"Dagdagan natin sila." Agad ako napalingon kay Sean, nakatanaw din siya sa kambal na naliligo sa dagat.
"Gago" napatawa naman siya sa sinagot ko.
"Pero seryuso, masaya akong inanakan kita." Agad ko siyang hinampas sa braso ng malakas, kaya napalayo siya saakin.
"Manahimik ka Sean ha, nagiinit ang ulo ko sayo." Inis kung sabi sakanya.
"Bakit ka ba, nagagalit?" Nakasimangot niyang tanong.
"Eh iyang mga sinasabi mo, nakakainis." Sabay tapon ko sa tissue sakanya, na nasalo niya naman agad.
Masaya naman ang bakasyon namin, kasama ang mga kambal, na sobrang kulit.
"Meron ka ba ngayon? Bakit ang init ng dugo mo sa akin?" Naiiyak niyang tanong.
"Wala Next month pa!" Sabay baba ko para puntahan ang mga anak ko.
"Mommy! I wan't buko juice po!" Sabay turo ni Aiden sa nagtitinda.
"I want ice cream po, Mommy!" Sabay din turo ni Shainah sa nagtitinda. Kaya naman naglakad kami para bilhan sila.
Pagkatapos bumili, nagsitakbo na sila papunta sa Daddy nila na nakaupo sa buhanginan.
"Oh!" Sabay ko abot sakanya ng ice cream.
"Thanks, your mood swing is always late, huh." Agad ko naman siyang inirapan.
"Malapit na birthday ng kambal, next month na, right?"
"Hmm-hmm." Sagot ko, habang dinidilaan ang ice cream.
"Saan nila gusto mag party, ako na bahala. They can invite their classmates too."
"Wag na, gastos lang iyan. Tyaka hindi naman sila mahilig sa party, sa New York nga, cake lang sapat na—"
"Avery magkaiba na ngayon, okay?" Pagputol niya sa sinabi ko. "I'm here. Pupunan ko lahat ng pagkukulang ko, babawi ako, diba sinabi ko na sayo? Kaya let me handle this, please?"
"Pero masyadong gastos kapag—"
"Its okay! Wagka magaalala." Napatango nalang ako, wala akong magagawa eh, anak niya din mga yun, may resposibilidad din siya.
Mabilis lang ang naging bakasyon namin, at umuwi na kami, pagdating namin sa bahay, maya maya dumating din sina Kuya Renzon kasama ang gf niyang limang buwan ng buntis.
"Hoy Aly!" Tawag ko sakanya na ikinalingon ni Aly.
"Bakit? Ay teka tignan mo!" Sabay pakita niya sa singsing sa kamay niya. Nanlaki naman ang mga mata ko.
"Engaged kana beh? Sanaol." Bulong ko, na ikinatawa niya ng mahina.
"Syempre kailangan niya akong pakasalan, binuntis ako tapos hindi papakasalan? Pakyu siya!" Natawa naman ako.
"Kuya Renzon, bakit ka nga pala napadalaw?" I asked.
"Si Daddy. Nagpapatayo siya ng school, and gusto ni Daddy na doon daw ipasok ang mga anak natin kapag nag highschool sila, may highschool, seniors, at college doon sa ipapatayo ni Dad, kaya medjo malaki at malawak ang paaralang yun." Pagliliwanag niya.
"Talaga? Sure! Ano name ng school?" Tanong ko.
"Sa plano ni Dad, isusunod sa pangalan ni Ashley.
Pash Alliance School.""Pash?" Sabay na tanong ni Sean at Aly.
"That's her name, i mean. Nickname niya sa amin." Napatango tango naman sila.
"And also, tomorrow, may family dinner tayo, isama mona mga anak mo at si Sean, nasabihan ko na din si Audrey tyaka Lucas, kaya don't worry. Kita nalang tayo don!" At umalis na sila.
YOU ARE READING
My Prof is my Lover
RomanceI am a 4th year college transferee,at dahil bago pa ako sa paaralang aking pinapasukan,wala pa akong kilala. But may makikilala akong, magiging parte ng aking buhay studyante.