Chapter X: To Let Go

85 6 0
                                    


* 6 months later*

**************************


Drianna Dela Cuesta


It's been six months since that incident happened, simula noong araw na iyon, hindi na ako muling kinausap o ginulo ni Jaester. Palagi niya na akong iniiwasan, he would U-turn just to avoid me nor my glance. Puro panghuhugas, lait at kung ano ano pang masasakit na salita ang araw araw kong naririnig mula sa mga kapwa ko estudyante. Lumalala ang sitwasyon kapag nakikita nila akong kasama si Nikolai.





Siya ang palaging nasa tabi ko, halos hindi na nga siya umaalis para lang bantayan ako. Bullies can go really far if they wanted to so they did, nilock nila ako sa CR ng girls. I was there for the whole day, luckily? Scarlett and Elayne didn't left me. Buong mag hapon nila akong hinanap kasama si Nikolai, nang makita nila ako? Wala akong malay.




Drake was slightly worried but he didn't reacted much, yung mga magulang lang namin. During these past few months, I did my best to finally forget about Jaester since I'm sure na talagang wala na akong chance pero ang nakakatawa? Ako rin ang unang sumuko. I ended up writing a new story about us.





Yon na lang ang kinakapitan ko, wala ng iba. Nag pupunta sila minsan sa bahay pero kapag ganon? Palagi lang silang nasa loob ng kwarto ni Drake o nasa pool side, he wouldn't even looked me at all. Sinubukan ko rin siyang kausapin pero pumalpak ako kaya eto na ang sitwasyon namin mula noon, walang pansinan. Akala ko kapag nang yari to ay makakalimot na ako pero mas lalo lamang nadadagdagan ang sakit.





May isa pang bagay ang talagang nakakapag taka at hindi ko maiwasang makaramdam ng pangamba cause last week, Drake asked me to do something ridiculous. Tulungan ko naman daw siya kay Scarlett, I mean me? Why me? Aside sa dahilan na close kami at malapit kami sa isa't isa. Bakit ako? If he likes her then make a move himself, don't involve me.





"Twinnie? Can I come in?". Drake asked. He didn't even bother to knocked at my door, mahirap bang kumatok?!





Kakauwi lang namin galing sa school, it's Friday. Himala nga at maagang dumating si Drake. Mas nauna pa siya sa'kin pero alam ko namang may dahilan iyon kung bakit, gusto niya akong kulitin na tulungan ko siya kay Scarlett. I mean out of all the girls our there, why chose my best friend? Ang daming babae sa St. Joseph! Bulamg ba tong kapatid ko?






"No you can't and for the hundred times, I won't help you. Be a man Drake, use your charms and skills para hindi naman masayang iyan". Walang gana kong tugon sa kaniya.






"I'll throw your diary away if you didn't let me in! C'mon! It's me! Your twinnie! Are you seriously doing this to me?!". He yelled. Anak ng tipaklong, nag babasa ako! Istorbo ka!






"How can you throw my diary away if it's not on your hands? Stop daydreaming Drake, wake up". I replied. I can't help but rolled my eyes, talagang nag iimbento pa siya ng kwento para lang lumabas ako at kausapin siya. Paulit ulit lang din naman ang sinasabi ko, hindi pa ba kabisado?





"I'm a good boy now Drianna, don't you trust me? I'm your twinnie! You know me better than anyone else. Let's make a deal, shall we? Help me with Scarlett then I'll help you with Jaester". Akala niya naman ata eepekto sa'kin yan. I'm still hurting because of him, when I told him to take back what he said? He did it right away and never talked to me again.





"Do whatever you want Drake, I'm not helping you. Now? Go away and stop disturbing my peaceful life". I spoke toneless. Hindi ko na siya papansinin ulit kapag ipinag patuloy niya pa ang pangungulit sa'kin, I don't have time to listen to his crap.





Drianna and her magic diaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon