Chapter 24

297 3 0
                                    

Avery's POV

Pagpasok sa bahay, nakita ko si kuya na nasa sala at umiinom ng alak. Napataas ang kilay ko ng makita siyang umiiyak habang hawak ang cellphone niya.

"Kuya? What happened? You look like a shit" sabi ko habang nakangiwing pinagmamasdan siya.

Pero hindi siya sumagot, uminom lang siya ulit, napailing nalang ako. Kaya naglakad ako paakyat, nakasalubong ko  naman si Ate, may dala siyang malaking blue na box.

"Ate, saan mo dadalhin yan?" Tanong ko.

"Itatapon, ayoko ng may maalala pa sa lalakeng yun!" may nahulog na kung ano galing sa box kaya gumulong yun pababa sa hagdan.   " Ugh! Bwesit!" nagulat naman ako ng sumigaw si ate. Ano meron? Bakit sila broken? Hindi ko nalang sila pinansin, nag ring naman ang phone ko.

'Boyfriend'

Napangiti ako, sinagot kona si Sean,  last week. Ewan binarang ata ako, kaya sinagot ko.

[Hi Babe, goodevening] naiimagine kong nakangiti siya ngayon.

"Goodeve, bakit ka napatawag?" tanong ko.

[Nothing, i just miss you] natawa naman ako sa sinabi niya. [Hey! What's funny, huh?] Inis niyang tanong.

"Hahaha! Kasi naman kakahatid molang sakin ngayon, tapos sasabihin mo namimiss moko? Hayop! Hahahaha!" Tawa ko sabay pasok sa kwarto at nilapag ang bag sa kama. Nahiga agad ako, habang kausap pa din sya.

[Masama ba yun? Namimiss kolang girlfriend ko! Ikaw dimo ba ako namimiss?] Tanong nito.

"Hmm... Hulaan mo" i teased him.

[Namimiss moko!] Agad na sagot nito.

"Wrong... Awww, kawawa naman, wrong ang sagot niya" sabi ko sabay ngiti.

[Ahh okay.] Natahimik siya sa kabilang linya, kaya tahimik ang call namin sa isat isa. Maya maya binasag ko ang katahimikan.

"Iloveyou..." Bulong ko, magiisang minuto nalang, tahimik padin sa kabilang linya.
"Sean? Nanjan ka pa din ba?" Tawag ko sakanya.

"Ohh sorry babe, Hahaha!" Tawa niya.

"Anyare sayo?" Tanong ko.

"W-wala, ano kaba." Sagot niya.

"Ano nga" bored kong ulit.

"Ehhh... K-kasi naman— 'Kuya? Bakit namumula ka?'" napakunot naman noo ko ng magsalita si Angeline.
"Angel! Damn, nagulat ako sayo! Ano ba ginagawa mo dito sa kwarto ko?"

'Bakit ka muna, namumula—'

"Babe, mamaya nalang ulit, bye! Iloveyou!" And naputol na ang tawag, napabuntong hininga nalang ako, nag halfbath lang ako, nagbihis, tyaka bumaba na.

Pagbaba ko, nakita ko si Kuya na nakahiga sa sahig at umiiyak. Ano ba nangyayare sakanila?

"Kuya! Tumayo ka nga jan, para kang tanga, tyaka bakit ka ba umiiyak? Mukha kang bata" pilit ko siyang tinatayo sa pagkakahiga.

"She left Ave, she left..." Iyak niya.

"Who?"

"My love, i can't... She teach me how to love again, and now, she left me..." Napatitig naman ako kay kuya na nakasandal na sa ibaba ng couch.

Ganito ba talaga pag iniiwan? Now im scared, paano kung mangyari din to sakin? Pumunta muna akong kusina para kumuha ng makakain namin ni Kuya, nakita ko naman si ate na nakatulala habang may hawak na baso ng tubig.

"Ate, anong iniisip mo?" Tanong ko habang nagtitingin sa ref.

"I hate him" agad akong napatingin sakanya, nakatulala padin sya.

My Prof is my LoverWhere stories live. Discover now