This girl judge me, before they even know me. Pagkabitaw niya ng yakap saka lang bumaling ang dalawang lalaki sa amin. Muling ikinawit ni Tyrion ang kamay sa aking bewang. Tumaas ang kilay ng matandang lalaki na nakatingin sa aking bewang. His expression turned bittter.
"This my fiancee, tito." Pakilala ni Tyrion sa akin. Inilahad ko ang aking kamay sa kanyang harapan. "I'm Catriona Pascual sir." Pakilala ko sa akin "Denmark Paterson." He simply said. Nakatunganga lang ang kamay kong nasa ere. Hindi niya tinanggap ang aking kamay. He refused to give his hand to me!! Feel ko parang napahiya ako. Nagkasakubong ang kilay ko sa hindi niya pagtanggap. Matapang kong sinalubong ang matapang niyang mata. He can't intimidate me with those eyes so easily. Binawi ko ang kamay kong nakabitin sa ere. I bit the inside of my cheek in order to control my frustration. Inilagay ko ang aking kamay sa likod. I don't deserve this kind of treatment!! I felt Tyrion's firm grip around my waist.
Hilaw tumawa ang kanyang bruhang anak sa harap namin. Kung wala lang tayo sa party tiyak na nakalbo na kita. Pakitang tao!! Maganda nga pero marumi naman ang ugali!!
"Sorry about my father's attitude. His been like that when he received the news that you're getting married." Her daughter explained. I can hear the word eww in her mouth.
"Sorry about the sudden fussed Tito." Seryosong paumanhin ni Tyrion. I look at him. His eyes raging of seriousness.
"I thought that you and my daughter will end up each other. But that marriage will never come true huh. I'm so disappointed Tyrion." He said looking straight to Tyrion. Tsk! Dream on old man because this man beside will be my husband not your fucking brat daughter.
"Sorry about that Tito. I loved your daughter..." sabi ni Tyrion. Nakita ko kung paano kunislap sa tuwa ang mata ni Alice sa sinabi ni Tyrion. Kinilig siya sinabi ni Tyrion. Pulang pula ang kanyang mukha. Tumingin ako kay Tyrion na may inis sa mukha. Akal ko hindi niya gusto ang bruhang Alice kaya inalukan niya ako ng ganito!!! Mr. Paterson smile widely. Tang-ina bakit ganito ang puso ko, finutusok ng karayom. Pinilit ko hindi ipakita kay Turion ang mukha kong lugmo lugmo nung bumaling siya sa akin.
"...as a sister." He said looking straight into my eyes. Halos magtalon ako sa tuwa sa kanyang binitawan. Ang kanina masayang mukha ng mag-ama ay nawala na parang bula galit at pagkamuhi ang mukha na nila ngayon. Pasimple akong ngumisi kay Alice na ngayon parang babagsak na. Kita ko ang sakit sa kanyang mata na malapit nang lumuha. I can't help the redness of my cheeks. Bruha kapatid lang daw ang turing niya sa iyo!!
Tyrion rejected Alice, I can feel her pain. Bakit ako naaawa sa kanya? Dapat lang sa kanya yan pero bakit mas nangingibabaw ang awa sa akin. It's hurt being rejected. It's hard being rejected when it's actually happening face to face. No one like being rejected. Rejection is part of our life. Rejection is a word that we all fear. Tyrion reject her, Tyrion didn't know the pain of it. Tyrion hurt her ego. Sooner Alice will get over it."Would you excuse us, tito and Alice?" he said. Tumango lang matanda samantalang si Alice nakatingin lang sa kanyang kamay. May nararamdaman siya kay Tyrion. The way she acts earlier. Hindi niya inangat ang kanyang mukha. Hinaplos siya sa likod ng kanyang ama.
Tyrion pulled me out. How can he reject a beautiful lady infront of me? Sa ilang taon na pagsasama nila wala ba siya naramdaman sa kanya? Onhanggang doon na lang iyon na hanggang kapatid na lang. Sometimes its okay na hindi tayo nag-oover the line dahil minsan nakakasakit at nakakatakot. You will face the consequences pagnakalampas ka sa linyang iyon.
"You hurt her." I whisperde to him as we walk.
"Yeah...it's okay to reject her para hindi siya umasa. Sometimes it's okay to reject someone dahil hindi natin kayang suklian ang binibigay lalo na kung ang ibinubuhos nila ay pagmamahal." He knew that Alice like her. Ayaw niyang pakasalan si Alice kase hanggang kapatid lang turing niya dito. Hindi niya kayang suklian ang pagmamahal na binibigay ni Alice. Masarap sa feeling na may nagmamahal sayo pero mas nakakatakot magmahal kung aalis naman sila sa buhay mo.
BINABASA MO ANG
Playing Tyrion's Game (Complete)
DragosteBachelor Series 1 "Do you want to be my fiancee? I mean, act to everyone as my fiance." Tyrion asked "Tyrion." Catriona said. " What!? Your insane." "150 Million Pesos." Catriona laughed, because these things didn't happen. Tyrion pulled out a cheq...