Death's Gate

19 1 0
                                    








Luna's P.O.V.

Maaga kaming nagising, di nako makapag hintay malaman at madatnan ang ibang parte dito sa Castillio. Agad kong sinira ang pintuan ng dorm namin at nagsimulang maglakad kasama si katniss at Danica. Ang gara pala dito, mukha ngang di ako nababagay eh. Huminto si Danica at tumingin sakin. Ano naman nagawa ko???

" Katniss and I will tour you around this palace but with one condition." Sabay lapit ni Danica sakin. " Huwag ka sumulpot patakas samin ha?, Mahirap na baka mawala ka tapos madesgrasiya ka. Kami pa sisihin!" Sambit ni katniss sabay hug sakin. Katniss and Danica are really opposite, si katniss napaka sweet, caring, funny, at maalaga. Si Danica naman, ayun mukhang walang pake. Di ko maintindihan kung paano sila nagkasundo.

Tumango ako staka ngumiti. Agad kaming naglakad, may mga estudyante kaming nakasalubong pero napaka cold tumingin sakin, nung mga problema nun??

Bumungad sa harapan namin ang isang malaking pintuan. Binuksan ito ni katniss at agad kaming pumasok. May nakikita akong mga weapons, agad ko namang tiningnan yun. Its such a big room, mukha na nang bahay to eh. Punong puno ito ng mga kakaibang armas, sarap subukan kaso lang baka hindi pwede.
" Aside from practicing our abilities, kailangan din naming matutunan gumamit ng mga armas incase if we're in the human world. This is the weapon's apparel room, lahat ng mga armas ay completo sa room nato. Sooner or later makakasama ka na samin sa mga practices, depending on your symbol." Sabi ni katniss sabay kuha sa isang katana. Agad niya ito itinutok sa isang puno sa labas na agad na tumurok sa sanga. Astig! Sarap matuto ng mga ganito! Di ako tumboy ha!! Nakaka intrigue lang gumamit!!

Danica smiled and throwed a dagger kung saan naka turok ang kay katniss, napanganga nalang ako sa galing nila. Di ko nakita ang dagger nung inihagis ni Danica yun ah!!! Mag papaturo ako niyan!!!

" Galing niyo naman!! Paturo din ako ha!" Sambit ko sabay ngiti. Danica chuckled, nabigla nalang ako na lumutang ako bigla. Pati si Danica lumulutang din, tiningnan namin si katniss na siyang may gawa," sorry!! Nakakapagod kaya maglakad!!" Sabi ni katniss sabay tawa, Napailing nalang si Danica sa ginawa ni katniss.

Nagsimula ulit kaming mag ikot,
Isang room, mas malaki pa sa una kong napuntahan. Tingin ko isa itong laboratory. "This is where healers and witch crafters create there medicines and potions. Isa itong pinaka importanteng parte ng Crescent Academy." Sabi ni Danica sabay hila sakin papuntang kabilang parte ng kastilyo.

Lumabas kami sa kastilyo at bumungad sa akin ang isang malaking puno. It was color dark red Which gave me goosebumps. Mas lumapit pa kami at mas naaaninag ko ang dugo sa lupa.
What place is this?!

"This is the Battlefield, at yung kagubatan na nasa likod ng
Dile tree? Maraming namamatay diyan. Its where our enemies are present nagtatago lang. Pwede ding magpatayan ang mga estudyante dito, there's no rules. Ones na pumasok at nakipag sundo ka ng isang battle sa kapwa mong estudyante, there's no turning back; cauze ones na mag back out ka your earning defeat at kailangan ka mamatay kahit na nag back out ka." Sabi ni Danica sabay ngisi. Hindi ba sila natatakot sa mga nangyayari dito sa battlefeild???

" Hindi ba ito alam ng Academy o sa mga officer's?" Tanong sabay tingin kanila katniss at Danica, masiyado silang kalmado ako nga dito natatakot na sa naririnig eh. " The academy knows about this, its like a trial sa lahat ng estudyante dito sa crescent academy. It was the president's idea and the whole officers." Lahad ni katniss sabay upo. Napaupo nalang kami ni Danica dahil sa pagod. Ang layo na pala ng nadatnan namin pero parang isang kwarto lang ng bahay ang naikot namin.

" Sino ba ang mga officer's na yan?! Bobo naman nila! Asta pa yang president nilang yan!" Bulyaw ko sabay higa sa damuhan. " The officers are the Crescent's, and the president? Eclipse montefalgo." Tiningnan ko si Danica na nakatingin sa ulap. " The officers always have a one on one match, especially si Eclipse. Wala miski isa ang nakapagpatalo sa kanila, asta kami ni katniss."

CRESCENT ACADEMYWhere stories live. Discover now