Luna's POV.' Heiress... wake up..'
Rinig na rinig ko ang mga katagang yun, paulitulit. Tila wala akong nakikita kundi puros kadiliman..
Rinig ko rin ang mahinang tawa, lumingon ako sa likuran ko, baka sakaling makakita ako ng labasan. Ramdam na ramdam ko parin ang sakit sa mangilang ngilang bahagi ng katawan ko. Napalunok ako dahil sa dilim, tila nanginginig ako dahil ako lang mag isa.
"Heiress..."
"Who are you?! A-anong kailangan mo sakin?!" Nanginginig na saad ko. Agad akong napalinga linga upang hanapin ang nagmamayari ng boses na yun.
Ang tanging nasa isip ko lang ay ang makalabas. Kailangan kong makalabas. Kailangan ko balikan sina katniss at Danica. Ang tanging nagbabagabag lang sa akin ay kung nasan ako. Ramdam ko ang unti unting pag init ng mata ko, ramdam ko ang ilang butil ng pawis sa nuo ko, at ang kawalan ng pag asa.
Napa upo nalang ako dahil sa takot, hindi para sa sarili ko kundi para sa mga taong iniwan ko. " l-lolo..." yan nalang ang tanging na sabi ko. Di ko man lang nakausap si lolo..
"Luna.. The moon is guiding you.."
Rinig ko, isang tinig ng malaanghel na babae.. rinig ko ang paghagulgol ng sarili ko.
" Sometimes.. you have to fall, you have to feel the pain, you have to feel the darkness.."
Unti unti lumiwanag ang paligid, napatayo ako sa nakikita ko.
" You have to have scars.."
Ramdam ko ang matiwasay na hangin, parang pumapalibot sa akin. Unti unti akong tumahan sa nasaksihan ko. Infront of me is a full moon, napatingin ako sa paahan ko and it came to me by suprise that I was stepping in a thousand of clouds. I can see the stars clearly from here, and it seems so close. Parang mahahawakan ko na ito.
"You have to feel all of that, to strengthen your will..."
napatingin ako sa likod ng marinig ko ulit ang boses na yun, and there she is. Parang isang goddess, her flawless skin and her blonde hair, her beauty was exceptional, indeed a goddess.
Ngumiti siya sakin habang ako ay nagtataka.
"Hi, Luna..." saad niya sa pinakamainhin na paraan. Naiilang naman akong napatingin sa paligid at muli siyang tiningnan. And something caught my attention.
There's a symbol in her skin.. written all over her body, and the tattoo.. we have the same tattoo..
Her's was in the left chest, a moon.
Napatingin ako sa mukha niya, ang ganda niya." Hindi mo kailangang titigan ang mukha ko, Luna.." saad niya staka tumawa ng mahinhn.
"Why..why am I here?" Tanong ko. Naguguluhan parin ako sa mga nangyayari. All i remembered is that nawalan ako ng malay pagkatapos ng away.
"You just died.." saad niya na ikina gulat ko. I.. just died?? Ngumiti siya bago siya naglakas papalapit sakin, she examine my face and smiled again.
YOU ARE READING
CRESCENT ACADEMY
FantasyMagic, Abilities and the Academy. Dito nababaguhan si Luna, a student who is a transferee. Everything was complicated from the start, napag buhol buhol niya ang bawat pangyayari.She's desperate to know everything, about the Academy, but her main goa...