**Curiousity kills.
#Victor's POV
It's a great day! I'm feeling so much better this day. Alive na alive ako. Paano ba naman kasi dinalaw ako kahapon ni braces. At di lang yon,may nangyari.
"Kuya,kung papasok ka daw sabi ni Inay?"
"Oo naman! Bakit hindi?"
"O-o-okaaay."
Naweirdohan ata sakin kapatid ko. Tamad kasi ako pumasok. Minsan nga absent ako ng weeks eh. Ni hindi ko man lang nakukumpleto ang isang linggo ng schooldays. It's because wala naman akong dahilan para pumasok pero ngayon meron na:)
Lumabas na ako ng kwarto to have my breakfast. Ngayon ko lang ulit na-gain appetite ko. Hindi ko pa naisasara yung door nang sumugod sakin si Inay.
"Anak,papasok ka daw? Masama pa ata lasa mo."
Hinaplos haplos nya mukha ko. Dinampi ang mga kamay sa noo at leeg ko para ichek kung may lagnat pa ako. Bakit ba di sila makapaniwala na gusto ko pumasok?
"Nay,okay na ako. Saka ang bad influence nyo naman para di ako papasukin."
Inalis ko kamay nya at dumiretso na sa table kasama yung mga kapatid kong walang kaundagaga sa pagkain ng cheesedog.
Umupo nadin si Mama. Worried na worried pa din mukha nya at nakatitig sakin.
"Nay naman!Wag nyo akong tingnan ng ganyan. Tinatakot nyo ako."
Sumubo muna sya bago umimik. Para bang kumuha pa ng lakas ng loob sa cheesedog.
"Nak,ano bang nangyayari sayo? Nung isang araw lang nagbubuhat ka ng mga barbel dyan,tapos nagkasakit ka tapos ngayon gusto mo PUMASOK?! Maganda naman ang pagbabago sayo pero nak . ."Tumayo sya at pumunta sa likod ko, niyakap nya ako at hinalikan sa ulo."
". .kung may problema ka pwede mo sabihin sa nanay ha."
"Hay nako nay, kaya yan ganyan kasi binisita sya nang isang babae kahapon.", sabat ni Ate Victoria.
Agad naman akong finace to face ni Inay. Ang OA lang nya ha! Ang OA ng pamilya ko!
"Girlfriend mo ba yun anak? Kung oo,aba dapat namin syang makilala. "
Tinuhog ko yung cheesedog at sumubo.
"Nako nay,hindi ko pa po sya girlfriend. Wag kayo mag alala pag naging kami dadalhin ko agad sya dito."
Hindi naman mangyayari sinabi ko,sorry nay.
*Riiiiiiiiiiiiiiing!!
Whoaw!Umabot ako sa bell! Di ako late!
"Mr. Valis,congratulations. For the first time makakaattend ka ng flag ceremony."
Bati sakin ni Maam Rai. Namiss lang ako nito kaya ganyan sya, ayaw pa pahalata ni Maam.Sus!
"Good Morning din po."
Dumiretso na ako sa pila. Nakakaproud pala pag hindi ka late,wala kang namimiss.
Nasaan kaya si braces?
Ayuun! Nasa unahan,medyo pandakekoy kasi eh. Tinapatan ko sya sa pila.
"Hi, Anne."
Hindi nya ako pinapansin at nakatungo lang. Saka ko nalang nalaman na nagdadasal na pala.
"Amen."
Nag-antanda sya at napalingon sakin. Mukhang gulat na gulat siya ah. Siguro nahihiya parin siya dahil sa nangyari kahapon.
"Oy brace,yung tungkol sa kahapon. ."
BINABASA MO ANG
TL ako sayo!
RomanceNot all you wished will be given to you. Sometimes, better comes. Dedicated to coffee and milk ^__^ MHEME!