CHAPTER 16

2.5K 151 2
                                    

DUMUKWANG si Cameron sa may passenger's seat at kinuha ang mga papeles na naroon. Isang huling sulyap ang ginawa niya sa rearview mirror at inayos ang buhok bago lumabas ng kotse.

Isang ngiti ang sumilay sa kanyang mga labi nang makapasok sa malaking bahay. Gaya ng mga naunang pagkakataon na tumungo siya roon ay katahimikan ang sumalubong sa kanya.

Diretsong tinungo niya ang grand staircase at umakyat patungo sa ikalawang palapag. Tinalunton niya ang silid ng abogado habang walang tigil ang malakas na tibok ng kanyang puso.

She gave a warning knock before opening the door. Subalit wala roon si Red. She invited herself in and settled the papers on top of his study table. May mga papeles sa ibabaw niyon na marahil ay pinag-aaralan nito.

Muli siyang lumabas ng silid at hinanap si Red. Naglalakad siya sa pasilyo ng ikalawang palapag ng bahay nang mapansin ang nakabukas na pinto sa pinakadulong bahagi ng bahay. Sa pag-aakalang nandoon si Red ay lumakad siya patungo roon. Akmang itutulak niya ang nakaawang na pinto nang bigla iyong bumukas ng malaki at bumungad sa kanya ang hinahanap.

Sa pagtataka niya ay biglang dumaan ang galit sa mga mata nito at itinulak siya. Lumabas ito at mabilis na isinarado ang pinto. "What are you doing here?!" he roared.

Napaatras siya ng isang hakbang, marahil ay nakita nito ang kanyang ginawa kaya biglang nawala ang pangungunot ng noo nito at ang pagtiim ng mga labi.

"I brought the document you ask. I'll go ahead." She turned her back at him abruptly when her lips quivered.

Hindi niya inaasahang sisigawan siya nito. At ang puso niyang mahina ay tila inapakan ng ilang beses nang makita ang galit sa mga mata ni Red.

Malapit na siya sa direksiyon ng hagdan nang bigla siya nitong pigilan sa braso.

"I'm sorry. I didn't mean to shout at you," he said, he sounded regretful. "It's just that, I don't want someone near that door aside from me. I—"

"It's okay, I understand."

His lips curved in a half-smile, he cupped her face and leaned closer before his lips landed on hers.

Naipikit niya ang mga mata at sinagot ang ginawa nitong paghalik sa kanya. She snaked her arms on his neck and fondle his hair.

Pareho silang naghabol ng hininga nang pakawalan nila ang labi ng isa't isa. Iminulat niya ang mga mata at napatingala rito. Their eyes locked and his hazels bewitched her. Wala sa loob na dumapo ang kanyang palad sa pisngi nito. "What happened to your eyes?" tanong niya nang mapansin ang pamumula ng paligid ng mga mata ni Red.

Tila napasong binitawan siya nito at nag-iwas ng tingin. "Where's the document?" His voice was colder than the North Pole.

"In your room," she answered. Her forehead wrinkled in confusion. "I'll leave—"

"No!" he answered quickly. She almost jump in surprise. Nagbago na naman ang emosyon sa mukha nito at naging apologetic. Ngayon lang niya itong nakitang ganoon. He switched mood easily as he was distracted about something. "Can you fix me something to eat?" Mahina ang boses nito na may kasamang pakiusap sa pagkakataong iyon.

Tumango si Cameron at bumaba na ng hagdan patungo sa kusina. Lalong lumala ang kanyang pagtataka at kaba nang marinig ang malalim nitong buntung-hininga na pumuno sa tahimik na bahay.

Si Red na naiwan sa itaas ay pinanood ang dalagang pababa ng hagdan. Ginulo niyang lalo ang magulong buhok bago humakbang patungo sa loob ng kanyang silid. Pagkaupo sa swivel chair na nasa harapan ng kanyang study table ay agad niyang nakita ang mga papeles na ipinakuha niya kay Cameron. Hindi naman talaga niya iyon kailangan, ang nagdala niyon ang kailangan niya.

Loving Him Is Red (Sanford Series #3) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon