Chapter 10
Rosè's P.O.V
Sunday ngayon ,walang pasok kaya heto kasama namen sina Mama/Tita na magtinda ng bbq maaga kaming nagising ni Jennie para gawin ito.Hindi namen inaasahan na magkakapitbahay na kaming magkakaibigan dahil masyadong mahal ang upahan ng Nanay at Tatay nila sa dati nilang tirahan dito sa amin mura lamang ang upa kaya dito na namen sila pinag-upa kaya heto kami magkakasama.
Nagkakilala na rin mga parents namen wala man akong parents pero si Tita at Tita na ang tumayo para sa akin bata pa kasi ako nung namatay si Mama si Papa ewan kong saan siya pero ayaw ko na siyang hanapin masaya naman ako kay TiPa dahil tinuring niya akong sariling Anak.
Matapos ang tanghalian ay hinanda na namen ni Jennie ang pwesto ng aming bbq'han nila TiMa.
Matapos nun ay nilagay na namen ang aming mga bbq maraming tinda kaya maaga kaming nagtinda 2pm pa lang habang naglalagay si Jennie ng uling sa ihawan ay nakapukaw sa akin ang isang babaeng nakamask may mga kasama sila nakashades ng black as in all black mula ulo hanggang paa.
Nakatingin dito at parang tinutulak siya ng isang matangkad na babae.
Dinig ko na sinabe ng babae na matangkad 'Sige na sunod kami'. Hindi ko na sila pinansin dahil may inaayos ako sa bbq ilang minuto ay may nagsalita.....
????: Hi Ms. Uhm nagiihaw na ba kayo?
Chae: ah oo pwede na po! Magoorder ba kayo? *yung babaeng nakamask kanina ang nagtanong*
????: ah oo! *sabay turo sa mga bbq tig 10 pcs. Daw each sabay senyas sa mga kasama*
Chae: ok po! *agad ko kinuha ang napili nila at nilagay sa pinggan*
Chae: Jen tapos ka na dyan? May nagorder na kasi eh!
Jennie: ah oo Chae! *inabot ko na ang bbq sa kaniya*
Chae: dito niyo po ba kakainin?
????: ah oo dito nga!!
Chae: ok po!! *kaya inayos ko ang lamesa at uupuan nila .. Tinawag naman ako ni Jennie dahil patingin tingin sa mga first customer namen*
Chae: bakit Jen?
Jennie: Parang kilala ko sila!!
Chae: Sila yan!! *biglang dumating sina Irene Nayeon IU Nancy nakita ko na napatingin ang iba sa kanila tama nga hinala namen sila*
Nayeon: Jen! Chae! Wow bbq!
Irene: tara help na namen kayo! *sabay tingin niya sa customer*
Nancy: girls! Sila ba yan? M-H?
IU: oo sila yan! Ano ginagawa nila dito? *bulungan nameng anim*
Jennie: ewan ko ba!! Alam niyo naman pakay ng mga yan papansin sila sa atin! Di ba nga may gusto sila sa atin!! *bigla kaming natigilan dahil biglang may nagsalita*
????: hey matang pusa? *napalingon si Jennie* magbubulungan ba kayo dyan?
Jennie: ano ba pakialam mo gangster!!!!
Seulgi: Hi Irene!! *nahiya bigla si irene pero nag hi*
Jeongyeon: Hi Nayeon! *ngumiti ito*
Dara: Hello IU! Ganda mo talaga! *kinilig siya*
Jooe: Hello Nancy! Kumain ka na? *nagsmile lamang siya*
Jisoo: Hey! Rosè *sabay wink sa akin* Pwede na ba bbq ko? *kinikilig ako*
Chae: ah eh hehe pwede heto wait niyo na lang ang iba!
Jennie: ano ginagawa niyo dito?? *nakacross arms*
Lisa: bakit kakain kami ng bbq niyo!! Mukha kasing masarap eh!!
Jennie: yaaaaahhh!!!
Lisa: ooops yan ka na naman kung ano iniisip mo manyak ka!!
Jennie: b-bakit wala naman akong sinabe ah!! *rolled eyes*
Jennie: hoy kayo! Wag nga kayo papansin sa mga kaibigan ko lolokohin niyo lang sila!!!
SeulSooJoYeonDa: hi-hindi ah di kami ganon noh!!
Lisa: Matang pusa! Ang bastos mo sa customer mo buti nga bumili pa kami eh!!
Jennie: ano??? Hoy kahit di kayo bumili may bibili dito noh!!!
Lisa: talaga??? Let see!!!Matapos nilang kumain ay di pa sila umaalis, pero wala pang customer na dumadating dito ang iba dinadaanan lamang nila.
Chae: Jennie wala pang ibang customer sila pa lamang!!
Jennie: magtiwala ka lang maaga pa naman eh!!
Irene: Jennie,mukhang tama sinabe ni Limario!
Jennie: bakit ba kayo naniniwala dyan??? Siya ang malas kaya wala bumubili!
Nayeon: di naman siguro!
Jennie: Hoy kayong siyam umalis na kayo, tapos na kayo di ba? Minamalas ang paninda namen!
BamTaeKook: Ano ba naman Ms.Kim grabe ka naman!!
Lisa: boys! Pakitaan nyo nga sila ng charm niyo! Sige na!
BamTaeKook: yes youngmaster!!Agad lumapit ang tatlo sa pwesto namen may sinulat sila sa isang board. 'Free hugs' pag bibili ng bbq.
Nang mailagay yun ay agad lumapit ang mga customers para bumili andami dagsa nagulat kami kaya tulala kami ,nabalik lamang kami sa wisyong anim dahil sa tatlo pinagiihaw na kami kaya agad nameng ginawa maski si Jennie ay ginawa na lang din ang inutos nila.
Ilang minuto pa ang nakalipas ay ubos na ang paninda namen ngunit may mga customers pa.Bambam: Sana wag kayo bumili dahil lang sa free hugs bumili kayo ng paninda nila ok!
Customers: ok sige! Masusunod! *sabe ng mga tao*
Taehyung: ok sige! Balik kayo bukas ok!
Customers: okey! Basta para sa inyo!
Jungkook: kung wala man kami bumili pa rin kayo dahil kilala namen sila mga kaibigan namen sila! Masarap ang bbq nila lalo na ang sauce!Lumapit si Lisa kay Jennie sabay sabing 'See?' Sabay alis nilang M-H.