"Maddy!"
"Maddy!"
"Maddy!"
Tulala. Umi-eco ang boses. Hindi ko magawa'ng gumalaw. Hindi ko alam ang nangyayari sa'kin. Paulit-ulit ko'ng naririnig ang pangalan ko kahit saan. Para'ng hinihigop ang kaluluwa ko sa kinatatayuan.
"Maddy!"
May yumogyog sa'kin. "Sorry na. Pinangunahan lang ako ng galit. Naiintindihan ko'ng galit ka ss'kin kaya okay lang na huwag mo ako'ng kausapin dahil gano'n rin naman ang ginawa ko sa'yo. Gawin mo kung ano'ng ginawa ko sa'yo okay lang. Madz!"
Hindi sa gano'n Ann. Hindi ako gano'n,gusto ko'ng sabihin sa'yo kaso natatakot ako. Natatakot na malaman ang reaksyon mo kapag nalaman mo kung ano'ng nakikita ko. Kung sasabihin ko ba'ng may kung sino'ng kaluluwa ang may hawak sa'yo maniniwala ka ba?
Nag-aalinlangan ako'ng tumingin sa mga mata n'ya. Natatakot. Hindi n'ya alam kung ano'ng nasa isip ko,ang alam lang n'ya ay nagtatampo ako sa kaniya kahit hindi naman. Napa-awang ang labi ko,gusto ko'ng magsalita at sabihin sa kaniya na mali ang nasa isip n'ya pero naka-stock lang ang mga salita sa isip ko at hindi ko mabigkas-bigkas.
"Alam mo ba'ng guilty'ng guilty ako. I want to talk to you but i can't,feeling ko disappointed ka sa ipinakita ko'ng ugali. I am sorry!"sinsero'ng usal n'ya. Naiintindihan ko.
Inalis ko ang kaba,ang takot sa nakita at pilit na ngiti ang ipinakita sa kaniya.
"Sorry rin."
"Shhh,don't say that. Wala ka'ng mali o kasalanan. Dapat kasi nilugar ko ang pagka-inis kay Zin tuloy nadamay ka pa. Ang engot ko!" Kinokotongan n'ya ang sarili dahil sa mali nya'ng nagawa pero pinigilan ko s'ya kasi nasasaktan n'ya ang sarili n'ya.
"Oy,tigilan mo nga 'yan. Ayos na ang lahat kaya hindi mo na dapat gawin 'yan sa'yo."
"Pero kasi,kasalanan ko 'di ba?"
Umiling ako. Pinalupot ko ang kamay sa braso n'ya na ikina-gulat naman n'ya ng bahagya.
"Tara?" Tanong ko. Bago pa kami maglakad,napatingin ako sa harapan. Mabuti naman at wala na.
"Siguro inilabas mo na yang hinanakit mo sa cr. Kamusta? Okay ka na?"
"Huh? Cr?"
"Oo,nakita kita'ng pumunta sa cr pero hindi na ako nag-attempt na sumunod kasi naisip ko mas maganda'ng hintayin nalang kita sa labas ng room kesa naman sundan pa." Mahabang sabi n'ya kaya napakunot ako.
'Na naman?'
"Ah----" hindi kaagad ako nakapag-salita ng may tumabig a balikat ko. Nagulat pa ako'ng tumingin sa likod n'ya tapos tipid ako'ng tinignan.
"Sa'ng lupalop ba s'ya galing?" Tanong ni Ann. Akma'ng hahabulin pa n'ya pero pinigilan ko. "And why he always wear a all black outfit?"
"Ang astig nga eh!"
"What? Ang weird kaya." Napapangiwi s'ya. Mukha'ng hindi maganda sa mata n'ya ang black pero sa'kin napaka-astig no'n kasi favorite ko talaga ang black.
Nakarating kami sa room dumiretsyo sa uppuan ni Cassfer,harap-harapan nya'ng kinausap. Tumayo sa harap ng desk at pinatong ang dalawa'ng palad doon tas diretsyo rin ang tingin.
Ano nama'ng sasabihin n'ya kay Cassfer? Mukha'ng hindi maganda. Lumapot ako sakaniya tas hinila pero gosh,hindi nag-paawat mukha'ng nag-hahamon ng away.
"Weird guy,i have a favor."
"....."
"Pwede ba tayo'ng magpalit ng partner?" Nagulat ako kasi nag-iba ang tono ng boses ni Ann ng sabihin nya 'yon hahaha akala ko kung ano na.
BINABASA MO ANG
Behind Me|(COMPLETED)|
ParanormalIsa lamang simpleng dalaga si Maddy. Nagpakalayu-layo siya para mahanap ang katahimika'ng inasam niya ngunit papaano niya magagawa 'yon kung ang tinatakasan niya ay parating nakasunod sa kaniya. Sa pagdating niya sa isa'ng lugar na satingin niya ay...