Golden Crest

7 0 0
                                    


Luna's Pov.

" Luna, right?" Napahinto naman ako sa pagbabasa ng libro at napatingin sa tumawag sakin.
"Laleine?" Agad naman siyang ngumiti at tumabi sakin. Nandito kasi ako ngayon sa likod ng Academy, sa may fountain.
Its been four days at ngayon lang ako nakahanap ng tyempo upang magbasa, wala naman din akong gagawin.

"Nga pala napadpad ka dito?" Tanong ko sakanya. "Wala pa kasi akong gano kakilala dito eh. Tsaka di rin kami ganun ka close ni Danica. "

" Si katniss? "

" Ayun, tumutulong sa library. Palagi kasi nag skiskip ng classes eh." Agad naman niya akong inabutan ng mansanas. May dala pala siyang mga pagkain!

" Luna, anong family name mo? Hindi kasi sinabi ni katniss nung pinakilala ka niya eh. " Napahinto naman ako sa pagkain. Tiningnan ko siya staka ngumiti. " H-hindi ko alam eh."

Nakita ko siyang napahinto staka tumingin sakin, " sorr-"

"Di ok lang. Sanay na ko eh." Nginitian niya naman ako. " Nga pala bat mo naisipan magtransfer dito?" Pagiiba ko ng topic. Kumuha muna siya ng tubig tsaka tiningnan ako.

" Magkaiba kasi dun sa Celestial Academy kesa dito. Kung dito kailangan mong sanayin ang kakayahan mo, kailangan mong matutunan ang ability mo dito. There? Pataasan kasi eh. Puro kasi sila mga anak ng council sa ibat ibang kaharian. Meron din mga tagapag lingkod ng buong kingdom. "

" Like princess's and prince's? " Pamaang kong sagot. Meron papalang ganyan dito? Tumawa naman si Laleine tsaka ngumiti.

"There's no such thing as Royal Family in this kind of dynasty's, Luna. Ganito kasi yun, The councils ay yung tagapag payo. They give their own predictions on what the Highest should do or more like giving ideas para hindi mahirapan ang mga Highest. Ang mga Highest naman, they are the ruler of that kingdom, dapat lahat ay nasasaayon sa batas."

May mga ganun? I didn't even expect this much here, akala ko nga Academy lang ang meron at kailangan ko lang mag aral. I closed the book that i was reading. "Paano naman yung mga nasa bayan lang. I remembered nung pumunta ako sa Galax kingdom, palagi silang nakatingin sakin. And also nung binigyan ko ng coat yung bata na lalaki, it was just weird na tinitingnan nila ako." I remembered nung pumunta ako sa Galax, at yung batang lalaki. Hanggang ngayon di ko parin naiintindihan kung bakit nagkakaganon sila.

Laleine looked at me with wide eyes. "What?"

"You did that?"

"The what?" "Binigyan mo ng gamit ang batang lalaki?"
Tumango naman ako, " I also gave him money."

Bakit ba napaka big deal nun? Nagbibigay lang naman ako eh.
" Thats not allowed, Luna. Hindi pwede yung ginawa mo."

Napamaang naman ako. Kasalanan na yung ganon?
She sighed and faced me.
"I guess hindi pa nasabi nila sayo ang lahat. Come." Sabi ni Laleine staka tumayo.

" Saan tayo pupunta?" Tanong ko sakanya. Agad naman akong sumunod at napag alaman na papunta kami sa third floor ng main building ng Academy.
Nadaanan pa namin ang ibang estudyante bago kami huminto sa isang sulok. Napanganga nalang ako ng tumumbad samin ang isang gintong pintuan. It was well made, meron ding mga simbolo na nakatatak dito. On the top of the door shows the crescent rolls, it was not just a simple door. And i bet ang loob nun ay makasaysayan dito sa galax kingdom.

"This is the Golden Crest. I've heared na wala pang nakakaalam sa anuman ang laman ng pintong ito. It also says na ang mga marka na nandito sa pintong ito ay ang mga ability. Each symbols reflects your capability. Wala rin sinumang tao ang nakapag bukas nito. Ive heared also na maraming interesado sa laman nito, kaya sinubukan nilang buksan. Pero wala parin silang napala." Laleine chuckled and looked at the door.

CRESCENT ACADEMYWhere stories live. Discover now