Lj's P.O.V
" YOU'RE LATE MS.ARISHIMA. HOW MANY TIMES DO I HAVE TO TELL YOU NA AYOKO NG LATE SA KLASE KO? BAKIT KASI HINDI MO I-ALARM NG MAAGA YANG ALARM CLOCK MO NANG MAGISING KA NG MAAGA! LAGI KANA LANG LATE SA KLASE KO. ILANG BESES KANA BANG LATE SA KLASE KO FOR THIS FAST FEW DAYS! KAKAUMPISA PALANG NG SCHOOL YEAR LATE KA NA NAMAN, HINDI KO NA ALAM ANG GAGAWIN KO SAYO!" Eto nanaman si Mrs. Dela Rosa, sermon na naman, saka hello? Three mins lang naman akong late sa klase nya, hindi katulad kahapon na thirty minutes akong late. Atleast nga diba pumasok? Saka kasalanan ko bang kasama ko sa bahay eh tulog mantika? samahan mo pa ng katulad kong kilos pagong, sino bang hindi malalate? Hays
"Hindi na po mauulit"-tanging tugon ko sa sermon nyang mala speech.
"Talagang hindi na mauulit, dahil kapag naulit pa, detention na ang aabutin mo sakin Ms.Arishima" sabi nya, D-detension? a-ayoko nga!
"O-opo ma'am" umupo naman ako at agad na nag turo si Ms. Dela Rosa
Ako si Leigh Janine Arishima, Lj nalang ang itawag nyo saakin. 17 years old na ako. Half Japanese, Half Pilipino. 2nd year college na ako sa Eitouk International School. Wala na akong parents they died when i was seven years old, Ang sabi ng mga kapatid ko namatay sila dahil sa isang car accident., natanggap ko naman agad kasi kahit wala sila nandito ang mga kapatid ko. Speaking of 'kapatid' i have five iblings, May triplets kami, Si kuya Kairo Lee, Kailix lance at si ate Lyiah Jin. Triplets man sila pero hindi sila magkakamukha at lalo ng hindi sila magkakaugali, Si kuya Kairo kasi Strict, ayaw nyang magboboyfriend agad ako, dahil nga sa bunso at bata pa ako,Pero minsan kaya namang makipagbiruan sa kanya, ilagay mo nga lang sa lugar, Ayaw rin nyang ino-open ang topic tungkol sa magulang namin, i don't know pero ayaw nyang pinaguusapan iyon. Next naman si kuya Kailix Lance. Si kuya Kailix naman ang tinaguriang 'bookworm' ng pamilya, tahimik sya, Bilang lang ang mga salita na lumalabas sa bibig nya. Wala rin syang pakielam sa mundo, kahit gumunaw pa ito. At one more thing, wag na wag mo syang iistorbohin sa kanyang pagbabasa, kung ayaw mong maibato nya ang libro na kanyang binabasa saiyo. Si ate Lyiah Jin. Kung ano ang kinasungit ni kuya Kailix at kina strict ni kuya Kairo, ay kina hyper naman netong si ate Lyiah. Ma-ispoiled din sya sa kapatid nya, lahat ng gusto ko sinosuportahan nya, Pero minsan talagang may mga bagay na hindi namin mapagsunduan. Nasa japan si kuya Kairo at kuya Kailix kasama si kuya Kenly. Speaking of kuya Kenly, His real name is Kenly Zen, May anak na sya, pero feeling 'binata' pero di naman nya pinapabayaan ang anak nyang si Samantha, sinusuportahan nya parin ito kahit na hiwalay sya sa asawa nya. Maganda nga yung si Sam e, Mana sa tita Lj nya hahaha. Lastly si kuya Kenshin King, Minsan napagkakamalan syang bakla dahil sa kilos nyang mahinhin, Pero wag ka pag nasa racing field na yan, ay jusko! malalaman mo ang tunay na definition ng hot and handsome. Nasa china naman sya may inaasikasong business.
"Okay class, wag nyong kalimutan ang inyong takda, Maliwanag? Sige dismiss na kayo."paalala nima'am bago kami i-dismiss. nagsilabasan na naman ang aking mga classmates.
"HOY! LEIGH JANINE CRUXI--------"agad kong tinakpan ang bibig nya.
"Buti nalang wala nang tao! , ano kaba Jel, ano bang sabi ko sayo tungkol sa 'Cruxis' nayan. Walang sino man ang pwedeng maka-alam ng tunay kong apilido. Alam mo naman diba?" tugon ko at saka ko binitawan ang kanya bibig. yun ang pinagtataka ko, Middle name kasi ang ginagamit ko. Ayaw kasing ipaalam nila kuya ang tunay kong apilido, Hindi rin nila sinasabi ang dahilan saakin, Weird noh?
"Sorry Lj, nakalimutan ko eh. hayaan mo next time hindi ko na talaga kakalimutan" Hay. Anyways she's my bestfriend kaya okay lang, sanay na ako. Her name is Jellica Cruz, My ultimate crazy bestfriend. We known each other since we're in grade two.
"Anyways! Samahan mo naman ako oh!"sabi nya
"Saan na naman?"Bored kong tanong.
"Kasi ganito" Huminga sya ng malalim at "NAGBABALIK ANG B.A.D ! IBIBIGAY KO SANA ITO SA LEADER NILA"may inilabas sya mula sa kanya bulsa. isang kwintas. KWINTAS NA CARTIER? napanganga ako p[aano ba naman C DE CARTIER yun! sino bang hindi nakakaalam sa presyo ng ganoong KWINTAS NA SIKAT SA FRANCE.