PTG40- Triona

112 2 0
                                    

“What is the meaning of this?” nayuguluhan niyang tanong sa akin habang nakaduro sa akin.
 
Alice smirked, “Simple! I kidnap her as bait to Tyrion.” She explained.
 
Lumabas ang mga underlings ni Alice hanggang sa kaming tatlo na lang nila Mikael ang natira. Ang kaninang multong gulat sa aking mukha ay mas lumala ng bumunot si Alice ng baril sa kanyang likod. Itinutok niya ito sa aking sintudo dahilan para manginig ang mga tuhod ko at lalong lumakas ang kabog ng dibdib ko. Ramdam ko ang malamig na bakal sa aking balat kasabay non ang pagtulo ng aking pawis.  It’s okay kung swiss knife ang gamit niya pero  ngayon baril. Gun is the most scariest weapon!
 
“Mikael help us.” Pagmamakaawa ko
 
“Us? What do you mean?”
 
I licked my lowerlip, “I-i’m p-pregnant.” Nauutal kong sagot. Nagmakaawa aking tumingin kay Mikael na tulungan ako at ang anak ko. Natulala si Mikael ng ilang sandali sa aking sagot hanggang sa mabilis biyang hinawakan ang balikat ni Alice.
 
“Alice let them go. Catriona is pregnant for fuck sake. Maawa ka sa kanila. Please.” He begged.
 
Muling bumuhos ang luha ko ng tinutok ni Alice ang baril kay Mikael. Napaatras si Mikael sa mabilisang aksyon ni Alice. Ang baril na hawak niya ay nakatutok sa dibdib mismo ni Mikael.
 
Ngumiting nakakaloko si Alice, “I won’t let them go.” Matigas niyang sabi, “I thought you love me Mikael.”
 
Imposibleng makatakas ako dito kung itatakas ako ni Mikael. May kasama pang mga tauhan sa labas si Alice. Tingin ko lahat ng kasama ko sa loob ng café ng panahon na iyon ay kasama nila. Tiyak lahat ng tauhan niya ay armado. Tignan mo nga naman kung saan aabot ang kapangyarihan ng pera. Ang tanging magagawa ko na lang ay maghintay ng himala na walang kasigaruduhan na matutupad.
“Damn Yes I love you Alice pero-"
 
“If you love me just shut up and support me in this fucking state. If you disobey me I’ll have no choice but to kill you then.”
 
Mikael clenched his jaw and his teeth gritted, “Fuck!” he cussed, “Put your gun down.” He command.
 
“You don’t have the right to command me. Remember I’m the boss here.” She said in authority tone, “Liz come here…”
 
Pumasok ang panibagong babae sa aking mukha na may kasamang dalawang lalaki na matitipuno ang katawan. Sinenyasan niya ang dalawang lalaki na dakipin si Mikael. Nung una ay pumipiglas si Mikael pero sadyang malalakas ang dalawa. Pinagsusuntok nila si Mikael hanggang sa lumuhod ito sa sahig. He mouthed at me the one word that made me cry even more.
 
Sorry….
 
Ilang sandali ay inilabas nila si Mikael palabas. Ang sakit lang isipan na nawalan ako ng pag-asang makakatakas kami sa impyernong ititoKinagat ko ang aking ibabang labi para pigilan ang tunog na kumalawa sa aking bibig.
 
Nang mawala na ang tauhan niya at si Mikael ay lumuhod siya sa aking harapan at marahas niyang hinablot ang aking buhok. Narandaamn king nakatutok ang baril niya sa aking tiyan. No! Not my baby please….
 
I glared at Alice pero ngumisi lang siya, “Come on, glare all you want i don't care...Papatayin at papatayin kita. Mikael can't save you here even Tyrion.” Nanginig ako, “Look at you, trembling like a puppy.”
 
I gulped really hard…
 
“Gusto ko talagang panoodin kung paano sila magmakaawang iligtas ka. You can’t escape from me Catriona. I will haunt whenever you are. But this time you’re my prey.” Napasigaw ako sa sakit ng bariin niya ang aking binti.
 
