CHAPTER 25

16 1 0
                                    



Luna's Pov.

"Ahh.." napa urong ako ng maramdaman ang matinding kirot sa batok ko. Unti unti ko ring na raramdaman ang sakit sa bawat parte ng katawan ko. Parang nagka pirapiraso ang buto ko sa aking nararamdaman. Sinubukan ko ulit igalaw ang kamay ko, pilit niraramdam ang lakas na natitira sakin. Pero kahit anong galaw ko sa kamay ko walang nang yayari.

' ubos na ubos na ang lakas ko..'

' Don't push yourself, Luna. Take time..'

" Zafira..." mahinang saad ko nang marinig ang boses niya. Hinay hinay kong iminulat ang mata ko, only to see darkness. Napa tingin ako sa bawat sulok ng kwarto, ' Ang Dilim..'

Dun ko lang napagtanto na nasa Dorm ako ng CRESCENTS, sa kwarto ko. Muli kong ipinikit at minulat ang mata ko upang mas maging madali para saakin maka kita sa dilim. I saw Titus laying on the couch. Pani guradong tinugon nanamang siya na naman ang magbantay sa akin.

Simula nung araw matapos ang laro. If they think i was asleep all along, kabaliktaran ang iniisip nila. Dalawang lingo na akong naka ratay dito sa higaan, pero gising na gising ang diwa ko. Ngayon lang talaga ako nagka lakas na idilat ang mata ko.

"Arghh~" mahinang ungol ko ng maramdaman ang sakit sa batok ko, parang nililiyaban ng kalayo.

I can't just stay like this, siguradong ma pupunta sa wala ang mga pina inom nila saakin.

" Luna, sa dalawang linggo mula sa pagbalik mo dun. Mananatiling walang malay ang katawan mo. You'll experience great pain in those 2 weeks." Saad ni zafira.

Napa kunot naman ang nuo ko sa sinabi niya, " bakit?"

Ngunit ngumiti lang siya, "Wala akong karapatan upang ibulgar ang naka tadhana. Ikaw mismo ay makaka alam nun."

Dun ko lang naintindihan ang sinabi niya sa akin. Muli kong ginalaw ang kamay ko, nang unti unti ko na itong ma galaw, agad kong sinubukan ang paa ko staka katawan. Masakit man igalaw pero pinilit ko. Ramdam ko ang pag iinit ng katawan ko, mula sa batok ko hanggang sa ibat ibang parte ng katawan ko. Napa upo ako sa higaan at napa hawak sa batok ko.

"Ang sakit..." saad ko sa sarili ko. Napa tingin ako sa gawi ni Titus na mahimbing na natutulog. Siguradong pagod na pagod silang lahat kaka bantay sa akin. Napa ngiti naman ako sa kaisipang yun. Tumayo ako ng marahan, pagewang gewang pa nung una pero na balanse naman pagka launan. Naglakad ako sa may bintana at tinanaw ang buong akedemiya na kitang kita mula dito. Gabi na pala.

Agad akong naligo at nagbihis sa loob ng restroom. Tahimik kong tinahak pabalik sa kwarto at siniguradong hindi ko ma gigising si titus. Napa tingin pa ako sa orasan.. 3:00am

Hinay hinay kong binuksan ang bintana, at muli ko nalanghap ang sariwang hangin. Tiningnan ko muna si Titus na tulog mantika parin. Napa ngiti naman ako sa ka konyohan niya kahit natutulog.
"Babalik din ako." Saad ko at agad na tumalon sa bintana.

Xavier's Pov.

" Ang aga ah.." napa tingin ako kay Ivy na umiinom ng kape, prenteng naka upo sa Sofa habang may hawak na kwaderno sa kanang kamay. Trip nito?

Agad kong inayos ang uniform ko at sinara ang pinto ng kwarto ko.
"What's with the notebook?" Taas kilay kong tanong sakanya. Agad niya akong tiningnan kaya napa atras ako ng isang hakbang. Agad ko siya tinuro habang kabadong naka tingin sa kanya.

"H-Huwag ka ngang manakot ng ganyan!"

"Oh? Ano problema mo?" Kunot noong saad niya. Napa lunok naman ako at agad inayos ang tindig ko. Kinabahan ako dun.

CRESCENT ACADEMYWhere stories live. Discover now