KINUMUTAN ni Cameron ang kaibigang nakahiga sa kanyang kama. Sandali niya itong tinitigan bago lumabas ng kanyang bahay upang pumasok sa trabaho.
Kagabi ay naratnan niya si George sa labas ng kanyang munting bahay na umiiyak. Nalaman ng mga magulang ng kanyang kaibigan ang tungkol sa relasyon nito at ni Oliver. Itinakwil daw ito ng ina nito, si Tito James ay sobrang galit sa nalaman.
Sa kanya tumungo ang kanyang kaibigan dahil wala itong mapuntahang lugar na hindi alam ng mga magulang at kapatid nito. Buong gabi itong umiyak sa kanyang bisig dahil hindi matanggap ng pamilya ang pakikipagrelasyon nito sa kapwa lalaki.
Natigil ang pag-iisip ni Cameron habang nagmamaneho nang tumunog ang kanyang cellphone na nasa dashboard mount. Nagsalubong ang kanyang mga kilay nang makitang galing sa isang unregistered number ang tumatawag.
Sinagot niya iyon at pinagsisihan niyang ginawa niya nang marinig ang tinig ng nasa kabilang linya. Akmang papatayin niya ang tawag nang pigilan siya nito.
"What do you want?" aniya sa naiiritang tono.
"Let's meet. I want to tell you something," sagot ng nasa kabila sa nakikiusap na tono.
"Wala tayong dapat pag-usapan. Bye-"
"Teka, sandali, Cameron. Please give me a chance."
"What chance?" she asked irately.
"I still love you. Please, give me a chance. Francine and I broke up, I realized that I-" Hindi na niya pinakinggan ang susunod nitong sasabihin at pinatay ang tawag.
Tumunog muli ang kanyang cellphone subalit hindi niya iyon pinansin.
Napailing nalang si Cameron dahil sa sinabi ng kanyang dating kasintahan. Francine dumped him, at ngayon ay babalik ito sa kanya dahil wala nang pakinabang ang step-sister niya rito. The nerve!
No way in hell she would accept him again. Not even in her second life, she learned her lesson. And you prefer having a casual relationship now? gagad ng isang bahagi ng kanyang utak.
Cameron blew a heavy breath and a woeful smile curved her lips. Halos tatlong buwan na siyang nagpapakagaga at nagpapatangay sa alon. Hindi pa naman siya pinagsasawaan ni Red kaya okay lang. Cameron was aware that time will come and she had to live her life away from him. She couldn't live in that set-up forever.
She did not expect anything from him. Ngunit hindi niya maipagkakailang pinapanalangin niya gabi gabi na magustuhan siya nito. Kahit paunti-unti lang sa bawat araw na kasama sila. Tanggap niya kung ano lang ang kaya nitong ibigay subalit hindi naman masama ang umasam, hindi ba?
Isang pagkalalim-lalim na hininga ang kanyang pinakawalan nang maiparada ang sasakyan sa parking lot ng firm na kanyang pinagtatrabahuan. Kinuha niya ang briefcase at shoulder bag na nasa passenger seat at lumabas na ng sasakyan.
Hahakbang na sana si Cameron papasok nang may humawak sa kayang braso. "Let's talk," si Ryle na nagsusumamo ang mga mata.
"Bitawan mo ako," malamig niyang usal sa dating kasintahan.
"Just hear me out, Cameron. I still love you."
Cameron sighed to calm her nerves. "My answer is no, Ryle. I don't love you, I never love you kaya bitawan mo ang braso ko!"
"You heard the lady." Sabay na napabaling si Cameron at Ryle sa may-ari ng boses na iyon.
Madilim ang mukha ni Red na nakatingin sa kamay ni Ryle na nakahawak sa dalaga.
Nang hindi tumalima ang dating kasintahan ay si Cameron na mismo ang nag-alis ng kamay nito sa kanyang braso. "Go home, Ryle," saad niya at tinalukuran ito.
BINABASA MO ANG
Loving Him Is Red (Sanford Series #3) [COMPLETED]
RomanceRain Cameron Montgomery personifies an independent and modern woman. She's easy to get along with and is a friend to Oliver and George. She was kicked out by her stepmother when she was barely eighteen. No matter what she accomplished, she's nothing...