**************************
Drianna Dela Cuesta
Kasalukuyan kaming nasa loob ng sasakyan, medyo traffic kaya stuck kami dito ngayon. To break the goddamn awkward silence, I chose to speak and ask something that I'm really curious about at gusto ko itong malaman. Nikolai is definitely around our age then how is this possible?
"Since when were you allowed to drive a freaking car?". I asked.
"Last week was my eighteenth birthday, it means I just reached my legal age and I got my lisence yesterday so be honoured that I allowed you to be in here with me". He replied. Sound mayabang but whatever, ako naman ang nag tanong and he just answered it honestly but I don't understand the 'honoured' part na sinabi niya.
"When's your birthday?". He asked.
"And why should I tell you that?". Tanong ko naman pabalik. Malay mo mag bago ang isip ko dahil sa sagot niya, who knows? Kung kaya niya akong kumbinsihin edi mas maganda para may ibang taong nakaka alam ng birthday ko.
"So I can join the celebration and besides, you did something wrong last night. Have you forgotten?". Napamura ako ng mahina dahil sa sinabi niya. See? Hindi niya pa nakakalimutan kase kagabi lang yon, walang tao ang nakakalimot overnight!
"Obviously I haven't but I didn't mean to pushed you away, I just panicked and I don't know what I was doing so I ran away. I even left my other shoe, hindi ko na alam kung nasaan iyon". Nahihiya kong sagot sa kaniya. That one pair of shoe is expensive enough at pwede mo na iyong ipambayad ng tuition fee, it can cover a year.
"I know so answer my question, when is your birthday?". He still insisted. Eto ang unang beses na may taong nangulit sa'kin kung kailan ang birthday ko, aside from my best friends? Wala ng iba but now? This is really weird cause he's asking.
"June 26, Saturday. next week". Maiksi kong sagot sa tanong niya para matigil na siya sa pangungulit. Mukhang nagulat ata siya pero bakit naman kaya?
"You and Drake are twins so you'll be celebrating your birthday with him, right?". He asked. Well that's a random question but Drake and I doesn't celebrate on the same day, sa mismong araw ng kaarawan namin ay nag mumukmok siya sa loob ng kwarto niya at hindi ko alam kung bakit.
"We don't celebrate on the same day, lilipas muna ang ilang araw bago siya mag diwang ng birthday niya". Sagot ko naman sa tanong niya.
"Do you know why?". Why do we kept on asking questions to one another? Nag lalaro ba kami ng who wants to be a millionaire? Are we in some kind of game show?
"I don't know and I don't care either, problema niya yon at hindi sa'kin kaya ayokong madamay". Walang gana kong tugon.
After talking, umandar na rin ang mga sasakyan sa harapan namin kaya pwede na rin kaming mag patuloy. Kapwa na kami nanahimik hanggang sa makarating sa school, I told him na ibaba niya ako sa tapat ng gate but he didn't do so at talagang dumiretso kaagad siya sa parking lot kung saan napakaraming mga estudyante ang naka tambay.
Tinted naman ang salamin ng sasakyan niya pero sa kasamaang palad, may pinindot siyang buton kaya biglang bumukas ang taas na parte ng kotse niya and do you wanna know what happened next? He and I were exposed na mag kasama kami. Siyempre nakita yon ng lahat ng taong nandito ngayon, even my own brother Drake na kasama ang mga kaibigan niya ngayon.
BINABASA MO ANG
Drianna and her magic diary
FantasíaDrianna and her magic diary Drianna is a daughter of a famous politician but not your modern normal teenage girl, she doesn't dressed up too much and all she does is write her imaginations inside her diary. One day, her old diary was replaced by a...