Chapter 28

332 5 2
                                    

Acelle's POV

Nagdadrive na ako para umuwi, nakakapagod ang araw na 'to. Nakita ko pa si Sean, may asawa at anak na pala siya. Well, i think he's happy naman.

Pagkadating ko sa bahay, sobrang tahimik, nasaan na ba ang mga tao dito?

"Tito, stop chasing me!" Sigaw ng anak kong lalake.

"I will bite ko rawr rawr!" Natawa nalang ako ng makitang si Nico ang humahabol kay Aidan.

"I'm home" bati ko sakanila kaya napalingon sila saakin.

"Mommy!" Sabay takbo ni Aidan papunta sa akin. "How's your work Mom?" He asked.

"Great baby, how about you?" Tanong ko sabay upo sa couch.

"Were playing Mom, and Mama Ashie, she visit us earlier, pero hindi s'ya nagtagal. She has work po daw"

"Yeah, your Tita is always busy. By the way where's your sister?" I asked, nasaan na kaya yung kapatid niya.

"Wait let me call my twin, i think she's reading some books." And tumakbo na siya.

"Balita ko nagkita kayo" napalingon ako kay Nico ng magsalita ito.

"Yeah, may asawa at anak na pala siya." Sagot ko.

Umakyat na muna ako sa kwarto at nagbihis, habang nagpapalit ako biglang may kumatok.

"Come in." Sabi ko.

"Hi Mom, goodafternoon? Ay malapit na pala mag gabi. Advance goodevening." Bati saakin ni Shainah.

Compare to Aidan that always hyper, laging tumatawa, makulit at palabiro. Well Shainah is the opposite of him. She likes books, peaceful surroundings, serious, minsan ko lang siya makitang nakangiti, para siyang matanda kung mag isip. She's just 8 years old!

"Pinabibigay ni Jillian" sabay abot sa akin ni Nico ng card, invitation ata? I open it.

"Ikakasal na siya?" gulat kong sabi, eh kakakita lang namin kanina sa hospital ah? 

"Yeah, im so happy to the both of them" nakangiting sabi ni Nico.

Woah, Jillian and Benj, huh. Congrats sakanila. 

"Mommy, can we go to the mall, tomorrow?" sabi ni Shainah.

"Why?" i asked.

"I just buy books, yung iba kasi paulit ulit ko ng nireread, can we?" sabi niya.

"Yeah sure"

"Sama ako ha! i buy some foods too"

Kung may pinagmanahan man sa pagkagusto ko ng pagkain, si Aidan yun.  

"Susunduin ko nalang kayo tomorrow sa school, okay?" sabay naman silang tumango. 

Wala na kami sa lumang bahay, sa bahay ni Mommy, hindi ko kayang tumira doon, andaming memories doon eh. Kaya naman nagpagawa ako ng bahay, habang na sa New York pa kami dati, hindi naman siya kalakihan, pero sakto na saaming tatlo, hindi din sya gaano kaliit. 

"Tito Nico, how about you, when ka mag papakasal?" tanong ni Aidan.

"Kung-"

"Mga pamangks!" sabay kaming napalingon ng bumukas ang pinto.

"Mama Audy!" tumakbo naman ng sabay si Shainah at Aidan.

"Anong topic niyo?" tanong ni Ate.

"Tinatanong ko po si Tito Nico if when siya magpapakasal." sagot ni Aidan.

"Why Aidan, want mo na magpakasal?" seryusong tanong ni Shainah.

"No, i just asking a question! So Tito, kailan?" 

My Prof is my LoverWhere stories live. Discover now