Avery's POV
"Hampasin mo bobo!" Sigaw ng kaklase kong lalake sa kasama niya.
"Eh ikaw kaya ang nanjan, bat ako pa, mas bobo ka!" Ganti naman niya.
Naglalaro sila ngayon ng volleyball, and hindi ako kasali dahil masakit ang paa ko dahil sa nangyare kanina. Nakakainis kasi ang Sean na yun.
Flashback
"Eh, nagseselos ka?" Tanong ko sakanya.
Tumango naman to, binatukan ko naman siya, at naglakad na paalis.
"Hoy ave, ayaw mo ba non, nagseselos ako!" Sigaw niya saaken.
"Pake ko naman kung nagseselos ka?!" Sigaw ko sakanya.
"Edi may chance tayo" sabay kinday niya at ngumiti siya.
Susunggaban kona sana sya ng may maapakan akong matulis, kaya ayun dumugo ang paa ko. Ginamot naman niya kaya , naka bandage ang paa ko.
End of Flashback
"Avery, sorry na" napaangat ako ng tingin sa nagsalita, pero napako ang tingin ko sa hawak niyang halo halo.
"Eto oh, para mapatawad muna ako, nagjojoke lang naman kasi ako kanina" sabi niya. Pero di ko siya pinansin. Pero sa totoo lang, kanina ko pa gustong kumain ng halo halo, pero dahil ayaw ko siyang kausap, tiis tiis muna ako ngayon.
"Hindi mo ba talaga ako kakausapin?" Tanong niya. Pero di ko pa din sya pinapansin, at nanonood lang sa mga naglalaro.
"Sean! Tara na!" Sigaw ni Jillian kay Sean.
"Uhm, dito ko nalang ilalagay ha, may pupuntahan lang kami" at nilagay na nya ang halo halo sa gilid ko, tyaka eto tumakbo.
Mas lalo tuloy akong nairita, pero diko alam kung bakit. Tumayo nalang ako at di kinuha ang halo halo. Narinig ko kanina, may floating cottage daw, kaya doon muna ako. After ko magrenta, may sumama saaking tourguide papunta don and nakita ko ang mga floating cottage don.
"Thankyou po Kuya" sabi ko sa tourguide.
"If you need anything Ma'am, you can contact us" sabay abot saakin ng isang radio, na nagsisilbing contact sakanila.
"Sige po, thankyou" tumango lang ang lalaki at umalis na. Pagpasok ko sa loob, taray!
May kama, may maliit na kusina, at maliit na salas, para siyang bahay pero iisang tao lang ang nakatira.
Wala pa akong dalang gamit, balak ko sanang dito matulog mamayang gabi, tutal dalawang araw naman kami dito.
May mga naka floating cottage din, yung iba kasama anak nila at asawa, yung iba naman magjowa, at magkakaibigan. Hindi naman nakakatakot, kasi may hangganan naman kung saan lang pwede ang floating cottage, tulad nito. May parang tulay na sya, kung saan para di dumiresto yung cottage mo.
Pinagmasdan ko ang dagat, at nakita ko ang mga kaklase kong naglalaro padin hanggang ngayon ng volleyball, medyo malayo sila saakin, kaya di nila ako makikita.
Bumalik na ako sa loob, pagpunta ko sa maliit na kusina, may isang menu don, at dahil gutom na ako, at dipa naglulunch, nag order nalang ako. Tatawagan ko nalang sila Aly mamaya na tapos na ako mag lunch.
After few minutes, my food arrived.
Ice cream, sea foods, rice, some drinks and Halo halo na kanina kopa gustong kainin.
Habang kumakain ako, tinext ko nalang si Aly para di na istorbo.
Natapos ako sa pagkain, at busog na busog na ako, kaya naisipan kong magpahinga muna, pero diko namalayan na nakatulog na pala ako.
YOU ARE READING
My Prof is my Lover
RomanceI am a 4th year college transferee,at dahil bago pa ako sa paaralang aking pinapasukan,wala pa akong kilala. But may makikilala akong, magiging parte ng aking buhay studyante.