**************************
Drianna Dela Cuesta
What happened yesterday at the balcony wasn't the fairy tale that I expected, imbis na si Cinderella ang tumakbo? Baliktad ang nang yari! I was left alone by my prince!! What's more annoying? I cried and Drake saw it. Up until now, hindi niya pa rin ako tinitigulan. Gusto niya pa rin malaman kung bakit ako umiyak eh kung ako nga sa sarili ko ay hindi ko alam kung bakit.
It's Monday morning, ibig sabihin ay unang araw ng eskwela at grade 12 nanaman ako ulit. I'm so sick and tired of repeating the same thing over and over again, paulit-ulit lang naman ang mga nang yayari. Nag iiba lamang ng kaunti pero ganon pa rin eh and by the way, I just received a message from Nikolai. Agahan ko daw pumasok kase kaylangan daw namin mag usap ng masinsinan.
He didn't really get a chance to talk to me last night, I was busy crying my eyes out after my prince run away. Agad din akong umuwi pag tapos non, ayaw kaseng tumigil ng luha ko eh. Nakaka hiya lang sa mga bisita dahil pinag kakaguluhan na nila akong anim tapos pinalala pa ni Jaester, inasar niya pa ako ng todo! That jerk is a dead meat.
Have you ever felt this feeling? You hate that one person but something inside you is fighting that feeling, parang may nag lalaban sa loob ko. It's tearing me apart but I'm trying to resist it either, nagagalit ako kay Jaester pero mahal ko siya. I hate him but I love him at the same time, this is much more complicated than explaining how to compute calculus.
"Drianna? Are you done? Let's go, we have to eat breakfast before we go to school". Pag anyaya ni Drake.
"Wait a second, I'm almost done with my hair". Sagot ko sa kaniya. Inaayos ko na lang ng kaunti, para saan pa na mag aayos ako ng todo kung ang ending ay guguluhin lang din naman iyon ni Jaester mamaya?
Paano ko nalaman? Ayan oh, naka sulat sa diary ko. Yan ang next scene, pag pasok na pag pasok ko pa lang sa school ay mag sisimula na siya sa kalokohan niya. He's the wolf and I am his sheep, I know it doesn't make sense pero iyon theme ng kwento na ito. Ganito pala kalala ang imagination ko, it's weird!
"Just go ahead Drake, I'll follow you in a moment. Masyadong mahaba ang buhok ko kaya nahihirapan ako dito". Sambit ko sa kaniya. Para kase siyang tuod na naka tayo sa gilid ko ngayon eh, it's bugging me.
He chuckled then left, I'm surprised that Drake didn't mentioned what happened yesterday. Last night, Jaester made fun of me just to make me laugh at ngayon ko lang napag tanto ang bagay na iyon. He kept on blabbering corny and silly jokes about me but that doesn't mean that he's mocking my situation at that time, he wants to make me laugh.
Minasama ko ng todo ang ginawa niya, sinigawan ko siya at pimaalis. Ang gulo ko no? Ngayon, sinasabi kong mahal ko siya tapos pag lipas ng isang segundo? Galit nanaman ako tapos ayaw ko nanaman ulit sa kaniya. I can't control myself, Hindi ko kayang pigilan or I can but I don't know how.
Matapos kong ayusin ang sarili ko, agad kong iniligpit ang mga kinalat ko tapos sumunod na ako kay Drake. Pag dating ko sa dining area, naabutan ko siyang kumakain kasama sina mom and dad na kapwa nag bibiruan. Lahat sila nakangiti, masaya at nakakatuwang panoorin but what I'm seeing is just my imagination.
I once asked myself. 'Do imagination come to life?'
My imagination came to life and now I'm actually living it at this very moment but I don't know why am I not happy, I mean I should be because I wrote this myself. Everything that I'm seeing here is what I wanted, isn't it?
BINABASA MO ANG
Drianna and her magic diary
FantasyDrianna and her magic diary Drianna is a daughter of a famous politician but not your modern normal teenage girl, she doesn't dressed up too much and all she does is write her imaginations inside her diary. One day, her old diary was replaced by a...