Luna's Pov.
" May nararamdaman kaba latley?" Umiling naman ako. Bumuntong hininga si Miss Athena. Bat nga ba ako nag sisinungaling? Easy. Ayokong sabihan nila ako ng mahina.
Tiningnan ako ng matiim ni miss Athena, "you've been answering 'no' Luna. Di kaba nagsisinungaling? "
" Wala talaga akong nararamdaman. Ok na ok nga lang ho ako. " Tumango naman siya staka dumungaw sa may pintuan. Napatingin naman ako duon at nakita ko sina Danica at katniss na nakatingin naman sakin.
Agad naman akong nagpaalam kay Miss Athena at pinuntahan sila. "Hoy, babaeng to! Bat di mo kami sinabihan na sa iba ka nanaman palang dorm matutulog, ha?! " Napatingin naman ang iba kay katniss dahil sa sigaw niya.
" Alam ko kasing di kayo papayag." I reasoned out. "Sinabihan mo sana kami para natulungan ka namin. " Saad naman ni Danica. I just smiled at them staka kinablit ang mga kamay nila, " samahan niyo nga muna ako. "
"Musta nga pala silang kasama?" Tanong naman ni Danica.
Kamusta nga ba silang kasama?
" Ok naman. Di naman masyadong mahirap pakisamahan." "Basta pat inaaway ka sabihan mo kami ha!" Sigaw nanaman ni katniss.Tiningnan siya ng masama ni Danica," Alam mo, katniss? Mas mabuting kadenahan ang bibig mo!" "Ano nanaman bang problema mo sakin ha?! "
Tinawanan ko nalang silang dalawa ng biglang may nangbungo sakin, napaupo ako sa sahig dahil sa lakas ng pagka untog ko sa anumang bagay na yun. "Luna! Ok kalang?"
Agad naman akong tinulungan Nina katniss at Danica.
"Ikaw pala si Luna? Totoo nga pala talaga tatangatanga ka." Saad nung babaeng nabangga ko. May mga kasama pa siya, kasama niya rin si Jeremy at Reid na nakatingin sakin.
"Shut up, Zabrina. " Suway naman ni Jeremy sakanya. Agad naman itong tinaliman ng tingin at tiningnan ako ulit.
Bigla namang yumuko sina Danica at katniss. "Anong ginagawa niyo?" Hinihila ko sila upang tumayo ng maayos kaso ayaw din nila.
"Luna, mga anak yan ng Councils." Takot na sabi ni katniss. Napakunot naman ako ng nuo ng nakita ko si Danica na takot na takot. "Di kaba yuyuko?"
Napatingin naman ako sa lalaking may mapangasar na ngiti sa labi. Tiningnan ko sila ng masama. "Bat naman ako yuyuko? Di nga kita kilala eh."
"Aba, Caleb. Matindi." Sabi ng babaeng may putong buhok.
"Tumayo nga kayo ng tuwid! " Iritang saad ko kay Danica at katniss, biglabigla nalang silang tumayo. Tiningnan ko ulit yung nagngangalang Caleb.
"Sorry." Saad ko naman at aalis na sana ng harangin nanaman ako nung nagngangalang Zabrina. "Wala kabang respeto sa ikinatataas mo? Bow down to us. " Saad niya . Tinaliman ko siya ng titig staka ngumiti.
"Wala akong pakealam sa estado niyo. Kahit anak pa kayo ng Councils hinding hindi ako yuyuko para sainyo. "
May mga estudyante na nakatingin na samin. I had respect for them at first, pero kung ganito rin naman ang mga ugali nila eh bakit paba sila sasantuhin? Ganito ba talaga ang tingin at trato sa amin? Sapat na yata yung pinag husgaan ako ng magulang ni Jeremy, pero ipapakita ko sakanila na malakas ako at hindi ako kasing duwag ng inaakala nila.
Biglang hinablot ni Caleb ang pulso ko kaya pilit kong pinapakawalan ang sarili ko.
"Ano ba?! Bitawan mo nga ako!"Nginisihan niya lang ako,
" The Councils want you to be with us. Kaya magsimula ka nang masanay kasama kami."Sasagot na sana ako ng biglang may humila sakin kaya napayakap naman ako sa kung sino. "She's staying with us. " Na estatwa naman ako.
" Eclipse. Nice to see you again. " Rinig kong saad ni Caleb. " Ang Councils mismo ang nag utos na saamin sasama si Luna."
YOU ARE READING
CRESCENT ACADEMY
FantasyMagic, Abilities and the Academy. Dito nababaguhan si Luna, a student who is a transferee. Everything was complicated from the start, napag buhol buhol niya ang bawat pangyayari.She's desperate to know everything, about the Academy, but her main goa...