Kabanata 17

338 7 0
                                    

Kabanata 17

Lumiko ang sasakyan sa kaliwa paglabas namin sa port. Kita pa rin ang anyong tubig na nasa kaliwang parte ko.

Tumingin ako sa paligid at walang nakitang mga bahay. Meron iilan pero sobrang layo nila sa isa't-isa.

"Wala kang makikita dito. Mga puno, siguro. Pero kung maraming tao, wala. Hindi kasi kami dumadaan sa main road kasi ang busy doon. Dito sa Circumferential mas mabilis lang," sabi ni Larkin ng mapansin na kanina pa ako tingin nang tingin sa paligid.

Tumango naman ako sa sinabi niya.

Around twenty to thirty minutes ang itinagal namin sa daan. Dire-diretso lang ang pagda-drive ni Larkin. At noong medyo marami na ang mga bahay na nakikita ko ay bigla itong lumiko pakanan.

'Metropolis' 'yan ang nakita kong naka paskil sa pinasukan namin.

Ilang liko ang ginawa ni Larkin at pumasok kami sa isang gate. Pagkatapos naming pumasok doon ay ilang liko ulit ang ginawa ni Larkin. Halos hindi ko na maalala kung saan kami nanggaling kasi ang daming pagliko ang ginawa namin. Naka sunod pa rin sina Astro sa likod namin.

Tumigil si Larkin sa isang bahay na sobrang laking lote. Meron tatlong bahay sa loob ng malaking lote. Pumasok kami sa gitna na gate at pinarada ni Larkin ang kotse sa kanang bahay. Base sa color schemes ng bahay na wood, white, concrete, light off blue, and dark off blue ay minimalist ito.

Magkakapareho ng kulay ang halos tatlo na bahay, pero magkaiba ang mga designs nila sa labas.

I stopped gawking when Larkin removed his hand from mine. I glanced at him and he's already removing his seatbelt. So I copied what he was doing. I also removed mine.

Larkin open his car door and step out of it. Hindi ko na siya hinintay pa na pagbuksan ako. Lumabas ako at pumunta si Larkin sa kinatatayuan ko.

"Nasaan ang bahay niyo dito?" I asked him.

He glazed the three houses in front of us.

"The middle one. Wait here, kukunin ko lang ang bags sa likod," he said.

Tumango ako. Kakaparada lang ng sasakyan na dala ni Astro. Unang lumabas si Nadia, Matthan, at huli si Astro.

"I missed these houses," Nadia said, as soon as she's near me.

Napaisip ako. "You've been here?"

She nodded her head. "Yes. Once. Merong party na dito hineld. Imbes na dapat ay sa mansion nila sa Negros iyon, dito nila linagay. And we were invited. Nagpupumilit lang ako noon, ayaw kasi ni Mommy," aniya.

Nadia's attention was already at the door of the middle house. Three girls were approaching us wearing the same outfits. Sila siguro ang kasambahay nila rito.

I squinted my eyes to see them clearly. But, the sun is too much. Ang sakit nito sa mata kaya tinabunan ko ang itaas ng ulo ko.

When they got nearer, I can already saw their faces. Hindi nagkakalayo ang edad ng nangunguna kay Mama. Ang dalawang naka sunod sa kanya ay siguro magkasing edad lang kami o baka matanda sila ng ilang taon.

Ngumiti ako sa kanilang tatlo at gumilid. They gave me warm smiles then helped Larkin from the bags.

"Magandang umaga po, Sir Larkin," the light skin tone girl said.

"Good morning, Tita Grace," sambit ni Larkin, binigyan niya ng yakap ang bumati.

Sumunod sina Astro at Matthan na yumakap.

Ang tinawag ni Larkin na Tita Grace ay kinuha ang bagahe sa kay Larkin at binigay ito sa dalawang babae na nasa likod nito.

"Sina Mommy, po?" tanong ni Astro.

Wild Early Days (Lacson Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon