"CHAPTER ONE"

518 37 0
                                    

Chapter 1

"Bakit mo ko dinala dito?" Taka kong tanong kay vince.

Nasa isang park kami at pinaupo nya ako sa isang upuan dun.

"Bakit di ka lumalaban?" Seryoso nyang tanong sakin.

"Para saan pa?" Hindi ako mag aaksaya ng lakas para lumaban sa mga katulad nyu!" Sagut ko.

Tumingin sya sakin mula ulo hangang paa.

"Hanggang kelan ka mag titiis?" Tanong pa nya.

"Hanggang sa kaya ko pa!" Sagut ko.

Lumapit sya sakin at hinawi ang buhok ko na tumatabing sa aking mukha.

"Alam mo maganda ka naman!" Kaya lang parang kadiri ka tignan!" Sabi nya sakin.

Tumingala ako sakanya.

Oo, ang gwapo nya tignan ang bango at mukhang mayaman talga. Idagdag pa ang kulay green nyang buhok na lalong nag pa gwapo sakanya. Pero ang ang ugali nya parang tinta ng pusit sa itim.

"Alam mo okay na sana kaya lang mapang lait ka!" Inis na sabi ko sakanya at lumayo ng konti sakanya. Nakakahiya naman mukha pala akong kadiri.

"Nagsasabi lang ako ng totoo.!" Sagut nya.

"Alam ko!" Eh bakit mo ko dinala rito?" Mataray kong sagut sakanya.

"May solusyon ako sa problema mo!" Sabi nya sakin at bumuntong hininga pa sya.

"Huh?" Ano naman un?" Agad kong tanong.

"Mag panggap ka na Girlfriend kita!" Panigurado wala nang mananakit sayo!" Seryosong sabi ni vince sakin. Habang naka pamulsa pa sya. Grabe ang gwapo nya.

Nagulat ako sa sinabi nya.

"Ayoko!" Sabi ko sabay talikod.

Mabilis akong tumakbo palayo kay vince. Iniwan ko sya at naglakad na pauwi sa aming bahay.

KINABUKASAN....

Naglalakad ako sa hallway ng may biglang bumato sakin.

"Yuckkk!" Kadiri!" Sigaw ng mga estudyante.

Binato lang naman ako ng ketsup sa likod. Kitang kita kasi kulay pula iyon at malagkit.

"Yan ang nababagay sayo!" Mataray na sabi ni Zuzette.

"Anong problema mo?" Tanong ko.

"Ikaw!" Masyado ka kasing malapit kay Vince!" Galit na sigaw nya sakin.

"Ako???" Hoy miss baka nag kakamali ka!" Inis na tanong ko sakanya.

"Hindi ako tanga Kath!" Nakita ko kayo sa park kahapon mag kasama!" Sabi pa nito.

"Oh ngaun?" Tanong ko.

Lumapit sya sakin at hinila ang buhok. Pinuyod ko na nga para hindi magulo. Sinabunutan pa nya.

"Ito ang tandaan mo!" Oras na malaman kong umaaligid ka kay vince hindi lang yan ang aabutin mo!" Galit na sabi nya sakin at itinulak ako.

Napasalampak ako sa semento ng hallway. Nakita ko marami na palanh eatudyante ang nanunuod samin.

Nakita ko si Vince na nakasandal sa pader nakatingin lang samin habang may headphone sa tenga.

"Kath!" Sigaw ni pearl at tinulungan akong tumayo.

"Hi? Bess!" Bati ko kay pearl.

"Ano na namang nangyari sayo!" Tanong nya sakin.

Tumayo ako at inayos ang aking palda.

BULLY GIRLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon