Dangculos (Completed)
FanfictionNagpakasal silang dalawa dahil sa kasunduan ng parents nila, magkasundo kaya ang dalawa pag naikasal na sila or tuluyan ng mahulog ang loob nila sa isa't isa? Well, Abangan.