Chapter XIV: A Sweet Dream Or A Nightmare?

101 3 0
                                    




**************************


Drianna Dela Cuesta



Para akong nahulog mula sa pinaka mataas na gusali kaya bigla akong nagising, I can't tell if what happened was just a dream or it really did took place and now? I'm actually dead but how the hell can I still talk to myself? Is this even possible?





Nandito ako sa kwarto ko habang suot ang paborito kong pantulog, kayakap ko pa ang manika ko. This day seemed awfully familiar to me, parang nang yari na ito noon pero hindi ko masabi kung totoo ba iyon o napanaginipan ko lamang. Pag tingin ko sa kalendaro sa gilid ng kama ko, nagulat ako at hindi ko alam kung maniniwala ba ako o hindi.





It's Ria's fifteenth birthday. It's Sunday, June 13, 2021...




Tapos na ang birthday ni Ria! Nandoon ako! Naka sayaw ko pa nga si Nikolai eh!! Tapos bigla nanaman akong pinag tripan ni Natalia kaya tumakbo ako palayo tapos naiwan ko yung isang piraso ng sapatos ko at hindi ko na alam kung nasaan ito napadpad pag tapos non.





Nanaginip ba ako?! O iyon ang napanaginipan ko?





Pero kung panaginip yon, how's that even possible? Parang totoo talaga eh! Hindi ito mukhang panaginip. Wait a minute, kung hindi iyon totoo then dapat nandito pa rin ang luma kong diary at kung wala naman? Nababaliw na nga ako!





Agad akong tumayo para hanapin ang diary ko at hindi ko inaasahang makita ang kaparehas na diary na ibinigay sa'kin ni Drake sa panaginip ko, hindi ko na alam ang dapat kong maramdaman kaya para akong toaster na nag short-circuit. Napasigaw ako ng sobrang lakas at tila nawalan ata ulit ako ng malay, ilang segundo pa ang maka lipas naririnig ko si Drake pati na si Manang Leah.





"DRIANNA?! HEY! WAKE UP!". Natatarantang sambit ng kakambal ko.




"Tatawagin ko lang sina Señora at Señor". Paalam ni Manang Leah kay Drake. Iminulat ko ang mga mata ko at nakita ang kakambal, hindi pa ako tapos mag panic kaya muli akong sumigaw at itinulak siya palayo.





"WHAT THE FUCK?! DRIANNA!? WHAT'S WRONG? ARE YOU ON DRUGS?". He asked. Drugs?! Oh yeah, might be or might be not but it doesn't matter. If I'm dreaming? All I have to do is try to kill myself then I'll wake up again right?!






"You're not my brother! Stay away from me! Hindi ikaw si Drake!!". Sigaw ko sa kaniya. Kinuha ko yung baseball bat ko sa ilalim ng kama, medyo maalikabok ito but then again? Ipang hahampas ko lang naman so it doesn't really matter at all.





"What?! It's me! Seriously?! Drianna! What's going on? Why are you acting like you're high on drugs?!". He asked again.






"If you're a real one then what's my favorite color?".




"Black, any colors for as long as it's pastel and your least favorite is pooped-color".




"Favorite food?".



"Your favorite main course is Mustard-Crusted Boneless Prime Rib Roast with Cream Sauce, your favorite appetizer is Cheesy Skillet Pizza dip and your dessert is Blueberry cheesecake from our bakery. Oh and may I add Manang Leah's kutsinta?".






He's right about those things but this is a dream, everything can be possible. Hindi na dapat ako magulat kung bigla siyang lulutang sa ere then he'll pull off some stunts like he usually do pag tapos niyang manalo sa karere, he can't fool me! I will never ever let him!! This is my dream! Ako dapat ang bida!





Drianna and her magic diaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon