I handed to Tita Chia the money i brought. When Tita Chia opened the envelope her eyes twinkled in joy with most unusual tears.
"Thank you Iona sa sakripisyo mo sa kapatid mo." Sabi niya sakin habang umiiyak siya sa balikat ka.
"I promise to myself i will do everything i can just to save my brother." Sabi ko habang hinahaplos ang likod ni tita.
I saw Tyrion looking at our direction. I gave him a small smile. May binulong si Tyrion sa kapatid ko ay todo ngiti ang kapatid kong bumaling samin.
Tumayo si Tyrion sa tabi ng kapatid ko. Nagtungo siya sa kinaroroonan namin. He stood up infront of us, and bowed his head.
And he said, "Mrs. Pascual, i assumed that you know of what is our setup with Catriona. I'm standing and bow my head to ask for your stepdaughter's hand." I stood up beside him. Tita Chia and me eyes widen. I didn't expect him to ask my hand to Tita Chia. Dahil alam ko naman peke itong kasal na magaganap!!!
"I know it's shock Mrs Pascual." Tyrion said.
"Tyrion...." pagpipigil ko sa kanya. Bakit niya to ginagawa? Laro laro lang to diba?
"Mrs. Pascual, there will be a party for our engagement." Umayos siya ng tayo. He really intimidated.
I felt Tyrion's arm slip around my waist. Napapitlag ako sa biglang paghawak niya pero sinikap kong hindi ipakita sa kanya. Napapaso ako nang hawakan niya ang bewang ko. Lumabas ang ilang butil sa aking noo. Bakit nagiging apektado ako sa pagkakahawak niya? Gusto kong lumayo dahil sa kaba? Bakit ganito ang pintig ng puso ko? Bakit parang nagatakot ako bigla sa kanya?
Tang-ina!!! Engagement party!? Are you crazy Tyrion!?
"Engagement party?." Mahinahong sabi ni Tita pero ramdam ko na hindi siya sang-ayon dahil alam niya na ang setup namin. Paano kung dumugin ako ng media pagnatapos na tong larong ito?.
Ayaw ko sa party na pinapano niya pero anong magagawa ko oarang hawak niya ang leeg ko ngayon!!
I felt his hand tightened.
"Are you sure about this Mr. Montero?" Tita Chia face darkened. I found myself holding tge hand of Tyrion on my waist, gripping his hand tightly.
"Alam mo naman imbitado ang nga media Mr. Montero."
"Don't be too formal Mrs. Pascual. Just call me Tyrion." He said as he extend his arm to Tita Chia. Tinanggap ni Tita ang kamay niya pero ramdam ko ang init at tensyon sa kwarto.
"Alam ko po. Pero in that hall of venue hindi po makakapasok ang media."
"Well, i guess hindi naman ako makakapagsabi ng Hindi dahil parang hawak mo na ang leeg nitong si Iona." Her voice was a croak. Tita Chia turned to me.
"Thank you for the blessing Mrs. Pascual. Soon i will talk. to Mr. Pascual." Nabigla ako sa sinabi niya. Magpapaalam siya kay Papa? Kahit alam kong magpaalam siya kay Papa alam kong walang pakielam sa akin. I felt sad for that.
Ilang minuto ang ginulgol namin sa loob ng ospital. Habang naglalakad kami palabas ng ospital parang modelong nasa run-away si Tyrion. Bawat babae napapasulyap sa kanya, may pasimpleng kumukuha ng litrato, may mga humagikgik, may gusto pang lumapit sa kanya pero inunahan ko sila. I walk to him. Nakisabay sa kanya. Ang ibang babae ay nakataas kilay at may panghusgang tingin. Hindi napapansin ni Tyrion yun kase nakapokus siya sa daan. I held my hand to his palm. I blushed and intertwined my hand to his.
"Your clingy..." bulong niya saka ngumisi sakin. Napangiti ako sa kanya. I know it was an act. Huminto kami sa paglalakad saka humarap sa isa't isa.
BINABASA MO ANG
Playing Tyrion's Game (Complete)
RomanceBachelor Series 1 "Do you want to be my fiancee? I mean, act to everyone as my fiance." Tyrion asked "Tyrion." Catriona said. " What!? Your insane." "150 Million Pesos." Catriona laughed, because these things didn't happen. Tyrion pulled out a cheq...