I’m not hundred sure okay because it’s hard watching them not know what to do. I felt jealous and hurt at the same time. I don’t know how to composed myself. I don’t have a right to act a nagging wife to Tyrion. It hurts so much that all I can do is this time was to cry silently.
I quickly gathered all of my strength to escape from them. I bit my lower lip and felt stupid for crying because of them. Mabilis kong binuksan ang kwarto ko at maingat isinarado para hindi makagawa ng ingay. I buried my face into my pillow andjust let the sobs come.my teras wouldn’t stop. I hugged my pillow tight. Matagal na akong hindi naramdaman ng ganitong sakit, this is the fourth time that someone hurt my feelings. I cried out loud, nilabass ko lahat ng luhang dapat kong ibunton.
My mind and heart began pounding because of pain. I drifted off to sleep with pain. Sana paggising ko mabawasan ang sakit na nararamdaman ko. Nangako ako dati sa sarili ko na hindi ko hahayaan na may manakit sa damdamin ko pero ano ngayon umiiyak sa sakit. Hindi pa ba sapat ang sakut na naranasan ko noon?
Kinabukasan tunanghali na ako ng gising. Ang sakit ng ulo ko dahil sa pag-iyak ko kagabi at matagal na tulog. Nagtungo ako sa banyo ng aking kwarto. Mugto ang aking mata at magulo ang ayos ng aking buhok nang makita ko ang aking repleksyon sa salamin. This is not the strong Catriona I know. What happened to the most optimistic brave girl?
I embarrassed for myself. I decided that I will caged myself in this fucking four walls. I let the water run on my tired body. Sa katahimikan au djnig dinig ko ang tunog ng magandang patak ng tubig. Sinabunutan ko ang aking buhok ng maalala ko ang nakita ko kagabi! Bakit ba kasi ako lumabas edi sana hindi ako nasasaktan ng ganito! Bakit ba kase ako mahilig makinig sa mga usapan ng ibang tao! Bakit ba kase ako nasasaktan ng ganitong katindi!
Gusto ko pa lang siya pero nasasaktan na ako ng lubos! Wala pa kaming itinagal ng tatlong buwan pero nagustuhan ko na siya.
Sana ang pagdaloy ng tubig sa aking katawan ay ang pagdaloy din pababa ng iritasyon ko!
Oras ang tinagal ng pagligo ko kahit paaano ay naibsan ang pagod sa aking katawan. Kinuha ko ang tuwalyang nakasampay at pinunasan ko ang aking katawan. Pinatuyo ko ang aking buhok gamit ang blower atsaka punulupot ang tuwalya sa aking katawan.
Muntik na ako madulas ng makita ko ang pamilyar na pigura na nakahiga sa aking kama. Mabilis akong pumasok ulut sa banyo at padabog itong isinarado. Why is he here? Hawak ko ng mahigpit ang tuwalyang nakapulupot sa akin dahil feel ko baka mahulog tuluyan ang pagkakapit nito sa aking balat.
Gulat akong napatalon dahil sa katok. Shit! I don’t know what to do! Hindi ako handang humarap sa kanya na mugto ang mata dahil kakaiyak sa kanya. Wala akong makalap na kasinungalingan dahil alam ni Tyrion kung paano ako magsinungaling! Daig pa ang embistigador kung kilatisin ka!
“Hey wifey.”
“Sorry if kung pumasok ako sa kwarto mo ng walang paalam.”
“Still there? Are you okay, wifey?”
Yan na naman yang boses na parang musika sa aking tainga, boses niyang nagpapatalon ng puso ko. I hate this feeling being too much attached with him!
I began letting out along, deep, sigh. Calm down self! Si Tyrion lang yan wag kang magpapaepekto!
I licked my lowerlip , “Why are you still here? Tanghali na ah!” sabi ko sa kanya pasalamat na lang hindi ako nautal sa sinabi ko.
Huminto siya sa pagkatok ng nagsalita ako sa kanya, “I’m worried sick dahil hindi ka pa daw bumaba ng kwarto. It’s 11 am hindi ka pa bumaba! Are you okay? Maaga kong tinapos ang meeting ko ngayon umaga para makauwi dito sa bahay.” Ewan ko kung paano ako magrereact. Sa simpleng sabi niya lang nawala na ang sakit sa puso ko. Tinapos niya lang ang ginagawa niya para makauwi siya sa akin.
