Chapter 20 : Plans and Tricks

3.2K 44 1
                                    

Kath's POV

Happy New year sainyo! Bagong taon na kaya magbagong buhay na tayo!

Andito ako ngayon sa kwarto ko. Inaalala ko yung mga nakakastress pero masasayang alala na nangyari nung nakaraang buwan. 

Flashback (December)

Nandito kami ngayon ni Julia sa school. Naglilibot lang sa mga booths dito.  

Parang foundation day lang eh noh? Ganito talaga sa school namin.  

Tuwing sasapit ang Disyembre, may iba't-ibang booths ang itinatayo. Parang nagsisilbing gift na rin ng mga teachers para sa mga estudyante nila. Bongga lang.

Habang naglalakad..

"Sis, are you sure na ba talaga sa gagawin mo?" conyo lang? XD  

"Arte ha! Uhm, yes."

Sa totoo lang, nalulungkot ako sa tuwing itotopic yan. Masakit eh. Pero, kahit ako di ko rin alam kung bakit nasasaktan ako. Shunga lang.

"Sis, isang linggo mo na silang di pinapansin. Si Daniel, lagi akong kinukulit. Tinatanongkung anong lason ba raw ang nakain mo at iniiwasan mo siya. Yung Lester mo rin, kinukulit rin ako. Tinatanong rin kung ano ba raw ang ginawa niyang di tama at wagas ka kung makaiwas. Naaawa na ako sakanila sis" Hay. Kahit ako nga eh naaawa na rin.

"Eh kung ikaw kaya ang nasa lugar ko? Hay sis. Mahirap tong ginagawa ko. Pero kailangan." di kaya madali ang layuan ang mga taong malapit sayo. Scratch courting out. Kaibigan ko pa rin naman yung dalawang yun eh.

"Sis, kahapon lang, nilapitan ka ni Lester,may dalang white roses, pero ano? Di mo siya pinansin na parang di siya nageexist kahapon." sabi ni Julia.

"Eh--" di ko na natuloy, nagsalita nanaman siya.

"At kanina lang, nilapitan ka ni Daniel, may dalang gitara,teddy bear at red roses, pero ano? For goodness sake sis! Surprise yun! Pero anong ginawa mo? Di mo pinansin. Alam mo bang napahiya yung tao?" -.-

"Di ko naman sinasadya na mapahiya siya eh.."  Sa totoo lang di naman kasali sa plano ko qng mapahiya sila eh :(

"Eh ano pa bang plano mo bukod sa iwasan sila?"

"Yun lang" 

"Kilala kita. Spill it sis." -.-

Fate's Choice (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon