Chapter 17

293 6 1
                                    

It is two in the afternoon when they were notified that their prof is on leave, so that means they have an early free cut today. She immediately arranged her things 'cause she badly wants to rest. Noong isang araw lang natapos yung exam nila at pagkatapos nun ay ang mga requirements naman ang inasikaso ng lahat kaya pagod siya ngayon at gustong makabawi ng tulog.

Fortunately, she already finished and passed everything earlier that gives her the chance to be with her bed all day, all night since they have three days before the enrollment for the second semester which means she still has enough time to relax and prepare for another set of subjects.

Iilan nalang silang natitira sa loob ng silid kaya sinuot na niya sa kaliwang kamay ang dalang bag at lumabas na.

Hindi na niya pinaalam pa kay Vinn na maaga siyang uuwi ngayon kasi ayaw niyang istorbohin ito. As much as possible, she don't want to disturb him especially when he is inside a university. It is her way of letting him do his thing as a student then after class he can be her suitor. That's the drill.

She is halfway from the gate when Andrew approached her.

Nakalimutan niyang may isa pa pala siyang manliligaw bukod sa kababata.

The guy is now in front of her, smiling. She suddenly feel sorry for Andrew. He can be anyone's ideal boyfriend but sad to say, not for her. Though she has been vocal of not liking him back still she felt bad. Just like what she said before, Andrew is a nice guy but Vinn is the one who owns her heart ever since they're younger and she can't do anything about it. Hindi naman niya pwedeng pilitin ang pusong gustuhin ang lalaki gayong may tinitibok na itong iba. Noon pa man alam na niya kung sino ang gusto kahit pa nagkalayo sila ay hindi iyon nagbago. Their distance didn't stop her feelings to grow further.

"Hi," May maliit na ngiti niyang bati rito

"Hi."

"Do you need anything?" Tanong niya

Napakamot ito sa batok bago nahihiyang nagsalita.

"Can we go on a date? I mean, I know I have no chance on you but I just want you to know me and my feelings. Kung papayag ka lang naman." Hayag nito sa kanya

She thought of it for five seconds before giving him her answer.

"I--" Hindi niya na natuloy pa ang nais sabihin dahil nakita niyang papalapit sa kanila si Vinn

Ang haba ng buhok. Tukso ng isang bahagi ng kanyang utak.

Matagal ata siyang nakatitig sa binata kaya napalingon na si Andrew upang malaman kung sino ang nasa likod nito.

"Hey, love." Bati sabay halik sa sentido ni Vinn sa kanya nang makalapit

Yung puso niya parang sasabog sa kaba kahit wala naman siyang ginawang mali. Ganito ba ang nararamdaman ng mga nasa teleserye at pelikula? Hindi pala madali mapalibutan ng dalawang lalaki. Oo nga't nakakaganda pero hindi masarap sa feeling na may masasaktan kang isa.

Andrew cleared his throat to get their attention which he succeeded.

"I think I know now the reason."

Tumingin muna siya sa katabi bago kay Andrew na nasa kanilang harapan.

She sighed.

"I know I've been clear to you ever since but I guess it's not enough so maybe I should've tried harder nang sa ganoon hindi ka nasasaktan ngayon. I'm sorry for that, Andrew." Malungkot niyang saad, "Hindi ko alam kung ito ba ang tamang oras para rito pero kahit hindi sasabihin ko kasi deserve mong malaman. Siya yung rason kung bakit hindi kita mabigyan ng chance. He's Vinn, my boyfriend." Pagpapatuloy niya na ang tinutukoy ay ang katabing binata

THE HOTTIE SERIES 3: FaveroWhere stories live. Discover now