TIMOTHY CLEO'S POV.
Nandito kami ni Zoe sa kabundukan ng mga taong ligaw isa rin itong kaharian nabago nilang ginawa..at ewan ko kung bakit Kabundukan ng nga taong ligaw ang tawag dito pero oo, mga taong ligaw lahat ang nadito, habang nag iinsayo ang mga kasamahan namin ng may bigla kaming narinig na malakas na ingay ng dragon.
"Firelet?anong ingay yun?"
"Si Airagon lang yun, "sagot nya
"Eh,firelet ba't naman sya sumigaw?siguro ba may problema yun?" sunod sunod kung tanong.
"Parang ganon na nga,inilabas nya lang ang sakit o galit na nararamdaman nya,kaya wa'g mo nalang pansinin yun, "sagot ni Firelet.
"Pwede bang tumahimik ka na dyan Timothy?ang dami mong tanong noh?"pagkakainis na sinabi ni Zoe, wow,galit agad?
"Sorry naman,nagtatanong lang naman ang tao eh,ikaw nga kanina tinanong mo si firelet eh,"sagot ko sa kanya at sinamaan nya naman ako ng tingin at sinuklian ko rin sya ng matamis na ngiti,
"Tssk.."
~~~~~~
"Airagon, ba't parang pa landing kana ata?"
"Airagon!natutulog kaba?Clifford?try mong basahin isip nya dali baka,ito na kamatayan natin!"
"Okay ito na.."
"Ano sabi?"
"Wait lang cyrus,masyado kang exited!"
"Bilisan mo nga eh!"
"Ito na,ang sabi, nakikita nya daw si Polaris sa baba kaya pa landing na tayo kaya kumalma ka na, "
"Hayst, yun lang?wala ng iba?"
"Oo yun lang,bakit gusto mo pa ng iba?"
"kainis naman lagi nalang si Polaris, "
"Pake mo ba sa inisip nila Cyrus?di na natin machange okay?tumahimik ka na dyan,kung ayaw mong sipain kita, "
~~~~~
"Polaris!"
"Bakit , Emma?"
"May paparating na dragon"
"At may dalawang sakay na lalaki"
"at Polaris ,kilala mo ba sila?"
"Oo kilala ko sila, "
~~~~~
Kapagod naman mag insayo dito, gabi na kailangan na namin ng pahinga, buti na nga lang.
"Timothy?kausapin kaya natin sila?kawawa naman ,parang may hinihintay kasi sila eh, "sabi naman nitong si Zoe.
"Because you are my wife,papayag ako, "sagot ko naman sa kanya at napatigil naman sya saka ko siya inakbayan.
"Anong wife ka dyan!" sabay pinukpok ulo ko,ouch! ang sakit nun, yun lumapit na sya sa gusto nyang lapitan..
"Hi guys! I'm Zoe Fiorella Keynsham Lucrezia and he's my kawal Timothy Cleo Klaus Breeze,"pakilala pa nitong Zoengot na to, excuse me,sa gwapo kong to?kawal nya?
"Nope,husband nya ako hindi nya ako kawal, "sabi ko sabay smile at binatokan nya na naman ako.
"Nice to meet you Zoe and Timothy,btw,I'm Trixie Gail, "
"uhm, I'm Kate Alvare"
"I'm Jay Swig"
"And I'm Son Sony"
"Ang ganda ng mga pangalan nyo, " paghanga ni Zoe...sus!maganda raw?eh mas maganda nga pangalan ko eh..
"Di nice, " pabulong ko at narinig nya pala kaya ako binatukan ulit.
"Ang mag asawa nga naman laging nag aaway, " sabi ni kate at napangiti naman ako habang si zoe ay natulala.
"Kahit papaano ang sweet pa rin nila. "sabat naman ni Trixie.
"Oo nga"
"sana nga lahat, "dagdag pa talaga nitong si Son, nakakatawa talaga ang reaction ni Zoe.. pero ang cute parin ng wifey ko ah.
"Teka,ano ba hinihintay nyo rito?"
"Nagbabasakali lang kami na baka may mga kasamahan pa kaming dadarating rito"
"eh,nasan ba mga kasama nyo?"tanong ko naman sa kanila..
"ewan namin,di namin alam...nagkawatak watak kami nun, sa fluesca ang aming totoong tahanan at hindi rito" sagot ni Kate at napatango naman kaming dalawa ni Zoe.
"Oh,so sad naman,eh kaano ano nyo si Diel at Jayze?galing din sila sa fluesca e, " sabi ko naman sa kanila.
"Oo nga,baka isa sila sa mga kasamahan nyo, "
"Hindi isa,baka dalawa sila sa mga kasamahan nila ganon, "dagdag ko pa, naghahanap lang ako ng gulo..at siniko nya naman ako,
"Buhay pa sila?kung ganon na saan sila?"
"Nasa Albenya sila"
"At pano sila napadpad dun?" tanong naman ni Jay grabi daming tanong.
"Naligaw lang sila ganon, kaya matulog na kayo, " sabi ko sabay hila sa wifey ko na si Zoe.
"Aray!ano ba?"
"Zoe, matutulog na tayo okay?"
"Ba't mo ko dinala dito?hindi rito ang kwarto ko, "
"Oo nga hindi mo nga to kwarto..kaya tabihan mo nalang akong matulog okay?" sabi ko sa kanya at ipinaupo sa kama at ganon na rin ang ginawa ko umupo na ako at humiga na rin at sya, ganon pa rin nakaupo pa rin.
"Ayaw kong matulog rito at ayaw kung makatabi kita!" pag iinarte nya luh?
"Sa ayaw o sa gusto mo Zoe,dito ka matulog at tabihan mo ako okay?" sabi ko sa kanya at sinamaan nya ako ng tingin.
"Zoe,pagbigyan mo na ang iyong asawa, "rinig kong sabi ni Trixie, kaya humiga na sya sa tabi ko kahit labag sa kalooban, syempre baka bigla na lang umalis hinigpitan ko sya sa pagyakap hindi naman ako manyak okay?
YOU ARE READING
The Kingdom of Albenya (Albenya Vs. Dark Monson) [COMPLETED]
خيال (فانتازيا)(Completed) (Still editing!)