Chapter 9

289 3 2
                                    

Lihim na napangiti si Vinn nang marinig ang naging sagot ni Vea sa kanyang ina.

Ramdam na ramdam ko yung kilig e.

Ang babaw pero noong kinausap siya nito biglang nabuhayan ang puso niya. Corny man pero wala na siyang paki.

Ganyan talaga basta in love.

Napangiti nalang siya dahil dun ang dami talagang alam nitong utak niya.

Nang gabing iyon umuwi siyang masaya habang nasa utak ang memorya nang naging dinner nila.

Hays. Pag-ibig nga naman.

It was Tuesday morning and Vea was grumpy due to her monthly period. She wasn't in the mood for everything. Even with the simplest thing, she easily gets annoyed and that's what she hates every time it happened. But all of it did vanished after receiving a bouquet of flowers.

She was wondering who's behind it until she searched for the card. Of course, she didn't expect she could find one. Akala niya pa'mysterious type ang nagbigay pero sabi nga nila di lahat ng tao ganun ang gusto.

Awang ang mga labing nakatitig siya sa mga salitang nakasulat. Kulang ang salitang gulat sa nabasa. Watda! Is this for real??

Yun ang paulit'ulit niyang tanong sa sarili habang hawak pa din ang kapirasong papel.

Hindi naman siguro siya nananaginip lang dahil kung oo mamaya nalang niya gustong magising.

Why? Simply because the guy named Vinn Lewis was the sender. Yes, the one and only Vinn of her life.

Taray! Inangkin na talaga.

She didn't mind that 'coz the name written on the right lower part of the scented card got her full attention.

Imagine her shocked. Parang hihimatayin siya sa kilig at tuwa na naramdaman matapos makarecover nang kaunti. It was indeed unexpected. Oo at gusto niyang magustuhan siya nito pero hindi sa puntong iisipin niyang may matatanggap siya mula sa binata na magmimake a move ito kasi nga di ba plano niyang siya ang gagawa nun dito dahil wala naman itong interes pagdating sa kanya kaya imposible.

Pero ika nga, may mga bagay na akala mo lang hindi mangyayari na sa tingin mo hanggang sa utak nalang but no, impossible things can be possible too. You just have to believe and wait for life's good surprises.

Gaya ng nangyari sa kanya ngayon, nakatanggap siya ng bulaklak sa taong hindi niya inaasahan na gagawa.

Life is full of beautiful surprises and she's a witness of that because she met Vinn Lewis Favero. The love of her life.

Yes, she admitted it already to herself that what she felt towards him wasn't a simple admiration nor infatuation but a growing affection. She is inlove with her childhood friend. Her ninang Clara's only son.

Sa isip niya matatagalan bago sila magkita muli dahil pagkatapos nung dinner ay hindi na ulit nasundan dahil pareho silang busy sa pagiging estudyante at hindi parehas ng skwelahang pinapasukan so wala siyang chance na masilayan o masulyapan man lang ito. Bukod pa dun, parehong busy ang mga magulang nila sa mga trabaho at negosyo nito kaya malabo din talaga.

Kaya ganoon na lang ang impit na tili niya matapos magsink'in sa kanya ang ginawa ng binata. She still can't believe it, yung feeling na parang nasa cloud nine siya dahil yung lalaking gustong'gusto niya simula bata palang sila sa wakas ay nagparamdam na. Hindi niya alam kung paano siya makakatulog mamayang gabi dahil panigurado hindi nito lulubayan ang isip niya.

Godbless nalang sa eyebags natin, sis.

Di bale na, worth it naman itong isipin.

Nabuang na talaga, kailan pa naging worth it ang taong dahilan ng puyat, aber? Ganyan ba ang epekto basta in love ang isang tao? Katakot ha.

THE HOTTIE SERIES 3: FaveroWhere stories live. Discover now