Hindi ko na inaasahan na babarilin niya ako sa binti. My whole system is now trembling in fear. Nakakatakot ang awra ni Alice lalo na din ang lamig ng kadiliman. Tymawa siya ng malakas ng makitang dumadaloy pababa ang aking dugo.
 
“Wala pa iyan sa sakit na pinadanas mo sa akin, Catriona.” Galit niyang wika, “You know what kanina pa ako nandidiri ng sabihin sa iyo ang salitang sorry. Parang alam mo iyon yung may lumalabas na likidong maalat na tila sinusunog ang kaluluwa mo. Ganun ang feeling ko kanina. Hindi ko aakalain sa drama kuno ko ay kakagat ka. You’re such gullible like Tyrion. But you are the worst in all.” Paarag niyang binitawan ang aking buhok dahilan ng pagkauntig ko sa pader.
 
“You fucking whore bitch gold-digger! Go to fucking hell.” She cussed this time ay binaril niya ang aking balikat. Napapaiyak na lang ako sa sobrang sakit. Tiniis ko lahat ang sakit na binibigay niya. Hinang-hina ako, dinaig ko pa ang basahan sa sobrang dumi ko. Puno ng dugo ang aking damit. Nalikigo ako sa sarli kong dugo.
 
Ngumusi siya na gaya ng demonyo na para bang may balak na hindi masama. Tumaas ang balahibo ko sa takot. “Now, you’re time is up!.” Kinalibutan ako sa sinabi niya dahil alam ko kung saan ito tutungo.  Nanlalamig ako ng sa mismong tiyan ko tinutok ang baril. My eyes glued sa gatilyo ng baril. I lost my words. Sinubukan kong magsalita kaso walang lumalabas kahit isang word sa aking bibig.
 
Please not my baby! I can’t afford to lose my angel if you ever did I would lose the greatest gift in my life.
 
Tila bumagal ang oras ng kalabitin ni Alice ang gatilyo ng baril. Nabingi ako sa katahimikan. Tears of regretful and sorrow. Napaubo ako ng maramdaman ang pait ng sakit sa aking tiyan. My mind went blank. Huminto ang aking paghinga sa takot! My baby! No!!!!!
 
Why? Bakit pa ang anak ko?!
 
Wala akong nagawang paraan para iligtas kami dito ng anak ko. Ramdam ko ang pagdaloy ng mainit na dugo sa aking hita. Malakas na hikbi ang kumalawa sa ang bibig. Bakit ang hina ko para sa amin ng anak ko?! Hindi sana hahantong sa ganito kung hindi ako nagpadalos sa aking desisyon. This is my entire fault.
 
Ilang sandali ay napuno ng tawa niya ang kapaligiran. Sa natitira kong lakas ay sinubukan kong kalagan ang sarili ko kahit alam kong hindi ako makakawala. Tumayo siya sa aking harapan ng may malawang na ngiti sa kanyang labi at saya sa kanyang mga mata.
 
Hinipan niya ang dulo ng baril at tumingin sa akin, “Sorry for killing your baby.” Aniya.
 
“And you, slowly…”
 
Nakaramdam ako ng hinagpis sa kanyang ginawa. Wala siyang hiya! Pinatay niya ang anak ko at lalo na din ang kaluluwa ko sa sobrang sakit. Hindi ko aakalain na sa isang iglap ay mawawala ang aking anak.
 
I clenched my fist. I’m helpless and worthless. She killed my child. Pinagkait niya ang mundo sa anak ko. My child had done nothing with Alice. My face crumpled in agony and my heart and soul broke in pain. Mahirap isipin na wala ng buhay sa aking tiyan
 
“Now I will shoot your heart-"
 
I familiar voice suddenly cut her off.
 
“Put your gun or else I will kill you.”
 
Napatingin ako sa likod ni Alice ng makita ang kanyang pigura. Nanigas si Alice sa kanyang kinatatayuan. My husband pointing at Alice. Napahagulgol ako ng malakas dahil hindi kk alam kung anong uunahin na emosyon ang aking ilalabas.
 
“Oh yeah?” hamon niya kay Tyrion, “Put your gun down Tyrion or else I will kill your beloved wife.” She command.
 
She laughed hard habang nakatutok sa akin ang baril. Umigting ang kanyang panga. Ang kanyang mata ay lalong nag-alab sa galit. Iang sandai ay lumambot ang kanyang mata ng sinalubong ang aking tingin. Anger, frustration and so on evident on his face. Nataranta siya ng makitang napadain ako sa sakit sa aking tiyan. Hinawakan ko ang aking tiyan na patuloy parin lumalabas ang dugo doon.
 
“Papano ka nakapasok dito, Tyrion? Meron akong benteng taong hinire for this damn plan. So how do you get here?” tanong niya kay Tyrion.
 
“Simple, Alice. Pinatulog na namin.” Napatingin ako sa bagong dating. Sila Calyx, Marc, Light, at iba pa. Katulad nila Akuce ay may hawak din silang baril. Lahat iyon ay nakatutok kay Alice. Pinalilibutan nila kami.
 
“What the?” hysterical na sigaw ni Alice.
 
“Your hire people is so damn useless.” gigil na gigil na usal ni Tyrion.
 
“You’re surrounded, Alice. So chose between surrender or alam mo kung saan ito tutungo. I’m not afraid to kill you even it cost my life.” Malamig at galit na wika ni Tyrion.
 
Ibang Tyrion ang nakikita ko. Nakita ko ng ilang beses ng magalit si Tyrion pero ito ang pinakakaiba kahit nung sinabunutan ako ni Alice. Nakakapaso ang galit niya.
 
“I lose again but my soul jump in triumph , Tyrion.” She said, “Why? Look at your wife tummy. Her clothes soaking wet in blood.” Natatawa niyang sabi. Tyrion tightened on his grip on the gun. His icy flared eyes met Light eyes. Pasimple niya itong sinenyasan hanggang sa tumango ng dahan dahan si Alice. At dahil nakatalikod si Alice sa kanila ay malaya sila itong nagbigay ng signal sa isaf isa.
 
I closed my eyes tightly. Ayaw kong masaksihan ang gagawin nila. Napatili ako ng marinig ko ang putok ng mga baril. Tatlong putok ng baril. Hindi ko alam kung kanino iyon. Ayaw ko kung paano sila nagpakawala ng baril dahil kung panonoorin ko lang iyon ay bumabalik ang alaala ko sa aking utak kung paano niya binaril ako.
 
A familiar  warmth enveloped me in a warm and loving embrace. Dahan-dahan kong iminulat ang aking mata. Nakita kong nakabulagta sa sahig si Alice. Habang sila Light ay nakaalalay kay Calyx na may tama ang kanang niyang balikat.  Then I met his gaze. Hindi ko alam pero nagpajawala ako ng relief sigh.
 
He cupped my jaw. His eyes melting me. Muli ay bumuhos ang panibagong luha sa aking mata. I cried so loud. Tanging iyak ko lang ang naririnig sa apat na sulok. This is my fault!
 
In my peripheral vison ay kita ko ang pagbuhat ni Marc kay Akuce palabas ng ware house. Pinanood lang ako ni Tyrion na umiyak sa kanyang harapan. Ilang sandali ay sinandal niya ang ulo niya sa akin at ang aming iling ay magkadikit. Ramdam ko ang mabibigat at mainit niyang hininga na tumatama sa aking mukha.
 
“Wifey.” Yun na lang nausal niya.
 
“Tyrion.” I whispered as I felt my fear and strength left my body. Bumugat ang takukap ng aking mata. Hindi ko alam ang sunod na nangyari hanggang sa nawalan ako ng malay.
 
Am I going to die here? Yun na ba ang huling yakap na mararamdaman ko si Tyrion? Yun na ba ang huling pagsasama namin? Kukunin na ba ako ng diyos o ni satanas?  Hanggang doon na ba talaga?
 
Nagising ako sa pamilyar na kwarto. Sa ikalawang pagkakataon ay nasa hospital na naman ako. Iginala ko ang aking paningin hanggang sa bumagsak sa pigura ni Tyrion na ngayo’y mahimbing ang tulog sa upuan habang nakaunan sa aking kamay. De javu.
 
Tears streaming again into my eyes as I held my tummy. Memories of what happened flashbacking into my mind. I bit my lower lip to keep from crying out, and instantly tasted blood.
 
I gathered all my strength para umupo. Dahan-dahan akong umupo hanggang sa naalimpungatan si Tyrion sa aking kkilos.Mabilis niya akong niyakao ng makitang gising ako.
 
“Thank god you’re awake. Fuck! You don’t know how much worried I am.” Tyrion said almost weeping, “Thank goodness for waking up and not giving up.”
 
Bumitaw siya sa pagkakayap at tumingin sa akin ng daretsyo habang nakahawak sa aking kamay, “Wifey? why you made a decision with consulting me. You know how much I hated Alice for hurting you. Nabaliw ako kakaisip kung paano ang kapamahakan mo ng marinig ko kay Maricor na nawala ka. You made me fucking worried. Wifey, you don’t know how scared I was…” Tyrion almost choked of his words.
 
Hinayaan ko lang magsalita si Tyrion. Walang pumapasok sa utak ko kahit isang salita man lang dahil nakatuon ang isip ko sa aking tiyan. Inalis ko ang kamay niyang nakahawak sa akin at inilagay sa aking tiyan.
 
Alice killed my child and now my tummy is empty
 
“B-baby “ I weakly said.
 
Tyrion trued to calm me down pero sa bawat alo niya ay mas lumalakas ang hikbi ko.
 
My child is no longer in my tummy. My child is gone. My child went to heaven.
 
Hindi ko mararanasan kung paano magpakahirap sa siyam na buwan na nasa tiyan ko siya. Hindi ki mararanasan kung paano sumigaw sa saya kung iluluwal ko siya. Hindi ko mararanasan kung paano magpadede, hele at magpakapuyat para sa kanya. Hindi ko mapapanood kung paano siya ngumiti, magsalita at higit sa lahat ang lumaki.
 
“Wifey, calm down you don’t have any proper rest.” Pag-aalo niya.
 
Ngunit hindi ako natinag sa kanyang sinabi. Hanggang sa sunosunod na yabag ang naririnig kong pumasok sa aking kwarto. Lahat sila ay may pag-alala sa kanilang mata at ang magulang ko ay sinamahan na rin akong aluin.
 
Pinagpapalo ko ang aking dibdib dahil hindi ko man lang maramdaman ang sakit. Namamanhid ang buong sistema ko sa sakit. Hindi din nagtagal ay may doctor na pumasik ay lumapit sa akin. Nagpupumiglas ako nung una pero dahil malakas sila ay nagtagumpay silang ininject ang pampatulog sa akin.
 
I drifted to sleep again.
 
I opened my eyes. Nasisilaw ako sa liwanag na tumatama sa aking mata kaya't muli siyang napapikit at napakislot. I roamed my gaze in surrounding. Napapalibutan ng bulaklak ang lupa. Nahagip ng aking mata ang puno na umiilaw sa liwanag. Hindi ito kalayuan sa akin kaya humakbang ako patungo doon.
 
Sa sobrang pagkamangha ko ay pumitas ako ng nadadaan kong bulaklak. This place is paradise. Hindi ko nabilang ang napitas kong bulaklak sa sobrang dami. Inamoy ko ito dahil nakakapang-akit ang taglay nitong bango.
 
May nakita akong taong nakasandal sa puno kaya nilapitan ko ito. To my horror ay nabitawan ko ang hawak ko ng makilala kung sino. It been years since the last time I glanced her beautiful face. Naramdaman niya at ang aking presensya kaya napatingin siya sa akin. Gaya ng reaksyon ko ganun din ang nakaguhit sa kanyang mukha.
 
Walang pasabing niyakap ko siya ng mahigpit. Rinig ko ang hikbi niyan pinapakawalan. Nanatili kami sa ganung posisyon.
 
I missed her hugs and her too
 
“My Catriona.” Wika niya ng humarap siya sa akin
 
“Ma….” Sabi ko.
 
She smiled. Her smile like tee way it was before. She gently caressed my hair down to my face. Pinanood ko lang siya ng ganun.
 
“Hindi ko inaasahan na masisilayan ka ulit. Ang laki laki mo na, anak.” Masaya niyang wika.
 
I smiled, “Syempre, Ma. Sa katunayan ay kasal na ako.”
 
She pinched my nose, “I know.”
 
My jaw dropped  “What?”
 
“I know. Lagi kong pinapanood kayo. Lalo na ikaw. I mad at you for choosing your heart desire over your papa and tita.But watching you from here natutunaw ang galit ko. Nakita ko kung paano ka lumaki bilang isang matatanag na dalaga. The past led you in brighter future.” She said
 
Pinunasan niya ang luha ko gamit ang kanyang palad, “You married the right man for you.”
 
I chuckled , “I’m lucky to have him, ma.”
 
Nagkwentihan lang kami ng aking ina sa magagandang alaala na kasama siya.  Ilang taon na ang nakalipas pero wala akong makita sa mukha niya na umiba hindi gaya ng aking ama na may kulubot na balat sa noo. Hindi kumupas ang ganda ng aking ina. Sabi nila namana ko daw ang kagandahan ng aking ina noong dalawa daw ito.  Nang makita ko ang picture niya ay totoo nga. Magkamukha talaga kami.
 
She tuck a strand behind my right ear, “I’m sorry for your loss.” She sympathy uttered.
 
“Ma how do I live again? Nandoon na kami sa final stage pero sa isang iglap mawawala na parang bula.”
 
“Catriona, God has  a better plan for you kaya-"
 
“Having a baby Mama is a better plan!” giit ko.
 
She sighed, “Yes having a baby is wonderful. Soon you’ll understand why God plan that moment.”
 
I looked at her with teary eyes, “Soon?” I questioned , she nodded.
 
She ruffled my hair, “Gusto ka niyang makita!” she announced hindi niya ako hinintay na magtanong hanggang sa hinila niya ang batang nagtatago sa puno. Hindi ko siya napansin kanina doon o bagong dating lamang siya.
 
“Mommy.” I chirped in surprised ng bigla itong yumakap sa akin.
 
Tinignan ko ng mapagtanong ang akin ina ngunit ngumiti lang ito sa akin. Naguguluhan ako ng tawagin niya akong mommy. Mahigpit ang pagkakayakap nito sa akin na para bang ayaw niya akong pakawalan.
 
Humiwalay siya sa akin ng yakap. Pinagmasdan ko ang kanyang mukha hanggang sa napatakip ako ng aking bibig. Kamukha niya ang asawa ko kahit babae siya.
 
“I’m Triona.” She introduced.
 
Triona ang pangalan na dapat ibibigay namin sa babae naming anak.
 
“she’s your baby.” Singkit ni Mom.
 
pinunasan i Triona ang aking luha. Hindi ko aakalain na babae pala ang kasarian ng bata sa aking sinapupunan. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko hanggang sa hinali ko siya at pinudpod sa halik. Natatawa siya sa panggigil na ginawa ko.
 
“Mom stop it. Nakikiliti po ako.” Doon ko lang nahinto ang ginawa ko sa kanyang sinabi.
 
She smiled and looked straight at me, “Live again, Mom. Build a new life without me. You have Daddy to create a new memories. I know kaya niyo po iyon dahil your love is greater. Live will lift you up again.” She sweetly said as she wiped my tears, “Gaya nga po ng sabi lola God has better plan for you and daddy.
 
“You think so, Triona?”
 
She nodded cheerfully, “Yeah so back to where daddy is. Daddy is waiting for you.” She kissed my forehead down to my eyes and nose.
 
"Pakisabi po kay Daddy mahal ko siya kahit hindi niyo ako isinilang. mahal ko kayong lahat mommy. Take care yourself and Daddy too."

Tumayo siya at lumapit sa aking ina. Tumayo na din ako. Humawak si Triona sa kamay ng aking ina. All Tyrion’s features kuha niya maliban sa mata niya na nakuha sa akin.
 
I handed her the last piece of flower in my hand. Tumingin ako sa aking ina, “Take care of her mom.” Sabi ko.
 
“. at panoorin namin kayo ni Triona.” Pinal niyang sabi.
 
I slowly closed my eyes. I know that moment the paradise slowly faded, mom and triona too
 
We build a new beginning of our life, Triona….

Playing Tyrion's Game (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon