WOGA'S POV.
Ano na naman ang mga pinagsasabi ng mga babaeng yun hayst...akala nila di namin malaman ang pinag uusapan nila ah..baka nakakalimutan nilang mind reader kami ni owga tsskk...di lang pala ang mga lalaki ang may panakot kundi mga babae din pala at ang creepy pa!
"Bro!let's go!ano na naman yang iniisip mo ha!?don't tell me na di ka pa naka get over dun sa mga pinagsasabi nila Gel at Rose.."-sabi nya habang bumaba sa house tree..
"hindi! inisip ko lang kung matatapos na ba ang kasamaan ni Dara.."-palusot ko at tumango lang sya.. Gabi na pero dipa kami natutulog kasi nga maglalakbay na kami papatungong calabian..pero kiri lang to!
"oh!mabuti na at umalis na kayo..nambubulabog na kasi kayo dito sa teretoryo ko eh!"-pagsulpot ni Rose..
"oi bruha!dito lang ako at di ako sasama sa lalaking yan!"-pag sabat naman ni Gel..
"hoy bruha!di tayo close kaya sumama ka sa kanila.."-sagot ni rose kaya nakasimangot si gel.
"pareho tayong aalis!"-sabi ko at natigilan naman silang dalawa..
"at wala ring matitira dito..maglalakbay na tayo papatungong calabian kaya kayong dalawa sumunod na kayo sa amin ni woga..wag matigas ang ulo"-sabi ni owga kaya natahimik kami rito at tumalikod na si owga..
"pero~"-di ko na pinapatapos si gel sa kanyang sasabihin at agad akong nagsalita..
"wala ng pero pero..kasalanan to ng ina inahan mo,kaya wa'g kang puro reklamo"-sabi ko at tinalikuran silang dalawa...sumunod na ako kay owga..at ganon narin ang dalawa...
MARY ROSE POV.
Tahimik kaming naglalakad at ni isa walang umimik...nasa likuran kami ng dalawa...at tinignan ko si gel na napakatahimik ay di man lang ako inaway...siguro nga na hurt sya sa sinabi ni woga..
" hoy bruha!are you okay!?"-pang aasar ko sa kanya at lumingon naman sya sa akin at tumango na walang emosyon...
"Liar.."-bulong ko at tumingin sya sa akin at sinipa ang tuhod ko..
"ouch!"-sigaw ko at dahilan ng pagtigil ng dalawa sa kakalakad...
"nag aaway na naman ba kayo!?"-galit na sabi ni Woga...
"pwede bang tigilan nyo muna ang pag aaway!?"-galit din na sabi ni owga...at di kami imimik at nagpapatuloy na ulit kami sa paglalakad...wala man lang kaming pahinga kakapagod naman..
"bruha,pahinga muna tayo ang sakit na ng paa ko eh.."-sabi ko kay gel at tumigil naman sya sa kakalakad..
"hayst..oh sige buti nalang sinabi mo yan bruha ka talaga..."-walang emosyon nyang sagot saka umupo sa malaking ugat ng puno,habang si woga at owga ay nagpapatuloy sa paglalakad..
"Oh!bat kayo tumigil!?ngayon pa kayo titigil na nandito na tayo!?"-lintik nandito na kami!?bat di sila nagsabi !?kainis tung owga nato sigaw ng sigaw tssk...pumunta kami sa kinaroroonan nila owga na malapit sa isang cave...
"San tayo magpapahinga ngayon!?"tanong ni gel...at mga ilang minuto ay may na rinig akong humihingi ng tulong at di ako magkakamali galing yun sa loob ng kweba...
"bruha..may narinig ka ba!?parang may humihingi ng tulong at galing yun sa kweba"-bulong ko sa kanya..
"oo narinig ko kanina pa,try kaya nating iopen yan?"-sabi nya at nag thumbs up lang ako at pumwesto na kami tinulak namin ang malaking bato na nakaharang pero ayaw paring gumalaw o maalis kaya hinila namin sila owga at owga para tulungan kami sapagtulak ng malaking bato at sumang ayun naman ang dalawa tinulak namin ang sa abot makakaya namin and thank god naalis na namin..
"hello!may tao ba dito?"-sabi ko at dahang dahang pumasok sa loob..
"lumabas ka na kung kailangan mo ng tulong,tutulungan ka namin..at wag kang matakot samin..mababait kami!"-mahinahong sabi ni Gel
"luh bait ka?eh sama nga ng ina inahan mo eh!"-sabi ko at sinamaan nya naman ako ng tingin
"hindi ako makakatayo..nawawalan na ako ng lakas sa gutom at uhaw..maari nyo ba akong tulungan rito!?"-mahinang sabi ng babae...luhh nag suggest sya..pero sige pagbigyan nalang..
"ako nalang ang papasok roon"-sabi ni gel edi okay..ikaw na..ikaw na ang mabait....ilang minutes kaming nag hihintay ay nakalabas na rin sila...at bumunga sa amin babaeng subrang hina na..at pinainum namin sya ng tubig at pinakain muna para ma interview namin sya later..
"kawawa naman sya"-sabi ni gel habang panapanood ang babaeng kumakain.
"ba't ka ba nasa loob ng kweba!?"-tanong ni owga..
"pakainin mo muna sya,exited lang magtanong?"-sabi ko at natigil naman sya...
"ikinulong ako ng masamang reyna ilang taon akong nagtitiis hanggang sa nawala na ang aking kapatid"-paliwanag nya at naiyak sya ..
"si Dara ba ang tinutukoy mo na isang masamang reyna?"-tanong ni owga at tumango naman ang babae..
"what's your name?"-takang tanong ni Gel
"Karolyn Leigh"pakilala nya..
"btw,I'm Mary Gel and call me gel for short and sila yung kasama ko si rose,si woga at owga.."pakilala ni Gel..what the~ Mary din sya ??
"nice to meet you,guys"- sabi nya at ngumiti lang kaming apat...
YOU ARE READING
The Kingdom of Albenya (Albenya Vs. Dark Monson) [COMPLETED]
Fantasía(Completed) (Still editing!)