"Stop doing that!" saway ko kay Herbert.
Kanina pa kasi siya galaw nang galaw while driving. Sinundo niya kasi ako from ABS, sabi ko huwag na pero nagpumilit so ngayon sabi niya may pupuntahan kami na mahalaga. tapos ngayon, galaw nang galaw dahil sa upbeat na tugtugan sa kotse.
"You know, if you don't stop that, baba na ako." I said habang naka crossed arms.
Pinatay niya bigla ang tugtog. "Uy, wala namang ganiyanan. I'm just happy." He said while smiling.
"Saan mo ba kasi ako dadalhin?" I asked.
"Somewhere down the road." Sabay tawa niya.
"Hoy! ewan ko sa'yo!" I said sabay irap sa kaniya.
"Basta, just sit and relax. Makakarating din tayo."
We're in Quezon City. Parang gusto kong lumipat here, tutal may bahay naman na pinamana si Mom sa akin here sa QC. Mahabang proseso nga lang.
"Ano iniisip mo?" Bigla akong lumingon kay Herbert.
"I'm just thinking to move here." I said.
Bigla siyang ngumiti. Kaya nagtaka naman ako.
"Bakit ka nakangiti?" I asked.
"Wala. Miss mo no?" He said.
"Ang alin?" I asked.
"Madalas kasi diba tayo mag-ikot sa QC. I told you, magiging part ako ng QC Hall. Look at me! I'm mayor!" He said sabay tawa.
Ngumiti ako. Sabagay, natupad nga niya ang pangarap niya. Kagustuhan niya talagang makatulong noon pa, maging public servant. He's now mayor of the Quezon City. Parang kailan lang, walang tao ang nakakakilala sa amin. Kahit saan puwede kaming pumunta, kumain, or kahit maglakad sa kawalan. Malaya kami.
Ngayon, hindi na.
"Ayain sana kita sa kinainan natin noon malapit sa QC hall, kaso maraming tao. May makakakita sa atin." He said.
"Yeah." Maikling sagot ko.
binuksan ulit ni Herbert ang music niya.
Song from Lea Dela Cruz "Nang minsan maging akin ka."
"Wow! Nice. Lea!" Herbert said. "Parang kailan lang! ngayon sikat ka na." Ngiti nito.
Hindi ako kumibo at nanahimik na lang.
"Si Lea, ang ganda ng boses. Bukod do'n maganda pa. at mabait." He said pero dumededma ako. "You know Kris, I didn't know that I'm your first love."
Bigla akong tumingin sa kaniya. Ang bilis mag-change topic ha? "If you know? What would you do?" I asked.
He became quiet at sumeryoso sa pagmamaneho.
"You can't?" I said. "You just love me, right now. Hindi noon." I said.
Pinatay niya ang tugtog.
"Why did you turn off the music naman?"I asked.
"Wala. Trip ko lang." He said.
He never answer my question. Kaya nanahimik na lang ako. Hindi ko lang alam bakit ganito ang nararamdaman ko bigla.
"What is a perfect date for you?" He suddenly asked me kaya nabasag ang katahimikan ko.
Nag-isip pa ako at hinihintay niya ang sagot ko.
ano ba ang perfect date sa akin?
"Long trip?" I said.
"Long trip? Travel?" He said.
"pwede rin, or long drive with someone you love tapos magkekuwentuhan kayo about everything." I said sabay ngiti.
BINABASA MO ANG
Love Me Till The End (Complete)
FanficKristina Love Aquino. A successful woman, well-known as the Queen of All Media of the Philippines and a great mother to her two sons. However, when her love life fails many times, she decides to not entertain anybody and concentrate on her work, unt...