“I’m fine, please can you go out in my room. Magpapalit lang ako!.” Iyon na lang nasabi ko dahil wala naman akong makalap na salita na sasabihin sa kanya.
“Fine please be hurry I want to eat lunch with you.” Pakiusap niyang sabi. Sabi ko magkukulong ako sa kwarto ko at hindi ako handang harapin siya. Kailangan ko mag-isip dahil si Tyrion ginugulo na ang utak ko pati puso ko naaapektuhan na!
“Hindi ako baba gusto kong kumain dito sa kwarto ko…….mag-isa lang ayaw ko na may kasama.” Malumay kong sabi. Gusto kong makapag-isa muna ngayon dahil hindi ko kayang humarap sa ibang tao na may bitbit na problema. Magandang akin muna ito bago ko ipahayag sa iba.
“But..”
“No buts Tyrion just go away. I need fucking time alone with myself. Go back to your work you don’t need to worry about me. I can handle myself just go away.” Hindi ko napigilan na sabihin sa kanya iyon. Sinandal ko sa pintuan ang katawan ko, pinikit ko ang mata ko. Nagbibilang ng numero sa aking utak bago ko buksan ang pinto.
The eerie silence of my room greeted me. There seemed no trace of him anymore. He's granted my request. Tyrion left my room but the pain didn’t left me. I need for space for myself so I could know the answers to all questions popping on my mind. I need time to think of what is the hell happening in me! Mababaliw ako kung nandiyan lagi siya tabi ko. I have to focus on myself.
Nagpadala lang ako ng pagkain sa kwarto ko. Binuhos ko ang oras ko sa pagpipinta o hindi naman mahiga sa aking kama. Bago umuwi si Tyrion ay nagpadala agad ako ng pagkain sa aking kwarto. Ayaw ko muna siyang kaharap. Halos sapitin na ako ng umaga dahil sa kakanood ng kdrama. Nagpapasalamat ako kahit hindi ko nakikita si Tyrion ay hindi siya bumibisita sa aking kwarto.
Ganun ang naging ikit ko ng gawain ko araw. Sumapit ng dalawang araw, apat na araw, isang linggo hanggang umabot sa dalawang linggo. Mukhang preso na ako sa pamamahay na ito. Sa dalawang linggong iyon hindi nagtatagpo ang landas namin ni Tyrion. Nakakaramdam ako ng pagkamiss kaso gusto ko munang huwag magpakita sa kanya kahit nasa iisang bahay lang kami.
Nararamdaman ata ng mga tao sa bahay na hindi kami nagpapansinan ni Tyrion. Nginingitian ko na lang sila pagnakikita ko ang question mark na nakaukit sa kanilang mukha. I miss him so much, I miss his kiss, his touch and his sweetest baritone voice of him.
“Asan si Tyrion?” I asked Mane habang kinukuha niya ang mga madudumung damit ko sa hamper.
Kinagat ko ang huling natitirang ubas sa aking mangkok. I’ craving for more of grapes but …..I’m craving of his luscious lips. Humalukipkip ako sa aking naisip. Namiss ko na siya kaso matigas ang ulo ko. Matibay kaya ito!
“Ang bilin po niya sa amin ay mawawala soya ngayon baka bukas pa po ng gabi ang dating niya, Catriona.” Sabi niya. Tumango lang ako ng sinenyasan niya akong aalis na siya. Wala siya ngayon hanggang bukas, it means I have time to roamed around in this big house.
In my bikini, I’m smiling as she went near me. I’m forehead creased as I examined her. Maricor gain weight, the skinny Maricor is gone! And wait she’s blooming! Matagal na kami hindi nagkita ewan ko ba kung bakit hindi man lang niya ako binibisita dito! Nakakatampo pero alam kong may rason naman siya.
“Maricor!” I called her out and waved.
Malapad siyang ngumiti sa akin. Tumayo ako sa pagkakaupo at sjnalubong ko siya ng mahigpit na yakap. Miss ko na rin ang isang ito! Bakit ba kase ako maraming namiss pati tuloy siya pumapasok siya sa utak ko!
“What’s up??” she asked as we sat on the stool.
“Tsk! Nakakatampo ka bakit hindi mo man lang ako binibisita dito? At anong ganap sa buhay natin?” nakanguso kong tanong sa kanya.
Kinuha niya ang tinapay na kinakain ko saka kinain wala pang ilang segundo naubos niya. Ang takaw lang!
“Para lang yun nagtatampo ka na! Bawal kase ako maggala-gala ngayon buti pinayagan ako ni Arjay na bumisita dito.” Pagpapaliwanag niya sa akin.
“At bakit ka naman bawal maggala? Aber?” mataray kong tanong sa kanya.
She growled and rolled her eyes on me, “Because I’m damn pregnant!” she exclaimed in glee.
“You what? Damn Am I going to be a ninang na?” hindi ko makapaniwalang tanong sa kanya.
Tumango siya at masayang ngumiti sa akin. Kita ki sa kanyang mata ang saya, her eyes twinkled with happiness. I moved near her and hugged her tightly. She hugged me even tighter. God knows how long are arms wrapped with each other.
Himiwalay ako sa yakap at tinignan ang kanyang tiyan. Hindi akong makapaniwalang may anghel sa kanyang tiyan. Ang saya noong nasa tiyan palang si Jaxon ni Tita Chia ganun ang sayang nararamdaman ko din. I’m happy for her, she’s having an angel. This angel must be lucky to have her in our life.
“Ilang weeks na iyang tiyan mo?” turo ko sa kanyang tiyan. Kaya pala matakaw at blooming dahil buntis ang kaibigan ko.
“I’m 10 weeks pregnant.” Pagyayabang niya sa akin habang hinihimas ang kanyang tiyan. Medyo may umbok na rin pero kahit ganun ang ganda pa rin niya.
“10 weeks its means may naangyari sa inyo sa linggo kung saan kami ikinasal ni Tyrion?” I asked her and she nod.
“Does his parent know you are pregnant?” I asked her again. Her mood shifted immediately, the sadness was evident in her eyes. Nataranta ako ng makitang umiiyak siya agad akong kinuha ang towel ko sa stool. Pinunasan ko ang kanyang luhang rumaragsa sa kanyang pisngi. She immediately cover his face with her palms.
I wrapped my arms around her, again. I stroke her beautiful black hair and trying to comfort her like a puppy. Maricor sobbed as she clung to me. Hugging her somehow helping her to ease the pain.
A minutes passed by her crying stopped and she looked up at me steadily, “Sabi ng magulang niya ipalaglag ko ang bata kung ayaw nilang itakwil ang anak nila sa kanilang pamilya. I don’t know what to feel, he chose us over his family. Ayun tuluyan na siyang itinakwil sa pamilya niya. Tinggal lahat ng mana para sa kanya at they freeze his accounts. Hindi ko pa nakitang ganung nagtrabaho si Arjay lagi siyang pagod para lang mabuhay kami ng anak niya. Hindi ko alam kung paano kami mabubuhay. We damn need financial to our baby. Kapos kami Catriona, minsan napapaisip na lang ako na ipalaglag na lang ito at ibalik siya sa pamilya niya.”
Tila na blangko ang mukha ki sa sinabi siya. Marrin kong tinignan siya, paajo niya naisip yun kung hindi niya ipapakita sa isang anghel kung gaano kaganda ang mundo. Naiinis ako sa kanya dahil ang dali niyang sahihin iyon hindi man lang niya iniisip ang mararamdaman ng bata at lalo na si Arjay. Arjay chose them his soon to be wife and his soon to be baby, he chose them kase alam niyang yun ang dapat, he chose tgem dahil alam niyang sasaya siya sa piling ng dalawang anghel ng buhay niya. Kahit nakasakit sila ng tao alam ko balang araw mapapatawad din nila ang anak nila. Soon they will realize why he chose Maricor and her baby over them.
“Yan ang huwag mong gagawin. Masama iyang gagawin mo. Hindi ko ba alam na mas pinili ka niya kesa sa pamilya niya kase kayo ang magiging pamilya na niya. Think carefully Maricor or else you will regret it someday. Ayaw mo bang makita ang munting anghel na kamukha mo o kamukha niya. Ayaw mo na bang maging ninang ako niyan?” sabi ko. I bit her lowerlip and smiled at me. A wide smiled na nabunutan ng tinik sa puso.
I slightly pinched her cheeks that made her wince in pain. Tinampal niya ang kamay kong nasa pisngi niya. I giggled as her face turned into red. That’s what I like the most about her, konting pisil lang puoula na ang kanyang mukha.
“Thank you for comforting me, Catriona. I promise to you magiging ninanka nitong munting anghel.” She softly said.
I gently tapped her shoulder, “No worries, kakausapin ko na lang si Tyrion if may bakanteng trabaho para kay Arjay.” Sambit ko ng ikinaliwanag ng kanyang mukha. Paulit-ulit siyang nagpasalamat sa akin. Tinawag ko si Josephina na paghandaan kami ng oagkain hinayaan ko kang si Maricor na pumili sa kanyang gusto. Ang buntis ay mahilig mamili ng pagkain.
Habang naghihintay kami ay lumangoy langiy muna ako sa swimming pool. Pinalutang ko lang ang sarili ko sa tubig. Pinapanood ko ang ganda ng ulap sa taas. Why the sun gives light to the earth? Why sun gives beautiful scenery in the skies. Why clouds is so peaceful in the skies. Kahit sang anggulo mo tignan ang ganda talaga ng langit. Kahit umulan man o umaraw.
Hindi din nagtagal ay lumapit ako sa pwesto ni Maricorr. Nakababad ang kanyang paa sa pool. Hindi siya pwedeng gumalaw galaw bilin ni Arjay. Ang daming bawal sana lang hindi masakal ang asawa niya, pero sabagay nag-iingat lang. Sana lahat ng lalaki ganun!
“Anong ganap naman sa buhay mo, Catriona?” she suddenly asked.
This is what I need, a listener to my dramas. Someone who can listen and give me advise. I need to talk to someone like Maricor.
I held a deep long sighed and began to tell my problems simula noong honeymoon namin hanggang sa halikan nila Tyrion. Sinigurado kong walang nakakarinig sa kwentuhan namin dalawa ni Maricor. I’m thankful dahil nakinig siyang mabuti sa kwento ko at hundi siya nagtanong hinayaan niya lang ako na magkwento.
“I think you don’t like him, Catriona.” Out of the blue niyang sabi ng pagtapos kong magkwento sa kanya.
“Jeez I like him so much.” I stated.
Umahon ako atsaka umupo saa kanyang tabi. he looked at me straight in my eyes at hindi makapaniwalang napailing. Hindi din naglaon umangat ang gilid ng kaanyang labi. Mapanukso siyang tumingin sa akin, “Yan na nga ba sinasabi ko sa iyo eh! You actually love him na talaga! Hindi mo man maamin sa sarili mo dahil ayaw mong maniwala. Ilang beses mo ng itinatak sa sarili mo na huwag kang mahuhulog sa patibong niya pero anong nangyari hinayaan mo ang sarili mo na gustuhin siya at hindi lang iyon sa kwento mo nagseselos ka dahil mahal mo na siya.”
“Am i? You know what is the real setup of us! “
Inilagay niya ang kanyang hintuturo sa aking dibdib kaya napatingin ako dito, “Kahit na ganun hinayaan mo parin mahulig yang puso mo sa laro niyong dalawa. Soon you will realize that you love him so much kaya hanggang deny ka muna ngayon. But please be careful you know you are already lose to Tyrion’s game kaya face your consequences. Faced the reality na hanggang setup lang kayo. Magpasalamat ka na lang kung pati si Tyrion ay talo na din, dahil kung pareho kayong nahulog talo na kayo pero panalo kayo naman sa puso.”
Am I already love him that is why I’m so affected to them? Kaya ba na nasasaktan ako ng makitang naghalikan sila? Kaya ba na determinado akong huwag magpatalo kay Alice? Kung hulog na ako, hulog na ba din si Tyrion sa akin? Sana nga….
BINABASA MO ANG
Playing Tyrion's Game (Complete)
RomantizmBachelor Series 1 "Do you want to be my fiancee? I mean, act to everyone as my fiance." Tyrion asked "Tyrion." Catriona said. " What!? Your insane." "150 Million Pesos." Catriona laughed, because these things didn't happen. Tyrion pulled out a cheq...