Past eight na ng gabi pero marami pa din ang customers. May sapat namang crews ang VegaChicken kaya walang problema. But the thing is, no one can take a break unless the number of customers decrease.
That's okay with me since I can still manage. Ang kaso lang, kanina ko pa napapansin si Ate Mitchie na hinihimas ang tiyan niya habang nasa counter.
She's sweating and her breathing isn't normal. Mukhang may sakit siya at tinitiis lang iyon.
After cleaning table 4, kinuha ko na ang mga plato at utensils para mahugasan. Napansin ko na naman si Ate Mitchie nang mapadaan ako sa counter kaya natigilan ako.
Is she still okay?
Naramdaman ko ang pag-vibrate ng phone ko kaya pumunta ako malapit sa comfort room. I fetch my phone from my pocket and saw a text message from Ate Ria.
"No phones allowed during work."
Halos mahulog naman iyong phone ko nang may magsalita mula sa likuran ko. Tinago ko ito kaagad sa likuran ko at humarap kay Miss Dina.
Bahagya akong yumuko. "Sorry po."
She narrowed her eyes while looking at me and didn't say anything after leaving me. Doon lang ako nakahinga nang maluwag at mabilis na binasa ang text ni Ate Ria bago iyon binalik sa bulsa ko.
"Cleo!"
"Nand'yan na!"
Kaagad akong bumalik malapit sa counter at inabutan ako kaagad ni Eve ng dalawang tray.
"Table 66."
Tumango lang ako at naglakad palapit sa hagdan. I was moving carefully while ascending the stairs to make sure no food will fall.
Sa oras kasi na may masayang kaming pagkain o makasira kami ng mga gamit, kailangan namin itong bayaran. I obviously don't have the enough money to pay these foods I am carrying. At isa pa, I still need to buy our dinner later.
Buti na lang at may natira pa sa allowance ko.
After serving, bumalik ako kaagad sa baba. Napansin ko na naman si Ate Mitchie nang ilagay ko ang mga tray na hawak ko malapit sa counter.
Lumapit ako kay Eve na kasalukuyang naglalagay ng mga pagkain sa tray. She obviously felt my presence but didn't look at me.
"Eve."
She kept her eyes on the foods. "Bakit?"
"Anong meron kay Ate Mitchie? May sakit ba siya?"
"Oo." Napabuntong hininga siya at tumingin sa akin. "Sinabihan siya ni Kuya Jet kanina na huwag nang pumasok pero nagpumilit siya. Pagsabihan mo nga."
"Ako?"
"Malay mo makinig sayo."
I was about to say something when we saw Miss Dina coming to our direction. Inabutan ako ni Eve ng bagong ise-serve at sinenyasang kumilos na.
"Table 19."
Kaagad akong kumilos sa takot na baka mapagalitan na naman ako. Miss Dina is strict but not the monster-like. But when she gets angry, mas malala pa siya sa halimaw.
I once saw that when Annie accidentally broke a plate inside the cooking area.
Speaking of Annie, nakita ko siyang kakababa lang ng hagdan kaya sinalubong ko siya. I handed her the tray and she immediately accepted it kahit na mukhang nagtataka pa siya kung bakit ko iyon inaabot sa kanya.
I took the empty tray she was holding. "Table 19. Thank you."
"O-okay."
Ngumiti lang ako at naglakad pabalik. I placed the tray from Annie near Eve and saw Miss Dina inside the cooking area.
BINABASA MO ANG
Officially Meeting You
Fiksi Remaja| Lady Blue book 2 | After a few months, their online conversation came to an end. Lady Blue knew that she will soon need to face the guy who kept bugging her and forcing her to meet someone she doesn't know. But with the lack of trust brought by t...