Prologue

344 14 0
                                    


"Jessica, would you please prepare dinner for my two boys, thank you." Habang nag-aayos na ako for Aquino and Abunda tonight.

"Sige po madam." Sabay alis nito mula sa dressing room ko.

"Mom." Nakadungaw ang anak ko na si Simon who's 6 years old sa pinto.

"Yes, honey. You want anything?" Habang hinahanap ko ang earrings ko.

Bigla akong inakap ng anak ko kaya binuhat ko ito. "You're gorgeous, mom." Sabay kiss nang kiss sa akin sa pisngi ko.

"Aw! I love you, honey. You need to eat dinner later ha. Mom will work muna."

"Why do you need to work?" Lungkot na sabi nito sa akin.

"Because you and your kuya need to have a better future. So momma need to work, okay. I love you." Sabay kiss ko sa noo niya. Pinatong naman niya ang ulo niya sa balikat ko at inakap ako nang mahigpit. "Mama would you ever wanted to get married again?"

Bigla ako'ng napahinto sa sinabi ni Simon at napatingin na lang sa salamin.

Hindi pa gano'n katagal nang maghiwalay kami ng dad ni Simon. I tried to save our marriage, but marriage doesn't work if you are the only one who's making the way na maging okay at mabuo kayo. Parehas dapat kayong pinipili na maayos ito.

It's all about cheating. Sino ba naman diba ang gusto na lokohin ka at asawa mo pa.
I also got hurt physically by my ex-husband and I don't want to ever happen again because he did that also to our son. Gano'n katindi na lamang ang galit ko sa tatay niya until now.

If iisipin ko to get married again? Siguro, I will focus muna sa mga anak ko. Hindi ko pa siya naiisip, ngayon. If God let me to meet someone, then perhaps I will try it. But this time I will be more careful so that my sons will never get hurt again.

"Mama only focused on you, kuya and work. Okay." Assurance ko sa niya.

"Momma, do you love someone before papa?" Tanong nito muli sa akin.

Saan ba napupulot ni Simon 'yong mga katanungan niya. Naloloka ako.

I loved someone before, but it never happen na naging kami dahil sa dami na nangyari.
Since then, hindi ko na ginustong makita siya. Siguro, gayundin siya sa akin. Sa dami na rin ng kasalanan ko sa kaniya.

"Simon, my honey. I will answer your question later. I need to put make up on momma's face, okay."

"You already pretty, momma." Akap nito nang mahigpit. All this time, Simon is always like this kapag umaalis ako. Ayaw niya talagang hindi siya kasama, but it's too late na para isama ko pa siya dahil gabi na at aantukin lang siya do'n sa set. Ang hirap din sa akin na iwanan siya, but I need to do this for them.

"Hey, mom. Would you like to taste my cookies?" Bigla kong nilingon si Joshua na panganay kong anak na nakatayo beside us.

"Wow! So proud of you my darling." Sabay kuha ko ng cookies at kinain ko.

"How is it taste?" Tanong nito habang naghihintay ng reaksyon ko.

Simon also took bite in his kuya's made cookies.

"Yum yum." Simon said and took a bite again.

"You really good at baking na. Keep it up darling, if you want anything just text me and I'll buy it for you. Okay."

"Thanks, momma." Sabay akap nito sa akin.

Bilang ina, tanging mga anak mo ang buhay mo sa kabila ng pinagdaanan mong pagsubok nang nakaraan.

Simon and Joshua are half brother. Iba sila ng ama. But because of love that I have for them, hindi mahirap kay Joshua na mahalin at tanggapin ang batang kapatid niya bagkus sobrang mahal nila ang isa't isa.

Binaba ko na si Simon dahil gusto pang makatikim ng cookies at makapanood sa kuya niya kung paano gawin ito. Thanks to Joshua, finally makakapag-ayos na rin ako. Nagtungo na ang dalawa sa kitchen ulit.

"Am I late?" Tingin ko sa orasan. May konting oras pa ako para mag-ayos at tumungo na sa show.

Nang nasa studio na ako dumiretso na muna akk sa dressing room ko para mailagay ng mga assistant ko 'yong mga gamit at make-up ko.

"We need to be ready, krissy." Sensyas ni Boy sa akin sa dressing room. Habang nakatayo ako at nakaharap sa salamin.

"Yes, Boy." Tugon ko kay Boy. Habang inaayos ko ang buhok ko at make up ko ulit for tonight.

I'm wearing a yellow dress and I will wear also my black blazer, Simon said her mom is too revealing her body hahaha. Therefore, let's obey my protective son. Hahaha

"Rose" tawag ko sa isang staff. "could you please give me the paper so that I will review kung sino ang mga iinterview natin for today, thank you."

"Yes po Ms. Kris." Tugon ni Rose, isa sa mga staff ng A & A.

It was a long tiring day, again. But I need to work hard for my children and also this is my passion.

"Ms. Kris, this is the paper na po." Bigay nito sa akin at kinuha ko ang papel at binasa ito.

Nanlaki ang mata ko nang makita ko ang pangalan ng ex-husband ko.

"J-james? You mean, my ex-husband? Iinterviewhin ko?" Tanong ko kay Rose.

"Hindi po Ms. Kris. The mayor of Quezon City po ang iinterviewhin niyo po. bali ang topic lang po natin ay si sir James na naakusahan na nagbebenta ng laro." Rose said.

So, hindi si James. Bigla akong napatingin sa papel.

Ha? The mayor of the Quezon City, tinignan ko ang next page and I saw his name.

Si Herbert? It's been a long years since nagkausap kami at nagkasama.

"Really? Mayor Herbert." Bigla akong napatingin sa salamin.

Am I ready to face him, after all na nangyari.

"Ay, Mayor Herbert. Magandang gabi po." Lingon ni Rose sa pinto.

Bigla naman din ako'ng lumingon. I saw him, wearing formal, wearing his eye glasses and he's looking at me with a smile.

I don't know what should I feel. But suddenly, bumalik ang lahat.

"It's been a years, Ms. Aquino. Magandang gabi." He smiled.

Love Me Till The End (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon