Ability

20 3 0
                                    







Luna's P.O.V

"Are you done?" Tanong ni
Danica, tumugon Naman ako at pinagpag Ang damit ko.
First day ko dito Kaya kailangan Kong maging presentable.
Di ko parin inakala na totoo
Pala lahat ng nakita ko kagabi.
Sinundan ko ng tingin si Danica,
She was wearing a long sleeve uniform with matching gray necktie, her skirt was Also gray pero nasa hita lamang Ang taas.
Ngumuso nalang ako, Bat wala
Akong uniform???

Katniss was also wearing the same uniform but it was color dark blue.

Bakit Hindi pareparehas Ang kanilang suot??
"Let's go to the dining room, nagugutom na ako." Sabi ni katniss sabay hila Niya sakin,
Agad namang sumunod si Danica na nasa likuran.

May nakita akong mga estudyante na ibat iba ang kulay
Ng kanilang uniform. I can feel the stares they were giving me.
I can also see na may gumagawa ng mist sa kanilang kamay, i can also see some  students flying.
May talsik na yata ako.

Pagpasok namin sa dining hall,
Napunta samin ang atensyon.
Bakit parang ang sama nilang makatingin. " New commer?" Tanong nung isang babae sabay tingin sakin. Her uniforms color
Is mint green.

"None of your business jane." Sabi ni katniss sabay hila sakin.
We got our table nag upisa nang
Kumain. "We will be parting ways mamaya, i think pupunta ka sa deans office para makumpirma ang ability mo." Sabay kagat ni Danica sa kanyang bread. " Huwag kang matakot luna, their not gonna harm you actually." Sabay ngiti ni katniss.

"Bakit di pareparehas ang mga uniforms dito??" Tanong ko agad sabay sipsip ng tubig, baka mabulunan ako sa sagot eh.
"Oh i forgot, si Danica na ang mag eexplain sayo."
Agad kong tiningnan si Danica at nagsimulang makinig.


"Crescent academy may be beautiful, breath taking, and magical pero syempre lahat ng yun kabaliktaran." Sabi ni danica sabay tingin sa mga estudyante.


"Every color represents their agility:

Gray:katulad ko, they have the ability to turn things into stone.
Kaya kung ako sayo don't mess with them, they can turn you to stone too.

Dark blue: Their ability is to lift things or themselves using their mind. You dont have to worry about them, their not threats.

Aesthetic blue: they are the air benders, they can control air.
Dont try to fight with them, Luna. They can lessen your oxygen levels to kill you straight.


Red: they are the ones who can control fire. Pyrokinesis is quit dangerous kaya lumayo ka sakanila kung ayaw mong maging abo.



Ocean blue: Water benders, yep they can control water. They can kill you by taking your bodies water , kaya mag ingat ka din.

Mint green: they are the mind readers and manipulation experts.

Black: They are the witch crafters, healers, and time traveling. Not much but enough for you to be in danger.

Dark violet: They are the ones who can create portals, time manipulator, and magnet manipulators."


Napamangha ako sa lahat na sinabi ni Danica.lahat pala ng tao dito may kapang yarihan?? Nakakakilabot lang isipin na madali ka lang nilang patayin kung ganun.

" But meron pang isang ability na hindi mapapantayan kung sino man." Kalabit ni katniss sakin.
Ano?? May isa pang mas malakas kesa sa iba?? Ibig bang sabihin na mas nakakatakot ito kesa sa iba???

CRESCENT ACADEMYWhere stories live. Discover now