Lj's POV
Okay, Inhale, Exhale... Kaya mo 'to Lj, Tao din sila' Sabi ko sa utak ko. Nandito na kami ngayon sa bahay i mean MANSION! nila Ryu.
"Are you ready?"Tanong nya.
Mukha ba akong ready? Eh kanina pa nga ako nangangatog sa kaba.
"A-ah o-Oo. R-ready n-na ak-ako"Sabi ko at sabay lakad ng mabilis.
"Mukhang hindi e"Sabi nya at narinig ko syang tumawa. Pagtawanan ba ako? -___-
"Good Afternoon Master Ryu! Your Granda And Your Other Relatives are waiting for you at the Grand Hall"Sabi nung buttler nya ata. Malay ko ba diba?
Tumango lang si Ryu at pumasok ng grand hall.
"Kakaiba yung bahay nyo Ryu, May Grand Hall pa."Sabi ko hababg nakasunod sa likod nya. Hindi naman sya sumagot, -___- Bastusan ryu? Ganon? -___-
Nagpatuloy kami sa paglalakad hanggang sa natungo namin ang Grand hall ng bahay nila.
Woahhh! This is like a Castle. Teka nag english ba ako? Pero Promise, Para talagang Kaharian to sa ganda.
"Impress?"Sabi nya habang nakatayo sa pintuan ng grandhall nila. Yabang neto, Pero sige dahil mabait ako at good mood ako, Sasagutin ko sya.
"Impress na impress."sabi ko. Lumakad kami papasok ng grand hall, Lahat ng mata ay nakatingin saamin. Nakakairita sila >...
"Oh, Ryu is your girlfriend?"Sabi ng isang babae sa harap namin. May pagkakahawig sya kay Ryu, Kaso Singkit na singkit ang mata nito.
"Yes ate, Ah By the way, She's Leigh Janine Arishima. And Janine this is my Ate, Rae Villarama"Sabi ni Ryu, So ate nya pala tong dyosa na 'to? Waaaaaaa Di nga? Parang di sila magkaugali ni Ryu. Parang mabait 'tong ate nya eh.
Inilahad nya ang kanyang kamay at inilahad ko rin ang akin, Nagshake hands kami.
"Ah, Can i call you Lj?"Sabi ni ate Rae
"Sure... Wag lang janine, Pang matanda kasi yung pangalan na janine e. "Sabi ko.
"Eh bakit si Ryu ang tawag sayo Janine?"tanong nya habang nakangisi.
"Ewan ko dyan, Sabi ko nga Lj nalang, Ayaw daw nya, Gusto nya daw kasi may kakaiba syang tawag saakin, At Janine nga yun."Sabi ko. Napatawa naman si ate Rae
"Hahahaha, How cute! Bagay kayo ng kapatid ko, Ingatan mo sya ah? Sige pumunta na kayo sa Table namin, Magpapalit lang ako."Sabi ni ate Rae at tuluyan nang umalis.
"Ang sarap pala kausap ng ate mo noh?"sabi ko.
"Tss -___- Kung sayo masarap syang kausap, Saakin hindi! Nakakairita yung baliw nayun."Sabi nya at saka lumakad papuntang table.
"Hoy Ryuu! sandali hintayin mo ako!"Sigaw ko. Kahit kailan talaga sya.
Ryu's POV
"Lo, This is Leigh Janine Arishima, My Girlfriend"Sabi ko habang pilit na ngumiti.
"Oh iha, You came. Iam Very thankful na dumating ka,..... Ladies and Gentleman, Can i get your attention for a while?" Sabi ni lolo, Inaannouce nya daw kasi na meron na akong girlfriend, And i hate that! Yan ang dahilan kung bakit kami nagkahiwalay ni Amb---- Arrrrghhh! Nevermind.
"This is Leigh Janine Arishima, The Fiancee of my Grandson, Franz Ryu Villarama." Nagpalakpakan ang crowd, Pagkatapos nun ay nagsaya ang lahat, Habang si Janine makikipagkwentuhan kay ate at kay lolo.
"Alam nyo po ba yung Peace pa? yun po yung sa manila ocean park, Yung Peace Pa doon! HAHAHAHAHAHAHAHAAHAHA"Sabi ni Janine. Nagtawanan sila Lolo, Seriously? Napaka corny kaya nung joke nya -____-
"Alam mo, Ang kulit mong bata ka, Masayahin kapa, Kaya bagay kayo ng apo ko, May magpapasaya na sa mundo nya"Sabi ni lolo at biglang sumiryoso ang mukha.
"Sana hindi mo na sya iwan, Ayokong duilim ulit ang buhay nya. Ayokong maging katulad ulit sya ng dati, kaya sana kahit anong mangyari wag na wag mo syang iiwan"Sabi ulit ni lolo.
"Opo, Pangako po hindi ko sya iiwan, Pangako."Sabi ni Janine sabay hawak sa kamay ni lolo.
Lumapit ako sa table nila, At umiksena
"Ehem....Lo, Can i borrow janine for a while?"sabi ko.
"Sure apo, You can borrow her."Sabi ni lolo at ngumiti.
Hinila ko naman si Janine papuntang Garden at kinausap.
"Mukhang nagkakasayah kayo nila ate sa table ah"Umpisa ko.
"Oo nga eh, Alam mo kahit corny yung jokes ko tumatawa parin sila." Sabi sabay yumuko habang natatawa.
"Mababaw sila eh, Ganun talaga yung mga yun"Sabi ko, Sandaling natahimik ang paligid ng basagin ang ng isa nyang tanong.
"Totoo ba si Amber? Totoo bang iniwan ka nya? Totoo bang sya lang ang nakapagbago sayo?"Sabi nya habang nakatingala sa langit.
Sasagutin ko ba? Aisssssh*t! Bahala na.
"Totoo si Amber, Iniwan nya ako, Totoong sya lang ang nakapagbago saakin, At totoong sya lang ang minahal ko" Sabi ko. Sh*t ! Bakit pag si amber ang pinaguusapan bigla nalang tumutulo ang luha ko?
Napatingin sya saakin, Nakita nyang tumulo ang luha ko. Sh*****t hindi to pwede
"Teka? Umiiyak kaba?"Sabi nya sabay lapit saakin.
"Ha? H-hindi ah! T-tara na nga! Baka hinahanap kana nila!"Sabi ko sabay hila sa kanya. Bakit ba kasi ako nagkakaganito? >.
Natapos ang party, Mga 9:00 narin ng makauwi si Janine sa bahay nila, Sa labas ko lang sya hinatid sabi nya wag ko na daw sya ihatid sa loob ng Village nila, Okay nayun no! Pinagod nya ako mamili ng damit nya saka ng sapatos nya kaya dapat lang na sa labas ko sya hinatid.
Umuwi narin ako sa Condo ko. hindi ako nag iistay sa bahay minsan.
"Bakit mo ba ako iniwan? Bakit bigla kana lang sumuko? Bakit ba kahit anong limot ko sayo hindi ko parin magawa. Siguro nga mahal kita, Kaya kahit anong paglimot ko hindi ko magawa"Sabi ko at pinikit ang aking mga mata. Sana pagising ko kasama na kita Amber. Sana.
*******************
'