"IT is not my attention to inconvenience you, but I am glad that you are here."
"We saw you at the lower deck around nine in the evening, it means you've been floating in the water for three hours! Thank god you're safe, Ate," sabi ni Tara na nakalarawan ang sindak sa mga mata.
Isang nahihiyang ngiti ang sumilay sa kanyang mga labi habang nakatingin sa apat na taong nasa kanyang harapan. "Hindi ko naman naasahang makatulog sa ibabaw ng salbabida," aniya na namumula ang pisngi dahil sa kahihiyan.
Nang magawi ang kanyang paningin kay Red ay agad niya rin iyong iniwas dahil hindi niya kayang salubungin ang matitiim nitong titig. Pagkaraan ng ilang sandaling katahimikan ay tumayo ito sa kinauupuan at walang paa-paalam na bumaba sa lower deck.
Sinundan niya ng tingin ang abogado ngunit likod nalang nito ang kanyang nakita.
"Your Red's fiancée?" Agad na napabaling ang kanyang paningin sa lalaking may mahabang buhok. Kung hindi dahil sa palakaibigang ngiti ay mai-intimidate na siya rito.
"It's just... just a misunderstanding," aniya na bahagyang ngumiti ngunit may palagay siyang ngiwi ang kinalabasan niyon.
"Ouch!" si Tara na agad na umusli ang nguso dahil sa kanyang sinabi. "Tutuhanin niyo na. I like you for my Kuya. I didn't see such worry in his eyes for a woman who is not a family since she died, until last night." She shrugged her shoulders and flashed a mysterious smile. "You're different from Di-" Nabitin ang sasabihin ni Tara nang takpan ni Harrison ang bibig niya.
Different from whom?
Kinagat ni Tara ang kamay ni Harrison na nakatakip sa kanyang bibig at sinamaan ito ng tingin. Inirapan niya si Harrison, na may pagbabanta sa mga mata, bago muling bumaling kay Cameron. "Anyways, there's an island behind you, Ate. I guess you didn't saw it last night and thank god again for that. Walang kuryente sa isla kaya hindi mo marahil nakita mula sa malayo ang ilaw mula sa gasera..."
Dumukwang ito sa kanya at inanggulo ang kanyang ulo patungo sa direksiyon ng isla. She gasped in horror when she saw the big and sharp rocks on the side of the island.
Nayakap niya ang sarili nang makaramdam ng lamig at pananayo ng balahibo. Kung doon sa isla ang tinahak niya ay nagkalasog lasog na ang kanyang katawan kung dalhin man siya ng alon pahampas sa naglalakihan at matutulis na mga bato.
"You're safe. Iyon ang mahalaga, 'wag mo nang isipin ang maaaring nangyari. You'll only trouble yourself."
Isang totoong ngiti ang iginawad niya kay Harrison nang marinig ang sinabi nito. Marahil ay nakita ng binata ang sindak sa kanyang mga mata.
"Yes, he's right. Ngayon lang siya may nasabing tama. Don't mind it, Ate, let's just be thankful."
Itinango niya ang ulo at pinisil ang kamay ni Tara. She's beautiful though she's not that feminine. Kaiba ito kung kumilos at manamit ngunit hindi maikakailang napakaganda nito. Simpleng ganda, hindi nakapagtataka na palaging nakatingin dito si Harrison.
Napahugot siya ng hininga ng may maalala. "My friends, they're with me. I need to tell them that I'm okay."
"Ni-radiyohan na namin ang mga karating isla at beach resort kagabi. We've found the resort you're staying and your friends knew you're with us," si Adonis sabay kibit ng balikat.
She muttered a, "thank you," and sighed in relief.
Nagpaalam si Harrison na papasok sa cockpit upang maniobrahin ang yate. Tumayo na rin siya at bumaba sa lower deck.
Nang mahanap si Red ay humugot siya ng isang pagkalalim-lalim na hininga bago ito nilapitan at tumayo sa tabi nito.
Hindi ito natinag at nanatiling nakatutok ang mga mata sa bughaw na karagatan. She felt the yacht moving and she did not see it coming, her legs wobble and if not for the railings, she would've fallen. "Ahh," daing niya nang tumama rin ang kanyang katawan kay Red. Tiningala niya ito at alanganing ngumiti nang makita niyang nakatunghay ito sa kanya.
BINABASA MO ANG
Loving Him Is Red (Sanford Series #3) [COMPLETED]
RomanceRain Cameron Montgomery personifies an independent and modern woman. She's easy to get along with and is a friend to Oliver and George. She was kicked out by her stepmother when she was barely eighteen. No matter what she accomplished, she's nothing...